Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hợp tác trên nhiều lĩnh vực

21:05' - 26/08/2021
BNEWS Hà Nội hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hợp tác giữa các tổ chức đảng, các cơ quan chuyên môn của hai Thủ đô.

Chiều 26/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang tới thăm và làm việc.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ không chỉ giữa hai quốc gia, mà còn là sự gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc, giữa những người đồng chí cách mạng cùng chung vận mệnh, đã đồng cam cộng khổ, vui buồn có nhau.

“Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện, gắn bó keo sơn, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các dân tộc Lào cũng như với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng chăn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Thông tin những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, trung bình đạt khoảng 7,39%, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng chung của cả nước.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của thành phố cũng đứng thứ hai toàn quốc, trong đó liên tục dẫn đầu cả nước về thu hút FDI các năm 2018 và 2019. Năm 2020, thành phố Hà Nội đứng thứ 3 toàn quốc, sau Thành phố Hồ Chí Minh và Bạc Liêu.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thời gian tới, Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội “xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại”, xây dựng thành phố thông minh, giữ vững danh hiệu thành phố vì hòa bình, duy trì tốc độ phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Chính quyền thành phố kiên định mục tiêu lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm để phục vụ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thủ đô;

Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường; song song tăng cường công tác đối ngoại, thúc đẩy giao lưu, hợp tác với các đối tác ưu tiên.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong suốt thời gian qua, Hà Nội luôn xác định phòng, chống dịch là công tác cấp bách, quan trọng hàng đầu, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Nội đã quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố, tận dụng thời gian vàng giãn cách xã hội để khống chế dịch bệnh. Hà Nội cũng vận động nhân dân thực hiện giãn cách một cách thực chất; tập trung truy vết, khoanh vùng, cách ly các khu vực nguy cơ cao, tổ chức tiêm vaccine đảm bảo nhanh nhất, an toàn nhất.

Thành phố đã chuẩn bị phương án bố trí 70.000 giường phục vụ đối tượng F1, 30.000 giường cho bệnh nhân F0. Đến nay, thành phố Hà Nội đã tiêm được trên 2,22 triệu liều vaccine phòng COVID-19, đạt 26,8% dân số. Thành phố hiện cơ bản kiểm soát được tình hình dịch COVID-19.

Nhấn mạnh ưu tiên trong phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, sự hợp tác này đã góp phần tích cực củng cố quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Trong khả năng của mình, Hà Nội đã tham gia hỗ trợ xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực tại Lào. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, kết quả này đạt được không thể thiếu sự hỗ trợ quý báu của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cũng như cá nhân Đại sứ Sengphet Houngboungnuang.

Thấu hiểu khó khăn trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19 của Lào, Thủ đô Hà Nội đã quyết định dành tặng một phần kinh phí và tặng thiết bị, vật tư y tế để phòng, chống dịch COVID-19 cho các địa phương của Lào, gồm: hỗ trợ Thủ đô Viêng Chăn 30.000 khẩu trang y tế, 10.000 bộ xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 và 40.000 USD; hỗ trợ 8 tỉnh Bắc Lào, mỗi tỉnh 20.000 USD.

Đồng thời, Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ phía Thủ đô Viêng Chăn với khoản hỗ trợ 15.000 USD. Đây là những món quà hết sức có ý nghĩa vào thời điểm khó khăn, minh chứng đậm nét cho tình cảm đoàn kết gắn bó, quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào .

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hợp tác giữa các tổ chức đảng, các cơ quan chuyên môn của hai Thủ đô.

Hà Nội cũng mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam và Lào để cùng với các địa phương của Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy Hà Nội hy vọng Đại sứ Sengphet Houngboungnuang trong thời gian công tác còn lại ở Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và là cầu nối quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước cũng như quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Lào, trong đó trước mắt tập trung tổ chức thành công cuộc hội đàm trực tuyến giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội và Bí thư Thành ủy Viêng Chăn nhằm điểm lại các kết quả hợp tác và thảo luận phương hướng hợp tác trong giai đoạn mới.

Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Đại sứ bày tỏ sự biết ơn chân tình đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, đã luôn quan tâm, sát cánh cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang hoan nghênh, đánh giá cao sự đóng góp của Hà Nội vào sự thành công chung của các sự kiện chính trị của Việt Nam; cảm ơn Bí thư Thành ủy Hà Nôi đã thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt - Lào, hai Thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang hy vọng Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn cũng như các tỉnh, địa phương khác của Lào tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ buổi làm việc đã diễn ra Lễ trao tượng trưng quà tặng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội cho nhân dân Thủ đô Viêng Chăn và 8 khu vực Bắc Lào 200.000 USD và trang thiết bị vật tư y tế để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục