Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa quyết định ngừng cấp thị thực của Mỹ

07:57' - 09/10/2017
BNEWS Ngày 8/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định ngừng cấp thị thực không nhập cư cho công dân Mỹ, động thái được đánh giá là nhằm trả đũa quyết định tương tự của chính quyền Mỹ đưa ra trước đó cùng ngày.

Thông báo của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Washington, Mỹ nêu rõ quyết định trên sẽ được áp dụng đối với thị thực trong hộ chiếu, thị thực điện tử, thị thực được cấp tại biên giới cũng như các loại thị thực được cấp tại các trụ sở ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

Thông báo cũng nhấn mạnh quyết định trên được đưa ra sau khi Mỹ quyết định dừng cung cấp thị thực không nhập cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cho rằng động thái trên của Mỹ buộc Ankara phải xem xét lại những cam kết về an ninh của Washington đối với các phái bộ và nhân viên ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ khẳng định bước đi trên nhằm giảm số lượng người tới Đại sứ quán và Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ để xin cấp thị thực.

Theo quy định của chính quyền Mỹ, thị thực không nhập cư được cấp cho những người tới Mỹ với mục đích du lịch, khám chữa bệnh, kinh doanh cũng như làm việc và học tập trong khoảng thời gian xác định. Trong khi đó, hộ chiếu nhập cư được cấp cho những đối tượng xin thường trú và xin quốc tịch Mỹ.

Trước đó, Mỹ thông báo quyết định ngừng cung cấp thị thực không nhập cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại tất cả các cơ sở ngoại giao của Mỹ tại nước này sau khi chính quyền Ankara hồi tuần trước đã bắt giữ một nhân viên lãnh sự Mỹ tại Istanbul do cáo buộc có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Washington đã lên án việc bắt giữ trên là vô căn cứ và làm tổn hại quan hệ giữa các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

>>> Mỹ hạn chế cấp thị thực cho công dân 4 nước từ chối tiếp nhận người hồi hương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục