Thông tin Hà Nội chính thức “xóa sổ” xe 3 - 4 bánh từ đầu tháng 7/2018 là không chính xác

19:20' - 02/07/2018
BNEWS Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thông tin Hà Nội chính thức “xóa sổ” xe 3 - 4 bánh từ đầu tháng 7/2018 là không chính xác.
Lực lượng Công an thành phố Hà Nội và các ngành chức năng đang triển khai việc xử lý xe 3 bánh chở hàng sai quy định, xe 3 bánh cũ nát, gây nguy hiểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Liên quan đến vụ việc sáng 2/7 có khoảng 200 thương binh tập trung trước cổng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị về chủ trương "xóa sổ" xe 3 - 4 bánh tự chế không đủ điều kiện lưu hành, chiều 2/7, Sở Giao thông Hà Nội đã có báo cáo nhanh về vụ việc này.

Giải đáp kiến nghị của thương binh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nêu rõ, chủ trương của thành phố trong việc quản lý hoạt động xe 3, 4 bánh chở hàng hóa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm và triệt để các đối tượng giả danh thương, bệnh binh sử dụng xe 3, 4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó tuyên truyền vận động để thương binh nắm rõ và thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình hoạt động.

Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết thêm, thành phố cũng sẽ có giải pháp hỗ trợ để thương, bệnh binh chuyển đổi loại hình xe 3, 4 bánh đảm bảo đúng quy định. Về việc này, Sở cũng phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các huyện điều tra thực tế về tình hình lao động, hoàn cảnh gia đình, cũng như nhu cầu công việc để có giải pháp bền vững, hướng tới trong tương lai bỏ hẳn loại hình xe tự chế gây mất an toàn giao thông.

Sau khi được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trả lời và giải thích rõ ràng về chủ trương của thành phố, đại diện thương binh đã hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động và Thương binh và Xã hội, Công an Thành phố đảm bảo thực hiện đúng quy định và chủ trương của thành phố như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không chở hàng hóa cồng kềnh...

Đồng thời đề nghị thành phố tạo điều kiện để thương binh tiếp tục hoạt động, đảm bảo việc làm để ổn định đời sống.

Trao đổi với các phóng viên báo chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Hà cho biết, thông tin Hà Nội chính thức “xóa sổ” xe 3 - 4 bánh từ đầu tháng 7/2018 là không chính xác. Hiện nay, lực lượng liên ngành vẫn đang rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án đề quản lý xe ba bánh, xe thương binh trên địa bàn, chứ chưa có thời gian chính thức cấm loại xe 3 - 4 bánh tự chế.

Lực lượng Công an thành phố Hà Nội và các ngành chức năng đang triển khai việc xử lý xe 3 bánh chở hàng sai quy định, xe 3 bánh cũ nát, gây nguy hiểm, xử lý đối với các phương tiện vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Các đơn vị liên quan cũng đang thực hiện khảo sát, tổng hợp thông tin số lượng, phân loại, phân nhóm đối tượng về thương binh, người khuyết tật trên địa bàn các quận, huyện của thành phố, từ đó có các đề xuất giải quyết vấn đề này.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh chở hàng cồng kềnh. Đồng thời yêu cầu thương binh, bệnh binh phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Theo quy định, xe 3 bánh được sản xuất nhằm mục đích phục vụ một số thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển. Tuy nhiên, loại xe này trên thực tế loại xe này đã phát triển trôi nổi với số lượng hàng nghìn chiếc, đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng, gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đa số các xe ba bánh lưu thông trên đường phố lại không phải loại xe được sản xuất tại nhà máy có uy tín mà hầu hết là xe tự chế, không được cấp giấy phép lưu hành.

Theo thống kê của Công an Thành phố, Hà Nội chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh; có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng. Đến nay, trên địa bàn có 2.000 thương binh nhưng không phải ai cũng sử dụng xe 3 bánh để chở hàng.

Tình trạng những chiếc xe 3 bánh, xe máy thồ chở hàng cồng kềnh, thậm chí không biển số lao đi vun vút giữa dòng phương tiện, tập nập bất kể thời điểm, tuyến phố nào ở Hà Nội không còn là chuyện lạ. Thậm chí có những xe chở hàng cao gấp 2 lần thân xe. Có xe 3 bánh, xe máy thồ chở những vật cồng kềnh như cột đèn chiếu sáng đô thị, vì kèo mái nhà cũng được chất hết lên xe, len lỏi trong dòng xe cộ đông đúc, cản trở giao thông, là hiểm họa gây tai nạn bất cứ lúc nào.

Chủ trương cấm xe 3 bánh tự chế đã được thành phố phát động cách đây nhiều năm và các ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý xe vi phạm, nhận thức của người dân và người điều khiển phương tiện cũng đã có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phân biệt giữa đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước với những người lợi dụng chính sách này, giả danh thương binh, bệnh binh để hoạt động khiến các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý.

Tình trạng xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn ra hàng ngày trên nhiều con đường, ngõ phố của Thủ đô Hà Nội, do đó cần phải có các giải pháp bài bản, căn cơ và dài hơn để xử lý vấn nạn này./.

>>> Hỗ trợ chuyển đổi xe ba bánh sang phương tiện vận tải khác

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục