Thời khắc chạm "đỉnh" của dầu mỏ thế giới đang đến gần
Trong bài bình luận đăng trên thời báo Sydney Morning Herald, nhà báo kinh tế Stephen Bartholomeusz cho rằng thời khắc "dầu đạt đỉnh" đang ngày càng đến gần hơn. Theo tác giả, khái niệm "dầu đạt đỉnh", đề cập đến thời điểm khi sản xuất bắt đầu giảm sút, đã tạo ra rất nhiều cuộc tranh luận trong vài thập niên qua.
Tuy nhiên, ngày nay, khái niệm này được hiểu là khi nhu cầu về dầu mỏ bắt đầu giảm sút và thực tế thời khắc đó dường như đang dần hiện hữu.
Cuối tuần trước, Saudi Aramco - tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của Saudi Arabia, đồng thời là tập đoàndầu mỏ lớn nhất thế giới và là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới – đã công bố bản cáo bạch của một cơ sở sản xuất dầu mỏ khổng lồ.
Saudi Arabia có kế hoạch bán 2% hoặc 3% cổ phần của Saudi Aramco, trong một đợt tái cấu trúc và tăng vốn bắt đầu vào tuần tới. Dự kiến số cổ phần này có giá trị được tập đoàn định giá trong khoảng 1.300-1.700 tỷ USD.
Bản cáo bạch bao gồm các dự báo từ một nhà tư vấn công nghiệp có uy tín, IHS Markit, đánh giá nhu cầu về dầu mỏ thế giới sẽ đạt "đỉnh" vào năm 2035. Ngoài ra, bản cáo bạch cũng đề cập tới một kịch bản, khi mà cầu về dầu mỏ có thể đạt "đỉnh" sớm nhất vào đầu những năm 2020.
Tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - một hiệp hội chuyên quản lý và định giá dầu mỏ do Saudi Arabia dẫn đầu - đã công bố báo cáo Triển vọng Dầu Thế giới hàng năm, đánh giá tăng trưởng của nhu cầu về dầu mỏ vẫn gia tăng, nhưng tốc độ đang giảm dần cho đến khi gần như không đáng kể vào khoảng năm 2040.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết dầu đạt "đỉnh" có thể xảy ra sớm nhất vào cuối những năm 2020 hoặc những năm 2030.
Tập đoàn Dầu mỏ Shell dự báo nhu cầu về dầu mỏ sẽ suy giảm vào cuối những năm 2020, trong khi BP, một gã khổng lồ trong ngành dầu khí, lại tiên đoán thời điểm dầu đạt "đỉnh" rơi vào những năm 2030. Một công ty dầu khác, BHP, tại buổi thuyết trình dầu khí hôm đầu tuần này, cũng có quan điểm tương đồng với BP.
Những dự đoán nêu trên cho thấy nhu cầu về dầu mỏ của các thành viên OPEC, bao gồm cả các nền kinh tế phát triển nhất thế giới, đã chuyển dịch từ sự tăng trưởng nhu cầu sang suy giảm dài hạn trong tiêu thụ dầu mỏ, bắt đầu từ thế kỷ 21.
Dự kiến, đến năm 2040, nhu cầu về dầu mỏ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ thấp hơn gần 10 triệu thùng dầu/ngày so với giai đoạn năm 2018. Bù đắp cho sự suy giảm đó sẽ là tăng trưởng nhu cầu từ các nước ngoài OECD, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc, với khoảng 12 triệu thùng dầu/ngày.
Tuy nhiên, mức gia tăng hàng năm trong tổng cầu về dầu mỏ dự kiến sẽ chậm lại khoảng 2/3, bắt đầu từ năm 2018 cho tới những năm 2020 và tiếp tục giảm tốc nhanh hơn nữa cho tới năm 2040.
Việc dầu đạt "đỉnh" sớm hay muộn phụ thuộc nhiều vào phản ứng của các nền kinh tế phát triển đối với biến đổi khí hậu – liệu các nước này có theo đuổi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và cam kết giữ cho nhiệt độ toàn cầu gia tăng ít hơn 2 độ C so với mức tiền công nghiệp trong thế kỷ này hay không – và đặc biệt là tốc độ giao thông đường bộ sẽ được điện khí hóa như thế nào.
Thực tế cho thấy vận tải đường bộ chiếm hơn 40% tổng cầu về dầu mỏ, trong khi toàn bộ lĩnh vực giao thông chiếm khoảng 60% tổng cầu.
Các nước phát triển trên thế giới đang ngày càng có xu hướng ưa chuộng sản xuất ô tô tiết kiệm và sử dụng ít nhiêu liệu hơn. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều đang chế tạo ô tô điện. Đã có những cải tiến nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất pin năng lượng Mặt Trời và xuất hiện nhiều khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực công nghệ pin nhiên liệu.
Sự phát triển của các loại máy bay thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng hay sử dụng xăng sinh học, cũng có thể tác động đến nhu cầu về dầu mỏ. Hàng không là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải và được củng cố bởi các tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển, đặc biệt tại khu vực châu Á.
Quá trình tiếp nối giai đoạn tăng trưởng yếu và kéo dài của nền kinh tế thế giới do khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu của dầu mỏ và sự thay thế của các loại nhiên liệu khác, đặc biệt là khí đốt tự nhiên.
Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng cung – cầu của dầu mỏ là giá cả. Nếu giá dầu tiếp tục giảm đáng kể, giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của giá dầu với nhiên liệu thay thế, thì nhu cầu về dầu mỏ có thể giữ vững vị trí lâu hơn dự kiến.
Khi giá giảm, hệ lụy của nó là đầu tư cho sản xuất trong tương lai cũng sẽ có khả năng giảm mạnh, tác động đến phía cung cấp hàng hóa trong hệ phương trình cân bằng cung - cầu và đặt ra một mức giá sàn chung.
Có một sự đánh đổi khá thú vị cho Saudi Arabia và Saudi Aramco, với tư cách là nhà sản xuất có chi phí rẻ nhất thế giới, tập đoàn này có thể duy trì hoặc tăng sản lượng – nhưng gần như chắc chắn Saudi Aramco sẽ tăng thị phần từ mức hiện tại lên khoảng 10% - thậm chí kể cả khi tổng thị trường cung cấp bị thu hẹp và/hoặc giá dầu sẽ giảm.
Điều này đang diễn ra trên thực tế. Và sự thật là tập đoàn này đang tiếp tục sản xuất bất chấp giá dầu đã yếu đi. Sau các cuộc tấn công vào một cơ sở sản xuất chính của Saudi Aramco hồi tháng Chín năm nay, Saudi Arabia rất muốn đa dạng hóa nguồn thu và giảm nguy cơ dễ bị tổn thương của quốc gia bằng cách giảm dần sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào doanh thu từ dầu mỏ.
Sẽ là một quá trình lâu dài để có thể tạo ra quy mô lớn cho Saudi Aramco, bởi việc này liên quan tới khả năng của các cổ đông và sự sẵn sàng "hấp thụ" một số lượng lớn các cổ phiếu tài sản dầu khí khổng lồ, trong bối cảnh nhu cầu đối với nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng yếu đi ở thế giới phát triển.
Tuy nhiên, sự khởi đầu của quá trình đó, trong những trường hợp không thuận lợi, báo hiệu rằng Saudi Arabia không sẵn sàng đặt cược tương lai của nước này trước khả năng dầu đạt "đỉnh" - khi nhu cầu đạt ngưỡng cao nhất thay vì sản xuất - có thể xảy ra sớm hơn dự đoán./.
- Từ khóa :
- opec
- giá dầu
- dầu mỏ
- giá dầu thế giới
- biến đổi khí hậu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Kỳ vọng kế hoạch giảm nguồn cung của OPEC hỗ trợ giá dầu châu Á
17:28' - 15/11/2019
Giá dầu châu Á tăng trong phiên chiều 15/11, sau khi OPEC đưa ra dự báo nhu cầu dầu giảm vào năm tới, làm tăng hy vọng rằng khối này và các đồng minh sẽ duy trì kế hoạch cắt giảm nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên nhờ hy vọng nhu cầu sẽ tăng
08:18' - 14/11/2019
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 12/2019 tăng 0,32 USD, chốt phiên 13/11 ở mức 57,12 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 1/2020 tăng 0,31 USD, lên 62,37 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% do kỳ vọng vào thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung
09:24' - 06/11/2019
Tổng Thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo cho hay triển vọng thị trường dầu năm 2020 có thể "sáng" hơn dự báo trước đó.
-
Hàng hoá
Hoạt động chốt lời của thị trường đẩy giá dầu châu Á đi xuống
15:59' - 04/11/2019
Giá dầu châu Á đi xuống trong phiên chiều 4/11 do hoạt động bán ra chốt lời của giới đầu tư trước khi Mỹ và châu Âu công bố những số liệu kinh tế mới trong cùng ngày hôm nay.
-
Hàng hoá
Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh hạn chế đà đi lên của giá dầu
08:18' - 18/10/2019
Phiên 17/10, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% giữa lúc dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm. Nhưng dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh và một loạt số liệu kinh tế yếu đã kiềm chế đà đi lên của giá “vàng đen”.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
09:06' - 16/10/2019
Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong ngày 15/10 khi các nhà đầu tư lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chưa kết thúc sẽ tiếp tục tác động tiêu cực tới kinh tế Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc
16:23' - 15/10/2019
Giá dầu Brent giảm 42 xu xuống 58,93 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 15/10 tại châu Á, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 44 xu xuống 53,15 USD/thùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh nguyên tắc then chốt trong quan hệ với Mỹ
19:56' - 26/04/2024
Chủ tịch Trung Quốc đánh giá mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm và có một số bài học quan trọng để chia sẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18' - 26/04/2024
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44' - 26/04/2024
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30' - 26/04/2024
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47' - 25/04/2024
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24' - 25/04/2024
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.