Thống đốc BOJ nhận định kinh tế Nhật Bản trong tình trạng lạm phát

16:01' - 23/02/2024
BNEWS Kinh tế Nhật Bản hiện trong tình trạng lạm phát, không phải giảm phát - Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda đưa ra nhận định này tại cuộc họp ủy ban ngân sách Hạ viện ngày 23/2.

Theo ông Ueda, BOJ dự báo giá cả tại Nhật Bản tiếp tục tăng, giống như năm 2023 và trước đó. Vì vậy, ông khẳng định: "Về mặt này, chúng ta đang trong tình trạng lạm phát, không phải giảm phát".

 

Thống đốc BOJ cho biết tác động của chi phí nhập khẩu cao đang yếu dần, tuy nhiên giá dịch vụ tăng trong bối cảnh lương tăng.

BOJ vẫn giữ quan điểm tăng lương là cần thiết để đạt mục tiêu lạm phát 2%. Ngân hàng này đang theo dõi chặt chẽ kết quả đàm phán về lương giữa các nghiệp đoàn và giới quản trị sẽ kết thúc trong tháng 3 tới.

BOJ đang tập trung vào việc nhận biết rõ chu kỳ tăng lương và tăng giá như một nhân tố trong việc quyết định khi nào thay đổi chính sách tiền tệ siêu lỏng đã áp dụng nhiều năm, bao gồm cả lãi suất âm.

Ông Ueda nhấn mạnh cần theo dõi diễn biến giá cả trong khoảng từ 1,5 đến 2 năm khi  quyết định về chính sách tiền tệ, đồng thời lưu ý rằng lạm phát cơ bản "đang bắt đầu tăng".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục