Thông tin thiếu kiểm chứng gây ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp
Ngày 6/11, tại Hà Nội, Liên chi hội nhà báo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), với sự tham gia trực tiếp của Ban Biên tập Tin kinh tế/BNEWS/TTXVN và Báo điện tử VietnamPlus phối hợp cùng Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, Hãng tin Reuters tổ chức Hội thảo “Đăng tải thông tin kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục phó Cục báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong bối cảnh bùng nổ thông tin, vẫn còn nhiều nguyên nhân chủ quan khiến vấn đề đưa thông tin kinh tế chưa được như kỳ vọng, nhiều thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu chính xác gây ảnh hưởng xấu tới bản thân các doanh nghiệp và nhận định của xã hội. Theo ông Lâm, với lĩnh vực đặc thù là kinh tế, thông tin kinh tế cần phải đảm bảo tính trung thực.
Theo ông Lê Quốc Minh, Phó Chủ tịch Liên chi hội nhà báo TTXVN, Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus (TTXVN), trong bối cảnh kỷ nguyên kỹ thuật số, thay vì việc tạo ra sự khác biệt thì nhiều tờ báo lại chạy đua cạnh tranh theo hướng dễ dãi đưa tin, dễ dãi tuyển chọn nhân sự. Thậm chí có những phóng viên kinh tế còn lẫn lộn các khái niệm kinh tế, trong khi độc giả "ngày càng thông minh".
Tại buổi hội thảo, hầu hết các diễn giả đều đề cập tới sức ép của báo chí cũng như doanh nghiệp trước áp lực kỷ nguyên kỹ thuật số, trước áp lực thông tin trên các tờ báo mạng, trên các trang xã hội... từ đó đưa ra, gợi mở những giải pháp để có thể kết nối thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp, từ đó có được thông tin chính xác và nhanh nhất.
Bà Lê Thị Thanh Huyền, Trưởng ban Biên tập Tin kinh tế (TTXVN) bày tỏ quan điểm, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, thông tin kinh tế không thể vì cạnh tranh chạy đua thời gian mà dẫn đến sai sót. Bởi vì, những sai sót này trực tiếp ảnh hưởng ngay đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng dư luận.
TTXVN với vai trò là thông tin nguồn, là cơ quan ngôn luận chính thống của Đảng và Nhà nước thì yếu tố chính xác được đặt lên vị trí hàng đầu. Để có được cả hai yếu tố chính xác và nhanh thì cần sự kết nối thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp.
Tại hội thảo, các diễn giả đều cùng chung quan điểm thời kỳ kỷ nguyên kỹ thuận số, bùng nổ thông tin cũng chính là cơ hội để báo chí thay đổi, tìm ra hướng đi sáng tạo hơn, chất lượng hơn. Vấn đề là làm sao để mối quan hệ báo chí với doanh nghiệp, cộng đồng xã hội khăng khít hơn nữa, đưa ra những thông tin chính xác, tin cậy, giúp doanh nghiệp định hướng phát triển. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Giám đốc đối ngoại Công ty Uniben Foods cho hay, sau một thời gian "có kinh nghiệm", trong mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp truyền thống, Uniben Foods luôn đặt chủ trương "Chủ động - Cởi mở - Minh bạch". Ba yếu tố này giúp rất nhiều cho doanh nghiệp trong kinh doanh cũng như tránh khỏi những khủng hoảng truyền thông.Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân lấy ví dụ trong chương trình khuyến mại “Mở lốc Trúng Vàng” mới được tổ chức, áp dụng cho nhãn hàng mì ăn liền 3 Miền với tổng giá trị lên đến hơn 14 tỷ đồng, thông qua hình thức cào trúng thưởng.
Để xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng, công ty đã chủ động mời báo chí vào cuộc, đưa tin và giám sát chương trình. Đồng thời, công ty cũng cởi mở, chia sẻ những lo lắng, khó khăn... của chương trình để làm sao đảm bảo tính bí mật kinh doanh cũng như những kỹ thuật để tránh bị làm giả, gian lận... Sự cởi mở này đã giúp doanh nghiệp nhận được những góp ý, giải pháp hữu hiệu từ các cơ quan quản lý, báo chí.
Bên cạnh đó, công ty cũng để cơ quan báo chí, ban giám sát tham gia vào mọi công đoạn, từ quá trình triển khai đến trao thưởng. Từ đó, Uniben Foods đã bất ngờ đạt được lượng đăng tải và chia sẻ thông tin tăng hơn 320%. Đây là kết quả chưa từng có đối với một sản phẩm là mì ăn liền.
"Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm: Chủ động – Cởi mở - Minh bạch với báo chí, truyền thông. Nhưng thêm vào đó, chúng tôi cũng sẽ cung cấp thông tin đến cộng đồng mạng những thông tin đáng tin cậy, đầy đủ và toàn diện; lựa chọn thời điểm, đối tượng."- ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân nói.
Cũng hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng thường trực Ngân hàng Bưu điện Liên Việt khá cởi mở khi chia sẻ: Trong mối quan hệ với các cơ quan truyền thông báo chí, quan điểm của ngân hàng là cởi mở và minh bạch, không giấu diếm thông tin.
Ông cũng khẳng định ngân hàng chưa bao giờ có việc "xin gỡ tin, rút tin" mà thậm chí còn cung cấp thông tin thêm. Theo quan điểm của ông Hưởng, để mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí có được sự tin tưởng, thì không có gì tốt hơn là sự thành thực.
Một thành công khác đến từ mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp là trường hợp của Ngân hàng VP Bank. Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc truyền thông của VP Bank cho hay, tại cuộc khủng hoảng của VP Bank liên quan đến thông tin VP Bank tài trợ để chặt cây xanh tại Hà Nội.
Trong khi giới truyền thông và cộng đồng mạng xã hội quay lưng, tẩy chay VP Bank lan truyền với tốc độ chóng mặt, nhiều cá nhân đã đăng ký rút tiền mặt tại các chi nhánh ngân hàng. VP Bank đã dựa vào sự minh bạch, cởi mở với báo chí và truyền thông để trải qua khó khăn này.
“Chúng tôi đã huy động hơn 400 nhân lực để chủ động làm việc trực tiếp với báo chí và các quản trị viên của trang mạng xã hội, đăng tải các thông tin minh bạch, của doanh nghiệp.
Rất may là sau đó, các admin đều đã hiểu và họ không post lên những thông tin bất lợi. Cùng lúc đó thì các báo đã thanh minh cho các nhà tài trợ, trong đó có VP Bank. Nhờ đó, VP Bank đã trải qua cuộc khủng hoảng truyền thông một cách ngoạn mục và đứng vững đến hôm nay”, ông Trần Tuấn Việt chia sẻ.
Theo ông Martin Petty, Phân xã trưởng của Hãng tin Reuters tại Việt Nam, đưa tin đúng, nhanh, hiệu quả không chỉ là mong muốn của các cơ quan báo chí, truyền thông mà còn của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Nếu thông tin sai lệch sẽ gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp và thị trường.
Rõ ràng, trách nhiệm này ngoài của các phóng viên, toà báo thì những nhà hoạch định chính sách, các giám đốc doanh nghiệp, cũng phải cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến phóng viên để họ đưa đến công chúng. Đây là tiến trình hai chiều để đáp ứng yêu cầu của cả hai phía./.
Đức Dũng/BNEWS/TTXVN- Từ khóa :
- Doanh nghiệp
- báo chí
- kết nối
- thông tin
- kỷ nguyên
- kỹ thuật số
- kinh tế
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm giàu rừng đầu nguồn, cải thiện khả năng lưu giữ nước
16:38' - 05/07/2025
Chương trình “Water of Life: Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ với 60 ha rừng đầu nguồn và mô hình giáo dục “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” tại vườn quốc gia năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36' - 05/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19' - 05/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56' - 05/07/2025
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33' - 05/07/2025
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II/2025, CPI của cả nước tăng 3,31%
11:03' - 05/07/2025
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 tăng 3,57%, với 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Tính chung cả quý II, CPI tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024.