Tổng thống Donald Trump: Mỹ sẽ không rút khỏi NAFTA

12:01' - 27/04/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán lại NAFTA.
Tổng thống Donald Trump: Mỹ sẽ không rút khỏi NAFTA. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/4, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Mexico và Canada, Nhà Trắng cho biết sẽ không chấm dứt Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong giai đoạn hiện nay và thay vào đó, Tổng thống Trump sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán lại hiệp định này.

Thông báo trên được đưa ra, sau khi các các quan chức Nhà Trắng tiết lộ thông tin ông Trump và các cố vấn đang cân nhắc khả năng đưa ra một sắc lệnh rút Mỹ khỏi NAFTA. Tuy nhiên sau đó Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilibur Ross khẳng định đây chỉ là "tin đồn".

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã thảo luận với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào chiều tối 26/4 về vấn đề trên, trong đó ông Trump bày tỏ mong muốn đàm phán lại các điều khoản để nội dung hiệp định phù hợp hơn với những thay đổi tình hình hiện tại.

Trước đó, Tổng thống Trump đã gọi NAFTA là một "thảm họa" khi cho rằng đây là nguyên nhân khiến hàng triệu lao động trong ngành công nghiệp của nước này mất việc làm. Do đó, ông cam kết sẽ tái đàm phán hoặc rút khỏi hiệp định.

NAFTA là hiệp định tự do thương mại giữa ba quốc gia là Canada, Mỹ và Mexico, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo nguyên tắc của NAFTA, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng sẽ có 90 ngày để tham vấn nhằm tái đàm phán các điều khoản liên quan và có 6 tháng để khởi động tiến trình rút khỏi hiệp định. 

>>>Thành tựu 100 ngày cầm quyền của Tổng thống Donald Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục