Thu hút nguồn lực ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư, phát triển thương mại, du lịch

10:37' - 03/12/2022
BNEWS Với các yếu tố giao thông ngày càng thuận lợi, tỉnh Vĩnh Long trở thành điểm kết nối quan trọng và thuận tiện giữa Tp. Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là 2 thị trường lớn của phía Nam với các khu vực khác của nội vùng lên đến 40 triệu dân. 

 

Phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tỉnh Vĩnh Long đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế và tiềm năng; thúc đẩy mối liên kết đi vào chiều sâu, toàn diện trên lĩnh vực thương mại, du lịch với Tp. Hồ Chí Minh.

* Gắn kết phát triển du lịch, thương mại

Tỉnh Vĩnh Long có 5 tuyến quốc lộ đi qua, nằm giữa 2 đô thị lớn, cách Tp. Hồ Chí Minh 136 km và thành phố Cần Thơ 33 km nên thuận tiện trong giao thông đường bộ và đường hàng không. Riêng về đường thủy, Vĩnh Long nằm ở hạ lưu sông Mê Công, đặc biệt nằm giữa 2 con sông lớn là sông Tiền và sông Hậu, tạo vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển giao thương của vùng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phía Nam đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, có tỉnh Vĩnh Long với Tp. Hồ Chí Minh là động lực nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng để cùng nhau phát triển. Tỉnh Vĩnh Long xác định lấy liên kết du lịch - thương mại với Tp. Hồ Chí Minh làm điểm đột phá, mở đường cho các lĩnh vực quan trọng khác.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại giữa Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long năm 2022 vừa tổ chức mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư cho 15 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng số vốn đăng ký 5.530 tỷ đồng.
Ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho biết, thế mạnh du lịch Vĩnh Long gắn liền du lịch sông nước, sinh thái, nông thôn, homestay với hệ thống sông ngòi, vườn cây ăn trái, các di tích lịch sử, văn hóa hoặc du lịch cộng đồng gắn kết với lợi ích của cộng đồng dân cư địa phương.
Nhiều năm qua, Saigontourist Group xác định Vĩnh Long là thị trường lớn của khu vực, tuyến điểm hấp dẫn. Tại Vĩnh Long, Saigontourist Group đã đầu tư xây dựng và vận hành khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long, hàng năm đón tiếp hàng vạn khách lưu trú.
Bên cạnh các sản phẩm du lịch hiện có, Saigontourist Group còn chủ động triển khai các chương trình phát triển sản phẩm du lịch mới với địa phương như: “Tour Sắc màu Khmer” đi tuyến Trà Vinh - Vĩnh Long; “Tour Nhịp sống Mekong” đi qua 8 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau…
“Du lịch Vĩnh Long còn nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, do đó tổng công ty mong muốn tiếp tục đồng hành, hợp tác sâu rộng và cùng khai thác hiệu quả, bền vững sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long”, ông Trương Đức Hùng khẳng định.
Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam, để thúc đẩy đầu tư về thương mại và du lịch giữa 2 địa phương, hội doanh nhân của tỉnh Vĩnh Long và Tp. Hồ Chí Minh đã ký kết phối hợp, hợp tác trao đổi thông tin, hỗ trợ quảng bá du lịch, tổ chức các chương trình khảo sát du lịch, hội nghị, hội thảo, các sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao.
Đồng thời, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch; phối hợp cung cấp danh mục dự án kêu gọi đầu tư, thông tin về tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương; hỗ trợ các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp; kết nối các dự án khởi nghiệp.

* Môi trường đầu tư thân thiện

Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, trong nhiều năm qua, hai địa phương đã có mối quan hệ hợp tác, gắn bó chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, liên tục trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, thúc đẩy nhau cùng phát triển, trong đó trọng tâm là du lịch và thương mại.
Việc kết nối để đầu tư trên lĩnh vực thương mại và du lịch giữa Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn này tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh Vĩnh Long nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và cả Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Ngoài ra, việc kết nối còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng phương án phát triển thị trường, đầu tư các nguồn lực để mở rộng sản xuất kinh doanh một cách có hệ thống, bài bản, ổn định và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, để việc xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại giữa hai địa phương đạt được hiệu quả trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án và tăng cường liên kết, đầu tư trong thời gian tới.
Theo đó, các địa phương sẽ luôn đồng hành để doanh nghiệp yên tâm đầu tư bài bản, gắn kết lâu dài, chú trọng tăng cường kết nối chặt chẽ giữa các sở, ngành của hai địa phương trong quá trình theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời, tham mưu kịp thời các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và mở rộng thị trường tiêu thụ, hoạt động.
Trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp của hai địa phương cần chủ động liên kết, thông tin kịp thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế để ngày càng có nhiều dự án đầu tư về du lịch và thương mại giữa hai địa phương được ký kết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, bên cạnh nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh đang chủ động phối hợp với Trung ương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các công trình giao thông quan trọng như tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Hồng Ngự - Vĩnh Long - Trà Vinh.
Bên cạnh các công trình quan trọng trên, tỉnh cũng tập trung đầu tư mạng lưới giao thông nội tỉnh kết nối các tuyến giao thông quốc gia, giao thông liên vùng nhằm tối ưu hóa trong khai thác hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Long đã nghiên cứu vận dụng để xây dựng các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ đầu tư riêng của địa phương trong khuôn khổ cho phép ở tất cả các ngành kinh tế như đổi mới cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào tính minh bạch của chính quyền, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và luôn đặt doanh nghiệp vào vị trí quan trọng của sự phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định, Vĩnh Long luôn chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã, đang và sẽ đầu tư tại Vĩnh Long.
Tỉnh sẽ luôn đồng hành sát cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cam kết sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển ổn định, bền vững, với phương châm “Thành công của các doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Long chính là sự thành công của chính quyền tỉnh trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội lâu dài của tỉnh Vĩnh Long”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục