Thu hồi giấy phép hoạt động của 30 doanh nghiệp bưu chính

16:05' - 20/03/2024
BNEWS Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đã quyết định thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu 38 doanh nghiệp bưu chính xác nhận tình trạng hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, qua kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bưu chính của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, đã quyết định thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu 38 doanh nghiệp bưu chính xác nhận tình trạng hoạt động.

 

Trước đó, để đảm bảo quyền, lợi ích của doanh nghiệp bưu chính và người sử dụng dịch vụ bưu chính, góp phần cho sự phát triển lành mạnh của thị trường bưu chính tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, một số doanh nghiệp bưu chính chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bưu chính như: không cung ứng dịch vụ bưu chính, sử dụng giấy phép bưu chính sai mục đích, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định, thậm chí có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc.

Các vi phạm trên gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về bưu chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính như: lộ lọt bí mật thư tín, mất bưu gửi, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Ngày 19/3, Bộ Thông tin và Truyền thông có thông tin về việc thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, Bộ tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính tại trụ sở chính của 150 doanh nghiệp bưu chính.

Kết quả, có 7 doanh nghiệp bưu chính có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc, 38 doanh nghiệp bưu chính không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép bưu chính đã được cấp và không liên hệ được qua điện thoại, thư điện tử đã đăng ký hoặc kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính, Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính.

Nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề giấy phép bưu chính bị sử dụng sai mục đích, năm 2023, Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thẩm định hồ sơ và trình lãnh đạo cấp 35 giấy phép bưu chính mới, 68 thông báo xác nhận hoạt động bưu chính mới. Lũy kế đến giữa tháng 1/2024, có 55 doanh nghiệp nộp lại giấy phép, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính và không còn là doanh nghiệp bưu chính, bao gồm các doanh nghiệp trong đợt tổng rà soát năm 2023.

Để bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường bưu chính, năm 2024, Vụ Bưu chính sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bưu chính; phối hợp với Bộ Công Thương để đánh giá việc đảm bảo cạnh tranh lành mạnh của các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tính đến cuối năm 2023, tại Việt Nam có 720 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, với khoảng 23.700 điểm phục vụ bưu chính trên toàn quốc.

Trong thời gian tới, ngành Bưu chính đẩy mạnh giám sát việc tuân thủ các quy định về cạnh tranh, chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững thị trường bưu chính; đánh giá, công bố xếp hạng chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính; kiên quyết xử lý triệt để các doanh nghiệp bưu chính vi phạm quy định pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục