Thống đốc Lê Minh Hưng: Không chủ quan với lạm phát

20:55' - 01/07/2016
BNEWS Trong phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016 chiều 1/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhận định, sức ép tăng lãi suất trên thị trường thời gian tới là rất lớn.
Thống đốc Lê Minh Hưng: Không chủ quan với lạm phát. Ảnh: TTXVN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhận định với sức ép tăng lãi suất là rất lớn, vì vậy điều hành cần rất thận trọng không chủ quan với lạm phát.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, ngoài việc điều hành giá nói chung thì cần cân nhắc và thận trọng các hoạt động vĩ mô khác để tránh tác động tới điều hành lãi suất. Hiện nay, nguồn vốn tập trung cho kinh tế chiếm phần lớn là nguồn tín dụng ngân hàng, nhu cầu huy động trái phiếu cũng cao hơn nên cần chủ động linh hoạt trong điều hành để giữ ổn định lãi suất cho vay.

Ông Hưng cho biết, lạm phát 6 tháng đầu năm tăng 1,72%, được các chuyên gia nhận định là phù hợp với diễn biến tiền tệ từ đầu năm và việc điều hành phù hợp tình hình thực tế.

Về chính sách tiền tệ và tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường quốc tế và khu vực, đặc biệt là động thái của Ngân hàng EU và Mỹ để có biện pháp điều hành linh hoạt và phù hợp.

Liên quan tới vấn đề tín dụng đen hoành hành tại các vùng nông thôn, nhất là các tỉnh miền Tây Nam bộ, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng đây là vấn đề mà cả hệ thống ngân hàng phải chủ động tham gia giải quyết. Hiện có một vài giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động này như: tại các vùng sâu vùng xa, xem xét mở thêm mạng lưới ngân hàng thương mại, nhất là ngân hàng nông nghiệp.

Tới đây khi phát triển thị trường tài chính, các ngân hàng phải có cơ chế huy động vốn để có thể đầu tư nhằm giảm bớt hoạt động tín dụng đen. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện chương tình tài chính vi mô trên các vùng nông thôn và thực hiện đề án tài chính toàn diện tiếp cận người nghèo.

Về sự kiện Brexit, theo Thống đố Lê Minh Hưng, ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động ứng phó với biến động tâm lý nên tác động từ sự kiện Brexit rất nhỏ, tỷ giá chỉ biến động 40 – 50 đồng và nay đã ổn định trở lại.

Mặc dù vậy, Thống đốc cũng lưu ý, cần đánh giá đầy đủ hơn tác động gián tiếp, nhất là việc giảm giá các đồng tiền chủ chốt như đồng bảng Anh, Euro…, cùng đó, ngân hàng các nước như Trung Quốc mà điều chỉnh thì có thể tác động lên xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục