Thời tiết thay đổi đột ngột, Hà Nội chuyển mưa giông, nhiệt độ giảm đáng kể

14:55' - 18/09/2019
BNEWS Thời tiết tại Hà Nội trong sáng 18/9 vẫn có nắng nóng, đến lúc 13h58', Hà Nội đột ngột chuyển mưa to tại nhiều nơi.

Theo dự báo, các tỉnh khu vực Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu đầu tiên vào cuối tuần này. Nhiệt độ thấp nhất ở Thủ đô Hà Nội sẽ xuống khoảng 21 - 23 độ C, gió nhẹ, đậm chất Thu.

Tuy nhiên, ngay đầu giờ chiều 18/9/2019, tại Hà Nội một số khu vực đã xuất hiện mưa giông khiến nền nhiệt giảm xuống rõ rệt, không khí trở lên mát mẻ.

Mưa giông chiều 18/9 tại một số khu vực nội thành Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Trước đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực phía đông bắc của Hà Nội. Vùng mây này đang di chuyển về phía các quận Nội thành. 

Trong khoảng 1 – 2 giờ tới, vùng mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và dông cho khu vực các quận Long Biên, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy... Sau đó vùng mưa dông có khả năng mở rộng ảnh hưởng sang các quận nội thành khác. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa giông chiều 18/9 tại một số khu vực nội thành Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Dự báo thời tiết hôm nay 18/9:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 50-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 – 25 độ C; cao nhất từ 30 - 33 độ, có nơi trên 33 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55-98%.Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26, vùng núi có nơi dưới 22 độ C; cao nhất từ 30 – 33 độ C.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 – 27 độ C; cao nhất từ 29 – 32 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 52-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 – 27 độ C; cao nhất từ 29 – 32 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc có mây, có mưa rào và dông vài nơi; phía Nam (từ Phú Yên đến Bình Thuận) nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 60-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 – 26 độ C; cao nhất từ 29 – 32 độ C.
Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 – 23 độ C; cao nhất từ 27 – 30 độ C.
Nam Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 73-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 – 26 độ C; cao nhất từ 28 – 31 độ C.

Mưa giông chiều 18/9 tại một số khu vực nội thành Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Từ 21-22/9, Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh yếu, thời tiết se lạnh

Qua theo dõi và phân tích diễn biến thời tiết, một đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới nước ta trong 10 ngày cuối tháng 9.

Hiện là thời điểm đầu mùa, không khí lạnh yếu và các dự báo xa cho giai đoạn chuyển mùa thường có độ tin cậy thấp, tuy nhiên theo đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, có khả năng khoảng cuối tuần (từ ngày 21-22/9), các tỉnh khu vực Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu. Khu vực ảnh hưởng trước tiên là khu Đông Bắc gồm các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh...
Do không khí lạnh đầu mùa xuống nước ta lần này nhiều khả năng được bổ sung chậm hàng ngày, do đó cảm nhận rõ nhất đối với thời tiết sẽ là cảm giác se lạnh, nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm trong những ngày cuối tuần, trời mát mẻ và dễ chịu hơn.

Đặc biệt, hai ngày cuối tuần (từ 21-22/9), Bắc Bộ hầu như không mưa, ngày nắng và có gió Đông Bắc nhẹ, thời tiết dễ chịu hơn nhiều so với các ngày trong tuần.

Khu vực Tây nguyên và Nam Bộ trong những ngày tới, tình hình thời tiết tiếp tục có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Sau giai đoạn mưa nhiều, từ ngày 18/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ chỉ còn xảy ra mưa cục bộ và giảm dần.

Trái ngược với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do rãnh áp thấp dịch trục lên phía Bắc, trên khu vực Bắc Biển Đông, nên sẽ tạo ra một giai đoạn mưa rào và dông vào chiều tối trên nền nhiệt khá oi bức ở các tỉnh Trung Bộ và Bắc Bộ.

Cụ thể, sau thời gian nắng nhiều và khá khô ráo vừa qua, từ ngày 17-22/9, thời tiết ở Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến là mưa nắng đan xen, trong ngày có nắng nhưng chiều đến có khả năng xảy ra mưa dông. Nhiệt độ cùng với độ ẩm vẫn ở mức khá cao nên cảm giác oi bức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục