Thiếu cầu đường bộ kết nối Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh

16:43' - 07/02/2023
BNEWS Tỉnh Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của Tp. Hồ Chí Minh. Để kết nối giao thông giữa 2 địa phương, các cầu đường bộ vượt sông được coi là xương sống, đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, vừa qua, đơn vị đã phối hợp cùng Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải nhằm rà soát các quy hoạch liên quan và số liệu dự báo lưu lượng giao thông kết nối giữa Đồng Nai với Tp. Hồ Chí Minh.

Qua đó kết luận, 3 năm tới, ngay cả khi các cầu mới được xây dựng theo đúng quy hoạch thì giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh vẫn thiếu cầu đường bộ kết nối.

 
Tỉnh Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của Tp. Hồ Chí Minh. Về địa lý, 2 địa phương bị chia cắt bởi các sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Để kết nối giao thông giữa 2 địa phương, các cầu đường bộ vượt sông được coi là xương sống, đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050, đoạn đường sông khoảng 40km tiếp giáp giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh) sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối 2 địa phương với quy mô 30 làn xe gồm: Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái và Phước Khánh.

Đại diện Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải cho biết, đến nay, trong 5 cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh mới chỉ có 2 cầu đưa vào khai thác gồm cầu Đồng Nai trên tuyến Quốc lộ 1A và cầu Long Thành trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Riêng cầu Nhơn Trạch (thuộc đường Vành đai 3 – Tp. Hồ Chí Minh) và cầu Phước Khánh (thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành) dự kiến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác. Đối với cầu Cát Lái, đến nay vẫn chưa ấn định thời gian triển khai.

Trường hợp đến năm 2026, cả 3 cầu (Nhơn Trạch, Phước Khánh, Cát Lái) đều được xây dựng thì các cầu kết nối Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh vẫn thiếu 8 làn xe. Bởi đến năm 2026, lưu lượng xe lưu thông trên các cầu kết nối giữa 2 địa phương là gần 434 nghìn PCU/ngày đêm (PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn). Với lưu lượng trên, các cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh phải đạt quy mô 38 làn xe.

Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh qua 2 cầu Đồng Nai và Long Thành đã quá tải trầm trọng. Trong đó, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe, năng lực thiết kế là 96 nghìn PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 216 nghìn PCU/ngày đêm. Cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe, năng lực thiết kế là 48 nghìn PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 65 nghìn PCU/ngày đêm.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, tình trạng thiếu cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra từ nhiều năm qua và có thể tái diễn trong tương lai. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối giữa các địa phương, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác, Đồng Nai đang tích cực làm việc với Tp. Hồ Chí Minh nhằm sớm thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái.

Để tăng cường khả năng kết nối giao thông đường bộ giữa Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, mới đây Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã đề xuất xây dựng thêm 2 cầu gồm: Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam Tp. Hồ Chí Minh với với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức – Tp. Hồ Chí Minh với huyện Long Thành, Đồng Nai)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục