​Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nghi can vụ sát hại Tổng thống Haiti

08:09' - 17/11/2021
BNEWS Theo Ngoại trưởng Haiti Claude Joseph, các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi dính líu đến vụ ám sát cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise hồi tháng 7 vừa qua.

Thông báo trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Joseph cho biết: "Tôi đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu để cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ vì đã bắt giữ nghi can Samir Handal, một trong những đối tượng có giá trị trong cuộc điều tra vụ ám sát tổng thống".

Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng tên Handal, đối tượng đang bị truy nã trong Thông báo Đỏ của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), đã bị bắt giữ tại sân bay Istanbul khi đang quá cảnh trong hành trình từ Mỹ đi Jordan.

Cố Tổng thống Moisi, 53 tuổi, nhậm chức năm 2017, đã bị bắn 12 phát đạn vào dẫn tới tử vong ngay tại nhà riêng. Vợ ông bị thương trong vụ việc này. Chính phủ Haiti đã đề nghị Liên hợp quốc và Cộng đồng các nước Caribe hỗ trợ điều tra và quá trình tố tụng kế tiếp của vụ việc tư pháp – chính trị phức tạp này.

Haiti đang chật vật đương đầu với tình trạng nghèo đói, bạo lực băng đảng gia tăng cũng như tác động của đại dịch COVID-19. Ngoài ra, trận động đất có độ lớn 7,2 xảy ra tháng 8 vừa qua càng làm cho tình hình bất ổn ở  đảo quốc này thêm trầm trọng.

Do đại dịch COVID-19, nước này đã 2 lần hoãn các cuộc bầu cử và cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp.

Trong khi đó, Quốc hội đang trong tình trạng thiếu nghị sĩ kể từ tháng 1/2020, và hiện chỉ còn lại 10 nghị sĩ trên tổng số 30 ghế tại Quốc hội với nhiệm kỳ sẽ kết thúc vào tháng 1/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục