Thủ đô Campuchia mở cửa trở lại các trường trung học từ ngày 15/9

14:51' - 10/09/2021
BNEWS Chính quyền thủ đô Phnom Penh thông báo toàn bộ các trường trung học công lập và tư thục ở thành phố sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 15/9 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia ngày 10/9, chính quyền thủ đô Phnom Penh thông báo toàn bộ các trường trung học công lập và tư thục ở thành phố sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 15/9 tới, sau thời gian dài phải đóng cửa do các nguy cơ của dịch COVID-19.

Quyết định này được đưa ra dựa trên tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và thanh thiếu niên độ tuổi từ 12 đến dưới 18 đạt mức cao, cũng như tỷ lệ lây nhiễm có xu hướng giảm ổn định tại thủ đô Phnom Penh.

Thông báo của chính quyền đô thành Phnom Penh cũng cho biết các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn phải có báo cáo chi tiết để Hội đồng thành phố tổ chức nhóm công tác đánh giá các nguy cơ trước khi có quyết định mở cửa trở lại.

Cùng lúc, chính quyền thủ đô Phnom Penh cũng ban hành một hướng dẫn về các biện pháp phòng dịch COVID-19 cho các cơ sở giáo dục công lập và tư nhân sắp hoạt động trở lại.

Các biện pháp này bao gồm những quy định an toàn gồm “3 bảo vệ” (đeo khẩu trang; rửa tay thường xuyên; giữ khoảng cách từ 1,5m trở lên) và “3 không” gồm không đến chỗ đông người; không tập trung tại nơi chật hẹp, thiếu không khí; không tiếp xúc trực tiếp, bắt tay, khoác vai), màn hình đo nhiệt độ, nước rửa tay sát khuẩn, xét nghiệm nhanh cho tất cả các giáo viên và nhân viên cơ sở giáo dục trước khi mở cửa trường học.

Trước đó, ngày 8/9, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia đánh giá cao quyết định chuẩn bị mở cửa trở lại các trường học của Chính phủ Campuchia và cho rằng kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) và các chuyên gia quốc tế.

Đại diện WHO tại Campuchia, bà Li Ailan cho rằng tiến trình mở cửa trở lại các trường học tại Campuchia xứng đáng là hình mẫu cho các khu vực khác hoạt động trở lại sau thời gian bị đóng cửa do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo bà, rất nhiều học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên và đại diện văn phòng WHO, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) tại Campuchia hy vọng hệ thống trường học ở nước này mở cửa trở lại càng sớm càng tốt.

Đại diện WHO nhận định rằng những bằng chứng hiện nay cho thấy các học sinh và trường học không phải là nguồn gốc chính lây nhiễm dịch COVID-19 và việc tiếp tục đóng cửa lâu hơn nữa các trường học có thể gây nhiều tổn hại trên thực tế cho các học sinh.

Bà Li Ailan phân tích: “Nếu đánh giá tình hình tại Campuchia, các chuỗi lây nhiễm chủ yếu xảy ra ở những khu vực như sòng bài, nhà máy, trại giam, chợ dân sinh và những địa điểm đông người khác. Chúng ta không phát hiện những chuỗi lây nhiễm từ các học sinh hay bản thân những ngôi trường”.

Chuyên gia WHO cho rằng ở một số nước trên thế giới cũng như Campuchia, dù một số học sinh đôi lúc cũng bị mắc COVID-19, nhưng đa số đều không bị diễn biến nguy kịch cần điều trị tại bệnh viện, hay đe dọa tới tính mạng. Theo thống kê, chỉ một số lượng rất nhỏ học sinh thiệt mạng do dịch bệnh này trên toàn thế giới, chiếm khoảng 0,3% số những người dưới 20 tuổi mắc bệnh.

Theo nhiều chuyên gia, tác động của việc đóng cửa lâu dài trường học là rất lớn khi ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tâm lý học sinh và sự phát triển của xã hội. Ngoài ra, việc này còn làm thụt lùi quá trình học hành khi học sinh quên bài và không thể tiếp tục học để lên lớp tiếp theo.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Campuchia, hiện khoảng 70,57% trong tổng dân số 16 triệu người Campuchia đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Trong số này, 1,6 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 12-18 (chiếm 85% trong mục tiêu 2 triệu thanh thiếu niên) đã được tiêm mũi đầu tiên, với 561.893 trẻ em đã được tiêm mũi hai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục