Thiên tai khiến phân hóa giàu nghèo tại Mỹ ngày càng lớn

15:01' - 21/08/2018
BNEWS Thảm họa thiên tai là nguyên nhân làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo trong cộng đồng sắc tộc tại Mỹ.

 Đó là kết luận do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Rice và Đại học Pittsburgh, Mỹ, đưa ra sau khi tiến hành một nghiên cứu chung và công bố ngày 20/8.

Theo nghiên cứu trên, người da trắng bị thiệt hại nặng nề do các thảm họa thiên tai lại trở nên giàu hơn so với cộng đồng thiểu số cũng hứng chịu hoàn cảnh tương tự.

Đứng đầu nghiên cứu, Phó Giáo sư Junia Howell thuộc Đại học Pittsburgh và là học giả thuộc Viện Nghiên cứu đô thị Kinder thuộc Đại học Rice cho rằng sự bất bình đẳng này liên quan tới sự hỗ trợ của chính quyền và hoạt động đầu tư kinh doanh.

Một ví dụ minh chứng cho điều này là trường hợp thành phố New Orleans sau cơn bão Katrina đổ bộ năm 2005.

Sau siêu bão gây thiệt hại lớn về người và tài sản này, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy người da trắng nơi đây rốt cục trở nên giàu có hơn bởi họ thuộc cộng đồng cư dân trong diện được tái đầu tư cả về kinh tế và hạ tầng cơ sở.

Nghiên cứu cho rằng phát hiện này cho thấy hai vấn đề xã hội nổi cộm giữa khoảng cách giàu nghèo và các thảm họa tự nhiên gia tăng có mối liên kết với nhau, do vậy cần tới đường hướng nghiên cứu mới và hoạch định chính sách trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục