Thời hạn sở hữu nhà ở của doanh nghiệp nước ngoài

09:02' - 04/05/2022
BNEWS Tại Khoản 2, Điều 160 Luật Nhà ở có quy định về điều kiện của tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Công ty của ông Vũ Hoàng Khôi (TPHCM) 100% vốn nước ngoài, hình thành từ việc mua 100% phần vốn góp. Sau đó công ty tiến hành ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Tuy nhiên, khi kiểm tra thời gian công ty có quyền sở hữu theo Luật Nhà ở 2014, ông Khôi nhận thấy quy định pháp luật đang tính thời hạn sở hữu căn cứ Giấy chứng nhận đầu tư.

 

Ông Khôi hỏi, trong trường hợp công ty 100% vốn nước ngoài nhưng không có Giấy chứng nhận đầu tư (chỉ có Giấy đăng ký doanh nghiệp) hình thành do việc chuyển nhượng vốn thì thời gian sở hữu được tính trên cơ sở văn bản pháp lý nào? Và thời gian sở hữu là bao nhiêu năm? Theo ông Khôi được biết thời gian dự án nơi căn hộ của công ty ông mua là kéo dài đến hết năm 2065.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 2, Điều 160 Luật Nhà ở có quy định về điều kiện của tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: "Đối với tổ chức nước ngoài quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 159 của Luật này thì phải có Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ liên quan đến việc được phép hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận đầu tư) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp".

Tại Điểm d, Khoản 2, Điều 161 Luật Nhà ở quy định: "Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời hạn được gia hạn thêm; thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này".

Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu công ty ông không có Giấy chứng nhận đầu tư thì thời hạn sở hữu nhà ở căn cứ vào các giấy tờ liên quan đến việc công ty được phép hoạt động tại Việt Nam.

Đề nghị ông đối chiếu trường hợp cụ thể của mình với các quy định của pháp luật nêu trên để thực hiện.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục