Thú chơi mai ngày Tết

14:08' - 10/02/2018
BNEWS Nhiều người sành chơi mai thì lại thích loại mai dù có tuổi đời vài chục năm tuổi, thân cao, to, nhiều nhánh không qua bàn tay uốn nắn của con người; giá thường ở mức 30-40 triệu đồng/cây.
 Cây mai giá 1 tỷ đồng được chủ vườn trồng qua ba thế hệ có tuổi đời trên dưới 100 năm ở Cần Thơ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN

Trong những ngày cuối năm, các nhà vườn ở Quảng Ngãi đã tranh thủ đưa mặt hàng hoa xuân mình trồng tập kết ra Quảng trường Phạm Văn Đồng, thành phố Quảng Ngãi để tham dự Hội chợ Hoa xuân và phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Các loại hoa như cúc, hướng dương, mào gà, quất, thạch thảo và mới hơn là táo bon sai… được bày bán khá nhiều tại các lô đã được bố trí sẵn. Nhưng chiếm ưu thế hơn hẳn vẫn là hoa mai.

Năm nay, các nhà vườn đã chịu khó tìm tòi, tạo dáng độc cho mai. Thay vì uốn theo dáng “Thục nữ” như mọi năm, họ đã mạnh dạn tạo dáng bon sai cho mai, hay tỏa về các vùng quê nông thôn để mua những cây mai bát tiên phát triển tự nhiên, có dáng dù (giống cây dù, không có thế), cỡ lớn để đem về bán lại cho khách hàng có nhu cầu.

Anh Lê Xuân Tùng, người bán mai cho hay, khác với các năm trước, năm nay khách mua mai khá đông. Họ thích mua những cây mai hình dáng bonsai có giá dao động từ 1-6 triệu đồng/chậu.

"Điểm mới hơn là nhiều người sành chơi mai thì lại thích loại mai dù có tuổi đời vài chục năm tuổi, thân cao, to, nhiều nhánh không qua bàn tay uốn nắn của con người; giá thường ở mức 30-40 triệu đồng/cây. Bình quân, mỗi ngày, tôi có thể bán được 5-6 cây lớn nhỏ", anh Tùng cho biết.

Ông Phan Đình Dũng (thành phố Quảng Ngãi) đã có hơn 30 năm chơi mai. Cứ đến dịp cận Tết là ông cùng hội chơi mai của mình rủ nhau đi dạo quanh Quảng trường để chiêm ngưỡng các loài mai. Cái thú vui ấy rất thích hợp với những người đã về hưu như ông.

Cái hay là ông Dũng vừa xem vừa tư vấn cho khách hàng nên chọn mua mai như thế nào để có thế đẹp chưng ngày Tết ngay khi có mặt cả chủ vườn ở đó mà không bị “mắng vốn”. Bởi lẽ, các chủ vườn đã quá quen với ông Dũng và cũng “nể” ông bội phần về kinh nghiệm chơi mai. Họ học hỏi từ ông cách tạo dáng để vận dụng cho lứa mai năm sau.

Đánh giá về chất lượng mai năm nay, ông Dũng cho hay, mai Tết khá đẹp, đẹp về cả thế dáng và hoa. Hoa nở khá đều, đủ độ vàng và quan trọng là trổ đúng thời điểm.

"Có những người lạ kỳ lắm, chỉ đến hỏi giá rồi mua ngay, bất kể đắt hay rẻ. Khi được hỏi về mai, chúng tôi nhận lại cái lắc đầu từ chối của họ. Nhìn những chủ nhân mới của các chậu mai lẫn khuất trong đám đông, nở nụ cười mãn nguyện với “đứa con” tinh thần vừa tìm được đủ để thấy mai ở vị trí nào trong lòng họ. Tết chỉ có vậy thôi là đủ…", ông Dũng chia sẻ./.

>>> Hướng dẫn cách chọn đào Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục