Thổ Nhĩ Kỳ phạt WhatsApp vì vi phạm bảo vệ dữ liệu người dùng

21:44' - 04/09/2021
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/9 đã trở thành cái tên mới nhất trong danh sách các quốc gia phạt dịch vụ nhắn tin WhatsApp khá nổi tiếng của Facebook vì không bảo vệ được dữ liệu người dùng.

Theo đó, Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân của Thổ Nhĩ Kỳ (KVKK) đã đưa ra mức án phạt 1.950.000 lira (235.000 USD) đối với WhatsApp, sau nhiều tháng xem xét liệu ứng dụng này có áp dụng các quy tắc chia sẻ dữ liệu mới gây tranh cãi ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Thông báo KVKK cho biết họ phạt WhatsApp vì ứng dụng này không để người dùng có các tuỳ chọn mà buộc họ phải đồng ý với toàn bộ điều khoản dịch vụ.

Hồi đầu năm nay, WhatsApp đã hủy bỏ quyết định điều chỉnh chính sách thu thập nhiều dữ liệu cá nhân hơn - bao gồm cả số điện thoại và vị trí - từ tất cả những người dùng đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ mới của họ.

Đáng chú ý là WhatsApp không cho người dùng lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ dịch vụ này hoàn toàn.

Sau đó, WhatsApp đã trì hoãn việc triển khai chính sách mới ở Thổ Nhĩ Kỳ khi Văn phòng truyền thông của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chuyển hệ thống liên lạc của họ sang một ứng dụng tương đương với WhatsApp có tên là BiP.

Chính phủ của Tổng thống Erdogan và WhatsApp kể từ đó đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về việc liệu các quy tắc dữ liệu mới có được áp dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Án phạt mới đưa ra được cho là đã chấm dứt những mơ hồ xung quanh vấn đề này.

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Ireland - nơi đặt trụ sở chính của Facebook ở châu Âu - phạt WhatsApp 225 triệu euro vì các vi phạm về dữ liệu người dùng tương tự.

Ngoài ra, Nga cũng đã phạt hai dịch vụ này và cả mạng xã hội Twitter vào tháng Tám vì không lưu trữ dữ liệu của người dùng Nga trên các máy chủ địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục