Thu hút người nước ngoài khám chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam

20:44' - 30/12/2019
BNEWS Theo khảo sát tại 329 bệnh viện các tuyến trên toàn quốc, lượng người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (phải) chủ trì hội thảo. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Chiều 30/12, Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo góp ý xây dựng Đề án “Thu hút người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam, giai đoạn 2020-2030”, với sự tham dự đại diện các Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn miền Trung.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, mục tiêu của đề án là nâng cao toàn diện chất lượng lâm sàng và chất lượng dịch vụ của một số bệnh viện; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam của người có khả năng chi trả, đồng thời thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Việc xây dựng Đề án là hết sức cần thiết, cấp bách. Khi các chính sách, hoạt động mang tính đồng bộ, liên ngành theo nội dung Đề án sớm được triển khai sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các bệnh viện, giảm “chảy máu ngoại tệ”, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia; tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao uy tín ngành y tế, mang lại sự hài lòng thực sự cho người bệnh và nhân viên y tế.

Dự kiến, đề án sẽ được triển khai tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trọng điểm, như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa…

Đề án xây dựng 10 hoạt động, giải pháp thực hiện. Điển hình như xây dựng các gói dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, gói kỹ thuật cao theo đặc thù chuyên khoa; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và xây dựng mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quản trị, dịch vụ chăm sóc người bệnh toàn diện; xây dựng khung giá đặc thù chi trả cho nhân lực chất lượng cao, giá dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao...

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thu hút người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam về cơ chế tài chính, đầu tư trang thiết bị, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tại các bệnh viện để thực hiện Đề án.

Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và quốc tế (Bệnh viện Trung ương Huế) là một trong những trung tâm điều trị quốc tế riêng biệt thuộc bệnh viện công lập đầu tiên trong nước có chất lượng khám, chữa bệnh được đánh giá cao, phục vụ các dịch vụ hỗ trợ toàn diện, đáp ứng tất cả các chuyên khoa theo yêu cầu cho lượng lớn người nước ngoài, người Việt Nam tại nước ngoài, người có thu nhập cao thời gian qua.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, thành công bước đầu của Trung tâm là nhờ sự mạnh dạn vay vốn xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế; sự đúng đắn trong xây dựng các dịch vụ đi kèm khám chữa bệnh, như: bảo lãnh viện phí, hỗ trợ ngôn ngữ... cũng như lợi thế nguồn nhân lực y học chất lượng cao dồi dào tại địa phương.

Đóng góp ý kiến xây dựng đề án, Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp cho rằng, cần thiết lập hành lang pháp lý, cơ chế cụ thể cho các bệnh viện về thu nhập tăng thêm của các chuyên gia nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh với các cơ sở y tế tư nhân, quy định rõ việc giao quyền tự chủ mua sắm trang thiết bị y tế, liên doanh liên kết cho các bệnh viện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y dược Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, vai trò của đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là vô cùng quan trọng. Đề án cần bổ sung hoạt động của các đơn vị này trong việc tổ chức thực hiện.

Theo khảo sát tại 329 bệnh viện các tuyến trên toàn quốc, lượng người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao. Sáu tháng đầu năm 2019, có 88.983 lượt người nước ngoài khám bệnh, 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú tại các bệnh viện này.

Các bệnh viện tuyến trung ương được người nước ngoài tìm đến khám chữa bệnh nhiều nhất, gồm: Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế cơ sở 1, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam… Bệnh nhân nước ngoài chủ yếu điều trị các bệnh về da, viêm phổi, viêm phế quản, chấn thương do tai nạn giao thông, gãy xương, khám sức khỏe, sản phụ khoa, ung bướu, tim mạch…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục