Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Singapore là quốc gia nhỏ, với 90% lương thực, thực phẩm phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, để đảm bảo an ninh lương thực, nước này chủ trương đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm từ nhiều quốc gia đối tác. Việc Singapore và Việt Nam vừa ký kết một thỏa thuận về thương mại gạo ổn định và bền vững là bước đi không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước, mà còn đặt nền tảng cho sự phối hợp nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng và an ninh lương thực trong khu vực.
Đây là Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOC) đầu tiên của "Đảo quốc Sư tử" về thương mại gạo và Việt Nam đã trở thành đối tác đầu tiên trong bối cảnh nhiều thị trường gạo khác cũng rất tiềm năng đối với Singapore. Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, có một số yếu tố khiến Singapore chọn Việt Nam. Thứ nhất, hằng năm Singapore phải nhập khoảng 350.000 - 400.000 tấn gạo. Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng. Do đó, việc ký MOC gạo với Việt Nam đầu tiên sẽ giúp Singapore đảm bảo nguồn cung bền vững, ổn định giá và giảm rủi ro chuỗi cung ứng.
Thứ hai, mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giúp Việt Nam và Singapore hợp tác rất chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, logistics, năng lượng, công nghệ xanh,.. sự tin cậy chính trị và ổn định chính sách của Việt Nam giúp Singapore yên tâm lựa chọn đề xuất Việt Nam là đối tác đầu tiên cho lĩnh vực nhạy cảm là an ninh lương thực.
Thứ ba, Việt Nam và Singapore có vị trí địa lý gần, hạ tầng logistics và cảng biển phát triển nhanh, đặc biệt là kết nối tuyến hàng hải Việt Nam - Singapore thuận lợi, làm rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam.
Thứ tư, cả hai nước đều có chiến lược hướng tới chuỗi cung ứng nông sản xanh - sạch - minh bạch. Việt Nam đang chuyển dịch sản xuất gạo chất lượng cao, giảm phát thải carbon, phù hợp với chính sách an ninh lương thực của Singapore, do đó MOC gạo còn mang tính chiến lược về phát triển bền vững và an ninh lương thực khu vực.
Cuối cùng, Singapore thường chọn các đối tác tiềm năng để xây dựng hình mẫu, do đó MOC gạo với Việt Nam có thể là bước đầu để Singapore thể hiện vai trò trong xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN, trong đó Việt Nam sẽ đóng vai trò là trung tâm sản xuất và cung ứng.
Nhu cầu hợp tác thương mại gạo đã được lãnh đạo hai nước nhấn mạnh trong cuộc gặp quan trọng nhân dịp tham dự một hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Thiên Tân, Trung Quốc hồi tháng 6. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã bày tỏ mong muốn hợp tác tích cực với Việt Nam về nhập khẩu gạo. Đánh giá về thỏa thuận mới đạt được này, ông Desmond Choo, Quốc vụ khanh Quốc phòng, Đại biểu Quốc hội Singapore cho rằng thỏa thuận được ký kết giữa hai chính phủ về thương mại gạo là một thỏa thuận quan trọng. Singapore luôn hướng tới việc đa dạng hóa nhập khẩu nông sản, nhập khẩu gạo. Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy an ninh lương thực tốt hơn và Singapore rất vui khi Chính phủ và người dân Việt Nam đã chung tay giúp đỡ họ thực hiện điều đó.
Trên thực tế, chất lượng ngày càng cải thiện cùng với lợi thế cạnh tranh về giá giúp gạo Việt Nam đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe tại quốc đảo này. Không khó để bắt gặp hình ảnh người mua gạo Việt Nam tại các siêu thị lớn ở Singapore. Khi được hỏi nhanh tại quầy thanh toán rằng tại sao lại chọn gạo Việt Nam, một khách hàng nữ chia sẻ rất thích gạo Việt Nam vì gạo Việt Nam rất ngon, gạo dẻo và thơm.
Singapore là trung tâm trung chuyển của khu vực và thế giới, vì vậy tiếp cận thị trường Singapore không chỉ là tiếp cận với thị trường có quy mô dân số 6 triệu dân và khoảng 15 triệu khách du lịch mỗi năm, mà đó còn là cửa ngõ để xuất khẩu đi các thị trường khác trên thế giới. Ông Cao Xuân Thắng nhấn mạnh để tận dụng được quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng tiếp tục nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm gạo, từ khâu giống, đến công nghệ canh tác, chế biến, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, cải tiến mẫu mã bao bì, xây dựng chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo ổn định năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh - sạch - minh bạch cũng là một điểm cộng giúp các doanh nghiệp đáp ứng xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới.
Tin liên quan
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Thu hoạch lúa Đông Xuân tại tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN