Thủ đô Hà Lan cấm hình thức "xe đạp bia"

16:26' - 01/11/2017
BNEWS Thủ đô Amsterdam của Hà Lan tuần này sẽ thực thi lệnh cấm mới đối với hình thức "xe đạp bia" sau nhiều năm tiếp nhận ý kiến bất bình của cư dân địa phương về việc du khách gây mất trật tự công cộng.

Cư dân địa phương liên tục phàn nàn về việc du khách gây mất trật tự công cộng khi vừa uống bia, vừa trò chuyện và đạp xe dọc những dòng kênh nổi tiếng tại đây.

Tòa án khu vực Amsterdam ngày 31/10 ra tuyên bố nhấn mạnh hình thức "xe đạp bia" đã gây ra nhiều vấn đề, trong đó có tiếng ồn từ việc du khách hò hét, hiện tượng say xỉn và thậm chí nhiều người đạp xe bia còn có hành vi phản cảm nơi công cộng khi uống quá nhiều bia,...

Vì những lý do này, tòa nhất trí với Hội đồng thành phố Amsterdam về việc có thể cấm hình thức xe đạp bia từ ngày 1/11 tại khu vực trung tâm thành phố, nơi thường có mật độ phương tiện cao gây ách tắc giao thông, nhằm hạn chế điều được coi là mối phiền toái với người dân nơi đây.

"Xe đạp bia" là loại hình du lịch phổ biến, đặc biệt là đối với các du khách tổ chức các sự kiện theo nhóm dạo chơi quanh Amsterdam. Đây là một cỗ xe nhỏ gồm nhiều ghế ngồi kèm bàn đạp được bố trí xung quanh một bàn bia.

Du khách trải nghiệm tour du lịch này sẽ cùng đạp xe dọc các con kênh lịch sử trong thành phố, cùng thưởng thức bia và trò chuyện rôm rả. Tuy nhiên, hình thức này đang trở thành mối phiền toái lớn, kể cả đối với cư dân thủ đô Amsterdam vốn là những người nổi tiếng vị tha.

Hồi năm ngoái, khoảng 6.000 cư dân, đa phần sống trong nội thành, đã đệ đơn thỉnh cầu hội đồng thành phố cấm "xe đạp bia".

Tại thời điểm đó, Thị trưởng Amsterdam Eberhard van der Laan đã nhất trí và ra lệnh cấm, song vấp phải sự phản đối của 4 nhà điều hành "xe đạp bia" khi họ đệ đơn khiếu nại lên tòa án với cáo buộc chính quyền thành phố hạn chế sự tự do của người dân với lệnh cấm như vậy.

Sau đó, các thẩm phán đã hủy bỏ lệnh cấm cho đến khi họ công nhận mặt trái của hình thức "xe đạp bia" theo quyết định ngày 31/10 nêu trên.

Vốn là một làng chài nhỏ, đến thế kỷ 16, 17, Amsterdam mới phát triển thành một trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, thành phố này giờ đây đang trở thành nạn nhân từ chính những thành công của mình khi chính quyền Amsterdam đang nỗ lực bằng nhiều cách để thu hút tới 17 triệu khách du lịch tới tham quan mỗi năm.

Với một chiến dịch quảng bá ấn tượng, dòng người đổ về du ngoạn chật kín 165 dòng kênh của thành phố và lượng du khách tới đây đều tăng trung bình khoảng 5%/năm. Tuy nhiên, số du khách vượt trên cả tổng dân số tại đây (830.000 người) đang trở thành mối phiền toái không nhỏ đối với Amsterdam.

>>>Quan chức Hà Lan bị chất vấn về bê bối trứng "bẩn"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục