Thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Tp Hồ Chí Minh: Giải pháp nào?
Hội thảo nhằm trao đổi các thông tin nghiên cứu thị trường khách du lịch Trung Quốc, góp phần định hướng và giới thiệu thị trường khách du lịch Trung Quốc đến các doanh nghiệp trong nước kinh doanh lữ hành quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng như sự kết nối giữa các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc.
Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: Việt Nam có chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch Trung Quốc.
Hiểu được thị hiếu của du khách Trung Quốc là một trong những vấn đề quan trọng để doanh nghiệp lữ hành đưa ra những lịch trình có sức hấp dẫn du khách.
Những chia sẻ về thị trường cũng như tâm lý, thị hiếu khách du lịch Trung Quốc khi ra nước ngoài; những giải pháp, kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc của các doanh nghiệp lữ hành góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, khai thác tốt thị trường khách du lịch Trung Quốc.
Chia sẻ về tổng quan thị trường khách du lịch Trung Quốc, ông Trương Hải Lâm, Trường Đại học Du lịch Quế Lâm (Trung Quốc) cho biết: Năm 2016, Trung Quốc đứng thứ 4 trên thế giới về lượng khách đi du lịch nước ngoài với hơn 56 triệu lượt khách.Khách du lịch Trung Quốc đến nước ngoài thường nằm trong độ tuổi 25 - 45, đa số đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến, Hàng Châu, Tứ Xuyên, Nam Kinh…
Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia có du khách chi tiêu lớn trên thế giới và tập trung vào các mặt hàng thời trang, trang sức, mỹ phẩm cao cấp.
Nhận định về nhu cầu khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Hồng – du ngoạn Việt cho biết: Du khách Trung Quốc thường đi theo nhóm nhỏ gia đình, bạn bè, phần lớn thường yêu cầu các phương tiện di chuyển mới, có hướng dẫn riêng. Khách du lịch Trung Quốc, nhất là khách du lịch cao cấp thích khám phá văn hóa truyền thống Việt Nam, thưởng thức ẩm thực thuần Việt, nhất là trái cây và hải sản. Ông Phan Xuân Anh đề xuất giải pháp khuyến khích đầu tư xây dựng những trung tâm mua sắm cao cấp, tập trung vào các mặt hàng như nữ trang, ngọc trai, trầm hương, sản phẩm cao su thiên nhiên.Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng phục vụ, ngôn ngữ cho hướng dẫn viên và tài xế.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Bộ phận Du lịch trong nước, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết: Theo thống kê, trong 8 tháng năm 2017, thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có hơn 2,6 triệu lượt, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh có 594 doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 10 văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài.
Trong đó có khoảng 10 doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc như Sài Gòn Tourist, Vietravel, Chợ Lớn Tourist, Sài Gòn Global…
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy đề xuất: Thành phố Hồ Chí Minh cần có quy định, hướng dẫn cụ thể đối với du khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc; có thể sử dụng Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch, hướng dẫn những điều du khách được làm và không được làm bằng tiếng Hoa.Đồng thời tạo sự thân thiện cho du khách Trung Quốc bằng những biển hướng dẫn sử dụng tiếng Hoa.
Bên cạnh đó, đa dạng hóa các mặt hàng, đảm bảo sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ nhằm tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao và tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc.Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần giới thiệu các doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc của Việt Nam có năng lực, chất lượng nhằm khẳng định thương hiệu và xây dựng môi trường kinh doanh lữ hành lành mạnh.
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cũng kiến nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quảng bá, phát triển thị trường du khách Trung Quốc tiềm năng; đồng thời siết chặt quản lý những công ty du lịch không đủ năng lực nhưng vẫn triển khai đón khách nước ngoài đến Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Việt Nam – điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp phát triển du lịch MICE tại Thành phố Hồ Chí Minh
18:51' - 06/09/2017
Theo số liệu năm 2017 của Tập đoàn tư vấn MCKinsey, có đến 17% du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân 14 – 15% của khu vực.
-
Chuyển động DN
KLF Travel sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế
07:02' - 06/09/2017
Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 13 năm 2017 (ITE HCMC) do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 9-9, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn.
-
Doanh nghiệp
Giải quyết các “điểm nghẽn” để du lịch Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh
09:15' - 05/09/2017
Du lịch lịch Việt Nam phải giải quyết được các "điểm nghẽn" để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút hơn với khách du lịch quốc tế và khẳng định thương hiệu điểm đến Việt Nam.
-
Đời sống
Du lịch Tây Nguyên: Nhiều thế mạnh nhưng chưa được phát huy
06:30' - 05/09/2017
Tây Nguyên là khu vực tập trung nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, có khả năng khai thác để trở thành sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm du lịch ở đây còn nhiều hạn chế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lực lượng vũ trang Đắk Lắk gấp rút cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ
19:38'
Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại tỉnh Đắk Lắk, trong những ngày qua các lực lượng vũ trang đã và đang “chạy đua với thời gian” tổ chức cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả của thiên tai.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 1 triệu khách hàng miền Trung - Tây Nguyên có điện trở lại
19:07'
Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), đến sáng 23/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho 1.061.858 khách hàng, đạt 89,15% số khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ tại miền Trung - Tây Nguyên.
-
Kinh tế & Xã hội
XSĐT 24/11. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 24/11/2025. SXĐT ngày 24/11
19:00'
Bnews. XSĐT 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSĐT Thứ Hai. Trực tiếp KQXSĐT ngày 24/11. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 24/11/2025. Kết quả xổ số Đồng Tháp Thứ Hai ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 24/11/2025. XSHCM ngày 24/11. XSHCM 24/11
19:00'
Bnews. XSHCM 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSHCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSHCM. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 24/11/2025.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày 24/11/2025. XS Sài Gòn.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 24/11/2025. SXCM ngày 24/11. XSCM 24/11
19:00'
Bnews. XSCM . Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSCM ngày 24/11. Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 24/11/2025. Kết quả xổ số Cà Mau Thứ Hai ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Khánh Hòa hứng lũ lịch sử, thiệt hại 5.000 tỷ đồng
18:21'
Mưa lũ lịch sử tại Nam Khánh Hòa khiến 15 người chết, hàng nghìn ha cây trồng, gia súc và cơ sở hạ tầng bị tàn phá, thiệt hại ước khoảng 5.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
XSTTH 24/11. Kết quả xổ số Huế hôm nay ngày 24/11/2025. XSTTH ngày 24/11. XSTTH hôm nay
18:00'
XSTTH 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSTTH Thứ Hai. Trực tiếp KQXSTTH ngày 24/11. Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY 24/11
18:00'
XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY hôm nay
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Chợ Lách mong sớm vận hành cống ngăn mặn bảo vệ vườn cây đặc sản
17:05'
Người dân rạch Cầu Quán (xã Chợ Lách, Vĩnh Long) kỳ vọng các cống vàm Long Huê và Định Bình sớm được vận hành để ngăn triều cường, xâm nhập mặn, bảo vệ vùng cây ăn quả đặc sản và ổn định sản xuất.

Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Tp Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: An Hiếu - TTXVN