Thiếu phi công cản bước du lịch Nhật Bản

10:13' - 28/08/2024
BNEWS Trong bối cảnh lượng du khách đặt chân đến Nhật Bản đạt mức kỷ lục, các hãng hàng không nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công nghiêm trọng.

Việc tìm kiếm nhân lực bổ sung cũng đang là một thách thức.

Hiện tại, Nhật Bản có khoảng 7.100 phi công, và chính phủ dự báo sẽ cần thêm 1.000 phi công vào năm 2030 để đạt được mục tiêu thu hút khoảng 60 triệu du khách vào cùng năm. Nhằm giải quyết tình trạng này, một hội đồng chuyên gia được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch Nhật Bản thành lập vào đầu năm nay đang xem xét các biện pháp, bao gồm việc đẩy nhanh và giảm chi phí chuyển đổi giấy phép của phi công nước ngoài sang giấy phép của Nhật Bản.

Tuy nhiên, việc thuê phi công từ nước ngoài cũng không hề dễ dàng do sự phản đối từ các nghiệp đoàn địa phương và mức lương tại các hãng hàng không Nhật Bản thường thấp hơn so với những hãng hàng không của các nước khác. Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch Nhật Bản, nhiều cơ trưởng đang ở độ tuổi 50 và dự kiến sẽ nghỉ hưu vào khoảng năm 2030.

Ông Nobuhito Abe, quản lý cấp cao trong lĩnh vực hàng không và công nghiệp tại công ty tư vấn toàn cầu Kearney lưu ý các hãng hàng không lớn sẽ phải điều chỉnh quy trình hoạt động nội bộ để phù hợp với những phi công không nói tiếng Nhật. Theo ông Abe, các hãng hàng không Nhật Bản vẫn duy trì quy trình nội bộ mang nặng tính địa phương.

Theo một nguồn tin trong ngành, cơ trưởng tại các hãng hàng không Nhật Bản như Japan Airlines Co. (JAL) và All Nippon Airways Co. (ANA) nhận mức lương hàng năm khoảng 25 triệu yen (172.900 USD). Trong khi đó, một phi công với 12 năm kinh nghiệm tại hãng hàng không Delta Air Lines Inc. (Mỹ) có thể nhận được khoảng 453.000 USD, và phi công của American Airlines Inc. (Mỹ) sẽ được trả khoảng 480.000 USD.

Hiện tại, số lượng phi công nước ngoài ở Nhật Bản vẫn rất ít. JAL có khoảng 2.000 phi công và chỉ có một số ít là người nước ngoài. Trong khi đó, ANA có khoảng 2.400 phi công và hầu như không có người nước ngoài.

JAL cho biết họ đang tuyển dụng phi công nước ngoài theo hợp đồng để giải quyết vấn đề thiếu hụt vào năm 2030 như một giải pháp tạm thời chứ không phải là biện pháp lâu dài. Về cơ bản, JAL sẽ tiếp tục tuyển dụng các phi công thực tập sinh từ các sinh viên mới tốt nghiệp làm nhân viên chính thức.

Trước việc chưa có giải pháp rõ ràng và số lượng du khách đến Nhật Bản ngày càng tăng cao, hội đồng chuyên gia được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông Vận tải và Du lịch Nhật Bản thành lập cũng đang xem xét các biện pháp khuyến khích cơ trưởng làm việc sau khi họ tròn 65 tuổi. Hội đồng cũng tìm cách tuyển dụng và sử dụng nhiều nữ phi công hơn.

Nếu không thể đảm bảo đủ số lượng phi công, ngành du lịch Nhật Bản có thể thất thu đáng kể khi các hãng hàng không không thể tìm đủ phi hành đoàn để vận hành số lượng máy bay cần thiết. Nhà phân tích độc lập về hàng không và du lịch Kotaro Toriumi cho rằng nếu Nhật Bản không đảm bảo được nguồn phi công ổn định, việc đạt được mục tiêu đón 60 triệu du khách sẽ trở nên khó khăn.

Tin liên quan

  • Làn sóng mới của du lịch Nhật Bản Thị trường

    Làn sóng mới của du lịch Nhật Bản

    07:30' - 25/08/2024

    Số liệu của Cơ quan du lịch Nhật Bản, tính đến tháng 7/2024, toàn quốc có 25.326 hộ được cấp phép kinh doanh mô hình nhà trọ gia đình theo Luật kinh doanh nhà nghỉ tư nhân mới.


Tin cùng chuyên mục