Thông tin nhạy cảm của người dùng smartphone được tự động chia sẻ cho Facebook

11:09' - 23/02/2019
BNEWS Một nguồn tin truyền thông Mỹ khẳng định nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh đã tự động chia sẻ những thông tin được cho là "rất riêng tư" cho Facebook mà không thông báo tới người dùng.
Biểu tượng Facebook trên một màn hình máy tính ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN 

Dựa trên những nguồn kiểm nghiệm riêng, báo Wall Street Journal cho rằng Facebook hoàn toàn có thể có được những thông tin mang tính cá nhân của người dùng điện thoại thông minh kể cả khi những người này không phải là thành viên của mãng xã hội trên nhờ một công cụ hỗ trợ các ứng dụng quảng cáo nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Các ứng dụng này thu thập nhiều thông tin cá nhân chi tiết như cân nặng cơ thể, tình trạng thai kỳ, các chu kỳ nội tiết và cả thói quen mua sắm.

Báo này cho biết ít nhất 11 ứng dụng rất phổ biến, có lượt tải về khoảng hàng chục triệu lần, chia sẻ thông tin người dùng mà không thông báo tới khách hàng một cách rõ ràng hay trực tiếp. Những ứng dụng này cũng chỉ ngừng gửi những thông tin "nhạy cảm" khi có yêu cầu từ Facebook.

Báo này còn khẳng định Facebook thừa nhận một số thông tin được chia sẻ từ các ứng dụng có dấu hiệu vi phạm các điều khoản kinh doanh qui định rằng các nhà phát triển ứng dụng không được gửi những thông tin liên quan tới sức khỏe, tài chính hoặc những loại thông tin thuộc loại nhạy cảm.

Tuy nhiên, phía Facebook khẳng định việc chia sẻ dữ liệu qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh iPhones hay trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android là một hành động tiêu chuẩn trong ngành dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động.

Người phát ngôn Facebook Nissa Anklesaria khẳng định công ty luôn yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng giải thích rõ với người dùng về thông tin mà họ sẽ chia sẻ với Facebook đồng thời cấm các nhà phát triển ứng dụng gửi thông tin nhạy cảm.

Phía Facebook cũng khẳng định chủ động thực hiện các bước cần thiết để phân loại những thông tin không nên chia sẻ ./.

>>> New Zealand sắp đánh thuế thu nhập đối với Facebook, Google, Youtube

>>> Facebook bị cáo buộc là "những gangster kỹ thuật số"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục