Thống đốc BoC: Chính sách tăng lãi suất đang kiềm chế lạm phát như mong đợi

13:15' - 08/02/2023
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem cho biết, chính sách tăng mạnh lãi suất của ngân hàng này đang kiềm chế lạm phát như mong đợi.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem cho biết, chính sách tăng mạnh lãi suất của ngân hàng này đang kiềm chế lạm phát như mong đợi, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều khả năng BoC sẽ không cần tăng lãi suất nữa, trừ khi giá năng lượng tăng trở lại.

 
Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi BoC tăng lãi suất cho vay cơ bản vào ngày 25/1 vừa qua, lần tăng thứ tám trong vòng chưa đầy một năm qua, lên  mức 4,5%, ông Macklem cho biết lạm phát "đang xoay chiều". Ông nói: "Chính sách tiền tệ đang phát huy hiệu quả. Sau 11 tháng thực hiện chính sách tăng lãi suất, chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu cho thấy lãi suất cao hơn đang bắt đầu tái cân bằng nền kinh tế".

Ông Macklem lưu ý rằng, chi tiêu hộ gia đình Canada đã điều tiết, các nút thắt trong chuỗi cung ứng và tồn đọng đang được giải quyết, thị trường lao động thắt chặt đang có dấu hiệu dịu bớt và thị trường bất động sản đã hạ nhiệt, với giá nhà trung bình giảm 13% so với mức cao nhất ghi nhận vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, ông cảnh báo về nguy cơ giá năng lượng toàn cầu có thể tăng trở lại, gây áp lực tăng lên giá cả.

BoC bắt đầu tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục vào tháng 3/2022 theo cách mà Thống đốc Macklem mô tả là "những bước tiến lớn bất thường" - mức tăng chủ yếu từ 50 đến 75 điểm cơ bản. Nó đã giúp kéo lạm phát giảm từ mức cao nhất là 8,1% vào tháng 6/2022 xuống còn 6,2% vào tháng 12/2022.

Macklem cho biết ông hy vọng lạm phát sẽ giảm thêm trong những tháng tới, dựa trên dữ liệu hiện tại, đạt khoảng 3% vào giữa năm và đạt mục tiêu 2% vào năm 2024. Ông nói: “Nếu dữ liệu mới phù hợp với dự báo của chúng tôi và lạm phát giảm như dự đoán, thì chúng tôi sẽ không cần tăng lãi suất nữa”.

Điều đó có thể khiến Canada rơi vào thế bất hòa với nước láng giềng Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần trước đã phát đi tín hiệu rằng cuộc chiến lạm phát vẫn chưa kết thúc và cần phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa để hạ nhiệt nền kinh tế đang quá nóng và kiềm chế lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục