Thị trường xe máy Việt Nam: Ảm đạm đan xen xu hướng mới
Trong khi đó, với xu hướng điện hóa, sự chuyển đổi sang xe máy điện đang mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.
* Doanh số xe máy đang trong đà sụt giảm
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe của 5 đơn vị thành viên, gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong quý đầu năm 2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm trước và giảm 11,5% so với quý trước đó.Trong 5 đơn vị thành viên trên, chỉ có “ông lớn” Honda công bố doanh số bán hàng. Honda Việt Nam cho biết, trong tháng 3/2024 liên doanh này tiêu thụ tổng cộng 134.196 xe máy các loại, tăng 11,4% so với tháng trước. Qua đó, nâng tổng doanh số bán hàng cả năm tài chính 2024 (năm tài chính của Liên doanh này được tính từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024) lên 2.051.194 xe, giảm 12,2% so với năm tài chính trước.
Honda Việt Nam cũng cho hay, với doanh số bán hàng trên, trong năm tài chính 2024 Honda chiếm đến 82,5% thị phần xe máy Việt Nam (tính trong VAMM) và tăng 1,6% so với năm tài chính 2023. Dù vẫn duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng Honda cũng ghi nhận sụt giảm trong doanh số bán hàng so với năm tài chính trước. Tuy nhiên, so sánh số liệu trong 5 năm gần đây cho thấy, doanh số xe máy đang trong đà sụt giảm. Cụ thể, doanh số năm 2019 đạt 3,25 triệu xe, năm 2020 là 2,71 triệu xe, năm 2021 còn 2,49 triệu xe. Năm 2022, sau khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi, sau thời gian dài kìm hãm nhu cầu mua xe tăng mạnh trở lại, giúp thị trường cán mốc 3 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, đến năm 2023, doanh số xe máy tiếp tục giảm xuống 2,51 triệu xe (giảm 16,21% so với năm 2022). Trước đó, đại diện VAMM đưa ra dự báo thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên. Đặc biệt, khi thị trường trong nước bão hòa, các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu xe máy nguyên chiếc. Báo cáo định kỳ của Honda Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 3 vừa qua, doanh nghiệp này đã xuất khẩu đạt đỉnh 57.692 xe máy nguyên chiếc sang nhiều thị trường khác nhau. Trong tháng 1 và tháng 2, Honda Việt Nam xuất khẩu xe máy nguyên chiếc đạt lần lượt 53.457 xe và 42.670 xe.Trước đó, trong năm 2023, sản lượng xe nguyên chiếc xuất khẩu của Honda Việt Nam chỉ đạt từ 15.000-35.000 xe/tháng. Honda Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng sẽ tiếp tục là một trong những mảng kinh doanh trọng tâm của liên doanh này.
* Định hình mới trong thị trường xe máy điệnVới số liệu trên có thể thấy, thị trường xe máy truyền thống ở Việt Nam đã bão hòa thì thị trường xe máy điện lại đang bước vào một giai đoạn phát triển tích cực.
Theo đánh giá của Motorcycles Data, VinFast, Pega và Yadea là ba thương hiệu hàng đầu về xe máy điện tại Việt Nam, và họ đang có những đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy xu hướng này. Trong quý IV/2023, VinFast đã bàn giao 24.309 xe máy điện cho khách hàng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.Tổng cộng trong năm 2023, VinFast đã bán ra 72.469 xe máy điện, chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự tiềm năng của thị trường xe máy điện Việt Nam.
Còn theo TikTok Việt Nam, xe máy điện VinFast còn là một trong những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng của nền tảng thương mại điện tử này. Điều này cho thấy sự đón nhận của người dùng Việt với xe máy điện là vô cùng lớn. Trung bình mỗi ngày, tại Việt Nam có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.Thông thường, các mặt hàng được livestream nhiều nhất là thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Thế nhưng, việc một mặt hàng giá trị cao như xe máy điện xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử được coi là một “hiện tượng”.
Ngoài VinFast, hãng xe máy điện điện lớn nhất thế giới là Yadea đến từ Hong Kong (Trung Quốc) cũng coi Việt Nam là một thị trường quan trọng. Không tiết lộ về doanh số bán hàng và xuất khẩu, nhưng ông Liu Jia, Tổng giám đốc Công ty Kinh doanh Yadea khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nằm trong kế hoạch triển khai lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, thị trường xe điện toàn cầu, Yadea đã đầu tư 100 triệu USD cho cơ sở sản xuất mới tại tỉnh Bắc Giang, quy mô gấp gần 5 lần nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động năm 2019 ở cùng địa phương với năng suất sản xuất hơn 2 triệu xe/năm.Bên cạnh việc phục vụ thị trường trong nước, Yadea sẽ dành 30% sản lượng cho xuất khẩu đến các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, gồm Philippines, Thái Lan, Malaysia và Lào.
Với tiềm năng của thị trường xe máy điện, các thương hiệu truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki cũng đang dần chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực này và đã ra mắt sản phẩm mới, nhưng mới ở mức thăm dò thị trường. Ngoài ra, ngoài thị trường còn có nhiều thương hiệu xe máy điện khác nhau do các doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu về phân phối. Một số đại lý xe máy điện ở Hà Nội cho biết, tình hình kinh doanh khá ổn định và tệp khách hàng chủ yếu vẫn là học sinh và sinh viên. Còn theo Vero đơn vị truyền thông và tư vấn xây dựng chiến lược cho thương hiệu tại ASEAN, Việt Nam là quốc gia có số lượng xe máy chiếm ưu thế trên đường phố, điều này đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy điện không ngừng phát triển. Doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30 – 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện (lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Trong một báo cáo từ motorcycledata.com cũng cho thấy, trước những tác động từ giá xăng dầu tăng cao và những vấn đề về môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, doanh số tiêu thụ xe máy điện được dự đoán sẽ vượt qua xe máy xăng. Số liệu từ Vero cũng chỉ ra, tỷ lệ người dùng tìm kiếm về xe máy điện tăng trưởng hàng năm là 71% (số liệu thống kê từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2023). Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang dần xem xe điện là phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường… Các chuyên gia trong ngành dự báo, thị trường xe máy điện sẽ ngày càng mở rộng và chiếm thị phần lớn hơn trong tương lai, đặc biệt là chiến lược giảm phát thải CO2 của Chính phủ trong lĩnh vực giao thông và sự sụt giảm của thị trường xe máy truyền thống đang tạo ra cơ hội hiếm có để phát triển xe máy điện tại Việt Nam.Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc chuyển đổi từ xe máy truyền thống sang xe điện ở những hãng xe sản xuất xe máy truyền thống chưa “nỡ” rời bỏ miếng bánh thị phần xe xăng truyền thống do đã đầu tư dây chuyền và công nghệ.
- Từ khóa :
- xe máy
- thị trường xe máy
- xe máy điện
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO vinh danh các đại lý chăm sóc khách hàng và dịch vụ xuất sắc
09:35' - 21/04/2024
THACO AUTO tổ chức Lễ vinh danh “Đại lý có hoạt động chăm sóc khách hàng dịch vụ xuất sắc năm 2023” cho các Đại lý xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot và BMW đạt thành tích tốt nhất trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô
15:52' - 20/04/2024
Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe.
-
Ô tô xe máy
Vì sao xe máy điện VinFast lọt top mua nhiều nhất trên TikTok?
13:30' - 20/04/2024
Hãng xe Việt đang khuấy đảo nền tảng TikTok Shop với chương trình bán hàng qua livestream, giúp khách hàng dễ dàng rinh về các mẫu xe máy điện thông minh đi kèm với các ưu đãi độc quyền hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô: Tầm nhìn tự chủ giữa hội nhập toàn cầu
19:10' - 18/09/2025
Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ”, nhiều ý kiến cho rằng cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để ngành ô tô thực sự trở thành trụ cột công nghiệp quốc gia.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5
12:02' - 18/09/2025
Sáng 18/9, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) hé lộ thông tin về mẫu sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
VinFast Ấn Độ hợp tác ICICI Bank triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
11:59' - 18/09/2025
VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ICICI Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ, nhằm mang đến các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng và hệ thống đại lý xe điện.
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58' - 18/09/2025
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05' - 18/09/2025
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00' - 18/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.