Thỏa thuận Brexit đã hoàn thành 2/3 quãng đường

15:18' - 20/04/2018
BNEWS Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu cho biết các bên liên quan đã nhất trí được với nhau về khoảng 75% các nội dung.

Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit), ngày 20/4 cho biết còn khoảng 25% công việc cần phải hoàn thành trong thỏa thuận Brexit, bao gồm các vấn đề then chốt như quản lý đường biên giới giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Ông Michel Barnier (trong ảnh), Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit), ngày 20/4 cho biết còn khoảng 25% công việc cần phải hoàn thành trong thỏa thuận Brexit, bao gồm các vấn đề then chốt như quản lý đường biên giới giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, ông Barnier cho biết các bên liên quan đã nhất trí được với nhau về khoảng 75% các nội dung. Tuy nhiên, từ nay cho tới tháng 3/2019, thời điểm dự kiến cho Brexit, vẫn có nguy cơ hai bên không đạt được một thỏa thuận cuối cùng do vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong khi đó, cùng ngày, Anh tuyên bố sẽ bảo vệ vị trí của Bắc Ireland trong thị trường nội địa Anh, sau khi báo Telegraph của nước này đưa tin EU đã bác các đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May nhằm giải quyết vấn đề biên giới trên đảo Ireland.

Việc tìm cách tránh kiểm soát biên giới giữa quốc gia thành viên EU, Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Anh hậu Brexit là một trong những vấn đề gai góc nhất trong đàm phán Brexit.

Cả Anh và EU đều cam kết tránh một "biên giới cứng" trên đảo Ireland vì lo ngại tái bùng phát tình trạng bạo lực tôn giáo tại đây và phá vỡ thỏa thuận hòa bình Ngày Thứ sáu Tốt lành năm 1998. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai bên cho tới nay chưa đưa ra được giải pháp nào cho vấn đề này.

Trước đó, ngày 18/4, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã cảnh báo Anh cần đưa ra giải pháp cho vấn đề biên giới với Ireland sau khi London rời khỏi "ngôi nhà chung", hoặc sẽ không có thỏa thuận "ly hôn" nào hay giai đoạn chuyển tiếp nào.

Tại Hội nghị thượng đỉnh mới đây nhất, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua phương hướng về một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 21 tháng sau khi Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019, cũng như cho giai đoạn đàm phán tiếp theo.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo EU cũng đặt ra thời hạn chót cho tiến trình đàm phán về đường biên giới giữa Anh và Ireland vào tháng 6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục