Thiên tai khiến 14 triệu người trên thế giới mất nhà cửa mỗi năm

13:43' - 13/10/2017
BNEWS Trung bình mỗi năm có 14 triệu người trên thế giới bị mất nhà cửa do các thảm họa như lũ lụt và bão và xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng khi dân số thế giới không ngừng tăng lên.
 Cảnh ngập lụt do mưa lớn trong bão Harvey ở Houston, bang Texas ngày 27/8/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung bình mỗi năm có 14 triệu người trên thế giới bị mất nhà cửa do các thảm họa như lũ lụt và bão và xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng khi dân số thế giới không ngừng tăng lên, trong khi tác động của biến đổi khí hậu ngày một khắc nghiệt hơn.

Theo báo cáo công bố ngày 13/10 của Văn phòng Giảm thiểu nguy cơ thiên tai Liên hợp quốc (UNISDR) và Trung tâm Giám sát Di tản (IDMC) trụ sở tại Geneva, động đất, sóng thần, lũ lụt và lốc xoáy là những nguyên nhân chính sẽ khiến một lượng lớn người mất nhà cửa trong tương lai, trong đó châu Á sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Cụ thể, 8 trong 10 quốc gia thuộc diện bị đe dọa cao nhất đều nằm tại Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ (trung bình hiện có 2,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa mỗi năm) và Trung Quốc (trung bình 1,3 triệu người/năm).

Nga và Mỹ cũng là 2 nước có nguy cơ cao về người dân mất nhà cửa trên diện rộng, trừ khi 2 nước này có những hành động thiết thực để quản lý rủi ro thiên tai ngay từ bây giờ.

Robert Glasser, đại diện của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai, cho rằng báo cáo mới đã nhấn mạnh tới những khó khăn của công tác giảm thiểu số người bị ảnh hưởng trong các thảm họa thiên tai.

Trong khi đó, Giám đốc IDMC Alexandra Bilak nhận định lượng người di cư và tị nạn phải rời bỏ quê hương đang ở mức cao kỷ lục, trong đó vấn đề mất nhà cửa do thảm họa thiên tai đang là một "ưu tiên toàn cầu khẩn cấp".

IDMC cho biết một mục đích của báo cáo mới là nhằm mang lại dữ liệu thiết thực giúp giới hoạch định đô thị tại các thành phố và thị trấn dễ bị tổn thương có thể đánh giá chính xác hơn sự an toàn và tính chống chịu của cơ sở hạ tầng trước mối đe dọa thiên tai.

Báo cáo công bố nhân Ngày giảm thiểu thiên tai quốc tế không tính đến những trường hợp sơ tán trước thiên tai, cũng như các hiện tượng như hạn hán và nước biển dâng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục