Thỏa thuận thương mại EU-Singapore vẫn cần sự phê chuẩn

17:59' - 16/05/2017
BNEWS Uỷ ban châu Âu và Singapore đã hoàn tất đàm phán về thỏa thuận tự do thương mại song phương từ tháng 10/2014.

Ngày 16/5, Tòa án Công lý châu Âu đã ra phán quyết cho rằng về nguyên tắc Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa EU với Singapore sẽ không có hiệu lực đầy đủ nếu tất cả các nước thành viên EU không phê chuẩn thỏa thuận này.

Theo các chuyên gia, việc phê chuẩn thỏa thuận này có thể làm chậm trễ các thỏa thuận thương mại khác của EU.
Các nước EU hy vọng việc ký kết FTA với Nhật Bản, Mexico và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur - bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay) và các đối tác quan trọng khác sẽ giúp EU vượt qua khó khăn sau khi nước Anh rời khỏi tổ chức này vào thời gian tới.

Thủ tục xem xét, phê chuẩn FTA giữa EU với các đối tác diễn ra rất phức tạp và có thể gặp rủi ro, do cần sự xem xét của Hội đồng châu Âu, chính phủ các nước và phải được Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn.

Thỏa thuận tự do thương mại giữa EU với Canada là một ví dụ điển hình, nó dự kiến sẽ có hiệu lực tạm thời sau vài tuần nữa sau thời gian dài vấp phải làn sóng phản đối từ liên đoàn lao động và các nhóm bảo vệ môi trường.

Thỏa thuận này từng "bên bờ vực đổ vỡ" do sự phản đối của một khu vực của Bỉ và cần phải được quốc hội các nước thành viên EU thông qua trong những năm tới trước khi có hiệu lực đầy đủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục