Thông tin điều tra sơ bộ vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran

16:10' - 09/01/2020
BNEWS Giới chức Iran công bố báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy chiếc Boeing 737-800 chở khách của hãng Hàng không quốc tế Ukraine.

Tối 8/1, giới chức Iran công bố báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy chiếc Boeing 737-800 chở khách của hãng Hàng không quốc tế Ukraine (UIA) đã bốc cháy ngay trước khi rơi xuống vùng Tây Nam của thủ đô Tehran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo trên, do Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (ICAO) đưa ra, dẫn lời các nhân chứng trên mặt đất và trong một chuyến bay bay ngang qua ở độ cao tương đương, nói rằng chiếc máy bay của UIA đã bốc cháy khi vẫn ở trên cao. Báo cáo cũng chỉ ra chiếc máy bay đã gặp vấn đề kỹ thuật ngay sau khi cất cánh và bắt đầu quay lại sân bay trước khi rơi.

Báo cáo đăng trên trang web của ICAO nêu rõ chiếc máy bay ban đầu hướng về phía Tây để rời khỏi khu vực sân bay, đã rẽ phải sau khi gặp vấn đề và được điều khiển quay trở lại sân bay vào thời điểm gặp tai nạn.

Tuy không nêu cụ thể lỗi kỹ thuật mà chiếc máy bay gặp phải nhưng báo cáo cho biết phi công đã không gửi thông báo về các tình huống bất thường và máy bay mất tích khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 2.440 m so với mặt đất.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin an ninh của Canada cho biết có bằng chứng cho thấy một động cơ của máy bay đã bị tăng nhiệt mạnh.

Trong khi đó, hãng này cũng dẫn 5 nguồn tin an ninh, gồm 3 nguồn của Mỹ, 1 của châu Âu và 1 của Canada, cho biết đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây cho rằng chiếc máy bay xấu số đã gặp sự cố kỹ thuật và không phải bị tên lửa bắn hạ.

Tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chính phủ nước này đã xem xét các nguyên nhân có thể dẫn tới thảm kịch.

Ông Zelenskiy cho hay ông sẽ điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani để thúc đẩy hợp tác điều tra nguyên nhân vụ việc.

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Chiếc máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú.

Đây là hành động đáp trả của Iran sau khi Mỹ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong một cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq ngày 3/1. Hiện chưa có bằng chứng về mối liên quan giữa việc Iran phóng tên lửa và vụ rơi máy bay Boeing 737-800.

  Dữ liệu trên trang web FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay xấu số trên (theo UIA được sản xuất năm 2016) đã ngừng gửi tín hiệu về đài kiểm soát không lưu sân bay Imam Khomeini ở Tehran, khoảng 3 phút sau khi cất cánh từ sân bay này trong sáng 8/1.

Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng. Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, trong số 176 người xấu số trên có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục