Thích nghi để chung sống cùng đại dịch
Ảnh: BNEWS/TTXVN
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu; kể cả tại Việt Nam thì sự chủ động thích ứng, sáng tạo các giải pháp để phòng chống dịch bệnh và hạn chế thấp nhất những rủi ro, những tổn thất có thể xảy ra, mà vẫn giữ nhịp vận hành, tránh tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng…đang là vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Qua thực tiễn hoạt động, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát đã có những chia sẻ với BNEWS/TTXVN về sự thích nghi của doanh nghiệp với hành vi tiêu dùng thời dịch bệnh.
Phóng viên: Trước những tác động của đại dịch, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào thưa bà? Với riêngTân Hiệp Phát thì sao?
Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương: Thực tế ảnh hưởng đầu tiên của dịch COVID-19 là do thu nhập giảm nên người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu đối với những sản phẩm không thiết yếu hoặc được xem là không tốt cho sức khỏe. Khi ấy, họ chỉ mua hàng dựa trên giá trị và lợi ích mà sản phẩm mang lại. Người tiêu dùng vẫn trung thành với những nhãn hiệu hiện tại, nhưng cũng sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm mới/dịch vụ mới nếu đáp ứng cho nhu cầu mới của họ.
Không tiếp xúc đang và sắp trở thành xu hướng kể cả đối với việc thanh toán khi mua sắm. Người tiêu dùng đang hứng thú tìm kiếm hình thức bán lẻ không tiếp xúc. Do đó, giao dịch trên sàn thương mai điện tử và không dùng tiền mặt sẽ tiếp tục tăng trưởng; đặc biệt là mua sắm qua livestream sẽ có cơ hội phát triển nhiều hơn
Trong tình hình hiện nay, người dân cũng tránh tụ tập gặp gỡ mà chỉ ưu tiên gia đình, bạn bè tại nhà, nên hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời kể cả việc tiêu thụ, mua sắm hay ăn uống bên ngoài. Vì thế, cơ bản là các doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ nhãn hàng với người tiêu dùng thông qua các sự kiện, các chương trình kết nối trực tuyến…
Cũng như hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, Tân Hiệp Phát khó tránh khỏi những tác động tiêu cực từ đại dịch. Đơn cử như việc phải sửa chữa máy móc thiết bị. Do đây không phải là mặt hàng thiết yếu, không được kinh doanh, vận chuyển… nên khiến cho doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ như Tân Hiệp Phát rất loay hoay khi gặp trục trặc, phát sinh.
Thêm nữa, Tân Hiệp Phát cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi hệ thống phân phối và cung ứng. Không chỉ riêng với Tân Hiệp Phát, kể cả các ngành hàng nhu yếu phẩm khác cũng khó có thể biến nguy thành cơ trong giai đoạn hiện nay nếu mắt xích vận chuyển bị đình trệ. Chuỗi cung ứng cũng không thể nào vận hành trơn tru nếu một doanh nghiệp tồn tại trong khi các doanh nghiệp khác đóng cửa.
Phóng viên: Tân Hiệp Phát hiện đang triển khai những giải pháp nào để duy trì được thị trường trong tình hình dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài như hiện nay?
Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương: Giải pháp mà chúng tôi đang áp dụng cho toàn bộ hệ thống của mình, không chỉ là bán hàng online, vì nó không đủ cho các mục tiêu trung hạn và dài hạn.
Tân Hiệp Phát hiện đang duy trì hỗ trợ giá cho các kênh bán hàng. Việc tiếp tục giữ khuyến mại và trợ giá giúp cho toàn bộ hệ thống phân phối, đại lý duy trì mức giá bán tới tay người tiêu dùng cuối cùng; đồng thời, cũng đảm bảo mức lợi nhuận của các kênh bán hàng để họ không bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh.
Phóng viên: Quá trình vận hành của Tân Hiệp Phát hiện được triển khai ra sao và có gặp khó khăn, trở ngại gì không, thưa bà?
Phó Tổng giám đốc Trần Uyên Phương: Tân Hiệp Phát vẫn đang nỗ lực duy trì 3 tại chỗ, dù đây thực sự là nỗi lo của rất nhiều doanh nghiệp.
Thực hiện 3 tại chỗ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố kỷ luật của công nhân. Tân Hiệp Phát hiện đang có hơn 1 nghìn nhân sự tham gia 3 tại chỗ và đã triển khai được hơn 2 tháng.Trải qua tháng đầu tiên thực hiện, ngoài yêu cầu đảm bảo an toàn, các nhu cầu khác của người lao động về giải trí, thư giãn đầu óc…đã bắt đầu phát sinh.
Do vậy chúng tôi đã phải tổ chức nhiều hoạt động hơn, nhiều chương trình truyền thông để giúp cho nhân viên hiểu và cung cấp những thông tin bên ngoài và tránh tình trạng nhiều công nhân viên mong đợi được ra về. Duy trì truyền thông hàng ngày với nhân viên là cực kỳ quan trọng và đã trở nên quan trọng hơn nữa nếu sau ba mươi ngày mà họ vẫn ở tại công ty.
Hiện nay để đảm bảo an toàn, ngoài việc xịt khử khuẩn, công ty còn đang nghiên cứu sử dụng đèn UV hoặc làm một số thiết bị để giữ khoảng cách cho công nhân trong quá trình làm việc như sử dụng mũ Vihelm hay vòng đeo tay – một thiết bị giúp truy vết hành trình và có tác dụng đo thân nhiệt. Với thiết bị này, hệ thống truy vết sẽ được tiến hành nhanh hơn rất nhiều. Thử nghiệm vòng đeo tay này đang được tiến hành và khi có kết quả cuối cùng, chắc chắn Tân Hiệp Phát sẽ chia sẻ để đưa vào ứng dụng.
Yếu tố then chốt để Tân Hiệp Phát thực sự thay đổi và thích nghi với hoàn cảnh mới chính là văn hóa doanh nghiệp cùng các giá trị cốt lõi. Đây cũng là bài toán đặt ra và cần giải pháp để có thể sống chung với đại dịch; nhất là khi phải làm việc ở nhà, phải tương tác với những người vừa làm việc ở nhà, vừa làm việc ở tổ chức như Tân Hiệp Phát hiện nay.
Bất cứ là ai, doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển thì không thể nào nằm ngoài sự vận hành của cả chuỗi cung ứng. Tân Hiệp Phát cũng phải đưa ra nhiều sự lựa chọn chính xác để có thể đáp ứng được tiến độ thanh toán, tiến độ giao nhận hàng; cũng như tính toán những kế hoạch, chiến lược hoạt động nhằm duy trì và bảo đảm ổn định trong vòng 30 ngày hoặc 60 ngày tới; thậm chí cho đến khi chính quyền quyết định nới lỏng giãn cách…
Đại dịch càng kéo dài, chi phí hoạt động và vận hành càng tăng cao. Do đó, yêu cầu cải tiến liên tục vẫn cần phải được chúng tôi duy trì để thỏa mãn mọi nhu cầu ngắn hạn cũng như kiểm soát các mục tiêu trung và dài hạn không bị phá vỡ./.
Phóng viên: Trân trọng cám ơn bà!
- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- COVID-19
- Tân Hiệp Phát
- thị trường
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhiều ngân hàng ưu đãi lãi vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:28' - 30/09/2021
Nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh các chương trình ưu đãi lãi suất, miễn giảm phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Nhiều thủ tục doanh nghiệp khó thực hiện theo dự thảo quy định mới về bảo vệ môi trường
10:46' - 23/09/2021
Về tổng thể, bản dự thảo có nhiều nội dung còn thiếu hoặc chưa phù hợp; thủ tục hành chính còn nhiều và chưa áp dụng được công nghệ số trong quá trình cấp phép, quản lý cần được tiếp tục hoàn thiện.
-
Doanh nghiệp
Sức bật mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh COVID-19
15:33' - 22/09/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh, việc giúp doanh nghiệp SMEs tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi sẽ là một trong những đòn bẩy để doanh nghiệp có thể lấy đà ổn định sản xuất và phát triển bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59' - 06/07/2025
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34' - 06/07/2025
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48' - 06/07/2025
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45' - 06/07/2025
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44' - 06/07/2025
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59' - 06/07/2025
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36' - 06/07/2025
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56' - 06/07/2025
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.