Thu hàng tỷ đồng từ phát triển kinh tế trang trại và nông nghiệp tuần hoàn

16:37' - 07/10/2024
BNEWS Vốn là thợ chụp ảnh rồi phát triển thành đơn vị chụp ảnh của các điểm du lịch trong cả nước, anh Nguyễn Minh Thành đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp.

Nằm giữa thung lũng xanh tươi của thôn Suối Sâu, xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), trang trại của anh Nguyễn Minh Thành đang trở thành một điểm đến, nơi tham quan học tập của nông dân trong vùng về kinh tế trang trại kết hợp mô hình du lịch sinh thái.

Từ một mảnh đất khô cằn, anh đã biến trang trại thành một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích nông nghiệp và du lịch trải nghiệm. Trang trại của anh Thành có doanh thu ước tính vài tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc cho hàng chục lao động tại địa phương. Với đóng góp đó, Anh Nguyễn Minh Thành được công nhận là nông dân sản xuất giỏi.

 

Vốn là một thợ chụp ảnh, rồi phát triển thành đơn vị chụp ảnh của các điểm du lịch trong cả nước, anh Nguyễn Minh Thành đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp. Chỉ tay về phía trang trại, anh Thành cho biết, tất cả vốn liếng đều được đầu tư vào trang trại vào năm 2019 với diện tích ban đầu chỉ 8ha, và hiện nay đã mở rộng lên hơn 100ha.

Anh Thành đưa chúng tôi tham quan trang trại, nơi thể hiện rõ sự đầu tư công sức lao động và quy hoạch bài bản: từ khu chăn nuôi với bò, gà, lợn rừng, chồn hương, đến các vườn xoài được trồng cẩn thận, khu nuôi gà dưới tán cây, nuôi ong dưới tán dừa… Điểm nổi bật của trang trại Sản Việt là ứng dụng mô hình nông nghiệp tuần hoàn, trong đó tất cả các phụ phẩm từ chăn nuôi, trồng trọt đều được tận dụng để quay trở lại phục vụ sản xuất. Vườn cây ăn quả của trang trại được trồng theo phương pháp hữu cơ, sử dụng phân chuồng từ chăn nuôi, kết hợp hệ thống tưới tiêu hiện đại giúp tiết kiệm nước và bảo vệ đất đai khỏi xói mòn.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, anh Thành tâm sự: “Ban đầu, khi bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp, tôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhờ kiên trì học hỏi từ các mô hình khác và sự tư vấn của các chuyên gia, tôi đã tìm ra con đường đúng, tập trung vào phát triển các loại cây trồng và vật nuôi phù hợp với địa phương”.

Trang trại Sản Việt hiện trồng 60ha xoài với 10.000 cây xoài Úc và các giống khác như Cát Hòa Lộc, Tứ Quý, Đài Loan. Khu vực trồng xoài được anh Thành đầu tư hệ thống tưới phun mưa và áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ, để cỏ mọc tự nhiên giúp bảo vệ đất, hạn chế xói mòn, và tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi.

Ngoài xoài, trang trại còn trồng 2.500 cây dừa xiêm Ninh Đa - một loại dừa nổi tiếng của Khánh Hòa với vị nước ngọt và thơm mát. Đồng thời, diện tích còn lại là vườn tạp cũng được tận dụng để trồng nhiều loại cây ăn quả 3 miền, bảo tồn các loại rau bản địa, rau sạch như cải trời, rau rừng, mướp đắng, cà tím…

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, trang trại đã xây dựng 5ha ao hồ kết hợp thả cá nước ngọt. Một hồ lớn tại trung tâm trang trại không chỉ phục vụ thủy lợi mà còn tạo môi trường lý tưởng cho chim yến và trở thành điểm nhấn khi kết hợp du lịch.

Khu vực chăn nuôi được bố trí cách xa khu dân cư, rộng 10ha của trang trại hiện nuôi 150 con bò sinh sản và bò thịt, 1.000 con gà kiến, 300 con lợn rừng lai, cùng nhiều loại vật nuôi khác như yến, chim bồ câu, dúi, chồn hương, tắc kè, dế, và sâu canxi. Nguồn thức ăn cho vật nuôi được tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp của trang trại, giúp tiết kiệm chi phí và tạo ra hệ sinh thái khép kín.

Anh Thành chia sẻ: Nuôi sâu canxi và dế với chi phí đầu tư thấp đã giúp tôi tận dụng chất thải nông nghiệp và cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi, từ đó tăng sức đề kháng và giảm chi phí sản xuất. Anh thành sử dụng dế cho tắc kè ăn, nuối sâu canxi làm thức ăn thêm gà ăn… Doanh thu từ trang trải (thông qua bán các sản phẩm xoài, ổi, bò thịt, cá, ong, heo lai...) ước tính khoảng 2 tỷ đồng/ năm. Hiện nay trang trại đang tiếp tục tái đầu tư phát triển.

Không chỉ tập trung xây dựng mô hình kinh tế trang trại, anh Thành còn nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch canh nông, du lịch kết hợp với trải nghiệm học tập, nên đang hướng đến việc mở cửa trang trại để đón khách tham quan, trải nghiệm nông nghiệp tuần hoàn.

Dự kiến, trang trại sẽ đón các đoàn học sinh, khách du lịch của các sở, ban ngành trong và ngoài tỉnh, tạo cơ hội cho du khách tận tay thu hoạch trái cây, trải nghiệm chăn nuôi, và tìm hiểu về mô hình nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Anh Thành chia sẻ, thời gian tới trang trại sẽ phát triển du lịch nông nghiệp để đa dạng hóa giá trị, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị như tự tay thu hoạch trái cây, rau quả, câu cá hay thưởng thức các món ăn dân dã, đặc sản từ nguyên liệu sạch của trang trại. Đồng thời, trang trại cũng cung cấp các sản phẩm chế biến từ nông sản như tổ yến, rượu truyền thống, dưa lưới trồng trong nhà màng.

Theo bà Vương Thị Thu Chung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa, mô hình nông nghiệp tuần hoàn kết hợp du lịch của trang trại Sản Việt không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo công ăn việc làm cho 30 lao động địa phương và một số lao động có tay nghề kỹ sư làm việc tại trang trại.

Với những kết quả ban đầu, Anh Nguyễn Minh Thành được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp xã, UBND xã đã đề xuất anh là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện. Ngoài ra, anh Thành còn giúp nông dân trong xã về con giống, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cho người dân khác. Ngoài ra, việc tận dụng phế thải trong nông nghiệp để tái sử dụng và bảo tồn rừng tái sinh giúp trang trại không chỉ sản xuất bền vững mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Mới đây, tại hội thảo nông nghiệp kết hợp du lịch do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, Ông Lê Văn Hoan - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn được xác định là 1 trong 5 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo đang được tỉnh triển khai.

Theo đó, tỉnh tập trung đẩy mạnh phát triển cơ sở, phát huy tiềm năng, lợi thế về nông thôn, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái đặc trưng của các địa phương nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững. Bước đầu đã có nhiều trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi… trên địa bàn tỉnh khai thác phục vụ du lịch. Tỉnh cũng đã công nhận một số xã trong tỉnh là điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng…”.

Tỉnh Khánh Hòa xác định mạnh mẽ gắn kết du lịch với nông nghiệp để vừa phát triển nông nghiệp vừa tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc. Riêng trong lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh với quy hiện có khoảng 64.000 con trâu bò; tập trung vào khoảng 410 trang trại chăn nuôi gia súc lớn, gia cầm; trong đó, 31 trang trại chăn nuôi quy mô lớn, 250 trang trại quy mô vừa và 129 trang trại nuôi quy mô nhỏ.

Hy vọng trong thời gian tới sẽ hình thành các mô hình liên kết cung cấp thực phẩm, điểm trải nghiệm nông nghiệp cho khách du lịch đến thăm quan tại địa phương. Khánh Hòa có lợi thế về khí hậu ôn hòa, đất đai phong phú, thích hợp cho nhiều loại cây trồng và hoạt động nông nghiệp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các trang trại canh tác kết hợp du lịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục