Thống đốc BoJ nói gì về khả năng tái bổ nhiệm vào năm tới?

11:09' - 11/11/2022
BNEWS Thống đốc Kuroda nói: “Tôi sẽ giữ chức thống đốc được 10 năm vào tháng 4 năm tới sau khi nhiệm kỳ thứ 2 kết thúc. Tôi không có mong muốn được tái bổ nhiệm”.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 10/11, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda đã bác bỏ ý tưởng tiếp tục tại vị sau khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc vào tháng 4/2023.

Phát biểu tại Quốc hội, Thống đốc Kuroda nói: “Tôi sẽ giữ chức thống đốc được 10 năm vào tháng 4 năm tới sau khi nhiệm kỳ thứ 2 kết thúc. Tôi không có mong muốn được tái bổ nhiệm”.

 

Liên quan tới chính sách tiền tệ, Thống đốc Kuroda khẳng định “vẫn còn quá sớm” để thảo luận về việc từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng. Ông nói: “Sự tăng giá tiêu dùng có thể sẽ vẫn thấp hơn mức 2% trong tài khóa 2023 và tài khóa sau đó, vì vậy, chúng ta chưa ở vào thời điểm có thể thảo luận và từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng”.

Tuy nhiên, Thống đốc Kuroda nhấn mạnh khi thời cơ tới, tốc độ tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối tài sản của BoJ sẽ trở thành những nội dung quan trọng của các cuộc thảo luận.

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu lạm phát ổn định ở mức 2%, Thống đốc Kuroda cho rằng tiền lương cần phải tăng hơn ngay cả khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của Nhật Bản đã ở trên mức mục tiêu của BoJ trong 6 tháng qua.

Phát biểu với các phóng viên sau đó, Thống đốc Kuroda cho biết ông đã giải thích với Thủ tướng Fumio Kishida rằng chúng ta sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ để đạt được mục tiêu ổn định giá cả bền vững và ổn định đi kèm với việc tăng lương.

Trong tháng 9/2022, CPI cơ bản ở Nhật Bản tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 13 liên tiếp chỉ số này tăng, nhưng là lần đầu tiên chạm ngưỡng 3% kể từ năm 2014.

Đáng chú ý, đây là tháng thứ 6 liên tiếp, chỉ số này ở trên mức mục tiêu 2% của BoJ. Nếu loại trừ tác động của các đợt tăng thuế tiêu dùng, đây là mức tăng CPI cơ bản (không bao gồm biến động giá thực phẩm tươi sống) cao nhất kể từ năm 1991./.

>>>BoJ dự báo khả năng lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục