Thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% do COVID-19 hay đã bão hòa?

16:48' - 14/01/2021
BNEWS Ngày 14/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng cả năm 2020 đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bàn giao đến tay khách hàng trên khắp cả nước.

Hiện tại, VAMM có đơn vị 5 thành viên, gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM. Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi chiếc.

Trong các thương hiệu thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm khoảng 80% thị phần xe máy tại Việt Nam với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, SYM và Suzuki Việt Nam.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, nhiều đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu sản phẩm xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Điểm khác biệt với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết từng dòng sản phẩm của từng đơn vị thành viên thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn mỗi tổng doanh số đạt được và tăng hay giảm so với cùng kỳ nên không có số liệu để so sánh về mức tăng trưởng của mỗi đơn vị hoặc các mẫu xe bán chạy, bán chậm nhất thị trường.

Mặc dù vậy, theo giới chuyên doanh, doanh số bán hàng trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh của thị trường xe máy Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu sản xuất và phân phối như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea hay mới đây là các dòng xe máy Peugeot do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) lắp ráp.

Do những đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020 một phần do tác động từ đại dịch COVID-19 kéo dài và thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa nên không có sự tăng trưởng mạnh như trước, nếu không muốn nói là dễ rơi vào tình trạng giảm dần đều.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tình trạng ô nhiễm không khí và bụi mịn ở các thành phố lớn chưa được cải thiện, ô tô lại có xu hướng giảm giá… khiến nhiều người đã chọn ô tô làm phương tiện đi lại cho mình và gia đình.

Đây cũng là lý do dù trong đại dịch COVID-19, nhưng doanh số bán ô tô ở Việt Nam vẫn đạt gần 408.000 xe (số liệu từ VAMA, TC Motor và VinFast), vượt xa cả doanh số của năm 2019 với 399.890 xe các loại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục