Thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Tp Hồ Chí Minh: Giải pháp nào?

19:00' - 07/09/2017
BNEWS Chiều 7/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh".
Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Tp Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: An Hiếu - TTXVN

Hội thảo nhằm trao đổi các thông tin nghiên cứu thị trường khách du lịch Trung Quốc, góp phần định hướng và giới thiệu thị trường khách du lịch Trung Quốc đến các doanh nghiệp trong nước kinh doanh lữ hành quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc cũng như sự kết nối giữa các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: Việt Nam có chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Trung Quốc và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch Trung Quốc.

Hiểu được thị hiếu của du khách Trung Quốc là một trong những vấn đề quan trọng để doanh nghiệp lữ hành đưa ra những lịch trình có sức hấp dẫn du khách.

Những chia sẻ về thị trường cũng như tâm lý, thị hiếu khách du lịch Trung Quốc khi ra nước ngoài; những giải pháp, kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc của các doanh nghiệp lữ hành góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, khai thác tốt thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Chia sẻ về tổng quan thị trường khách du lịch Trung Quốc, ông Trương Hải Lâm, Trường Đại học Du lịch Quế Lâm (Trung Quốc) cho biết: Năm 2016, Trung Quốc đứng thứ 4 trên thế giới về lượng khách đi du lịch nước ngoài với hơn 56 triệu lượt khách.

Khách du lịch Trung Quốc đến nước ngoài thường nằm trong độ tuổi 25 - 45, đa số đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến, Hàng Châu, Tứ Xuyên, Nam Kinh…

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia có du khách chi tiêu lớn trên thế giới và tập trung vào các mặt hàng thời trang, trang sức, mỹ phẩm cao cấp.

Nhận định về nhu cầu khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Hồng – du ngoạn Việt cho biết: Du khách Trung Quốc thường đi theo nhóm nhỏ gia đình, bạn bè, phần lớn thường yêu cầu các phương tiện di chuyển mới, có hướng dẫn riêng. Khách du lịch Trung Quốc, nhất là khách du lịch cao cấp thích khám phá văn hóa truyền thống Việt Nam, thưởng thức ẩm thực thuần Việt, nhất là trái cây và hải sản.

Ông Phan Xuân Anh đề xuất giải pháp khuyến khích đầu tư xây dựng những trung tâm mua sắm cao cấp, tập trung vào các mặt hàng như nữ trang, ngọc trai, trầm hương, sản phẩm cao su thiên nhiên.

Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng phục vụ, ngôn ngữ cho hướng dẫn viên và tài xế.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Bộ phận Du lịch trong nước, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết: Theo thống kê, trong 8 tháng năm 2017, thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có hơn 2,6 triệu lượt, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh có 594 doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 10 văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài.

Trong đó có khoảng 10 doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc như Sài Gòn Tourist, Vietravel, Chợ Lớn Tourist, Sài Gòn Global…

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy đề xuất: Thành phố Hồ Chí Minh cần có quy định, hướng dẫn cụ thể đối với du khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc; có thể sử dụng Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch, hướng dẫn những điều du khách được làm và không được làm bằng tiếng Hoa.

Đồng thời tạo sự thân thiện cho du khách Trung Quốc bằng những biển hướng dẫn sử dụng tiếng Hoa.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các mặt hàng, đảm bảo sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ nhằm tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao và tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần giới thiệu các doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc của Việt Nam có năng lực, chất lượng nhằm khẳng định thương hiệu và xây dựng môi trường kinh doanh lữ hành lành mạnh.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cũng kiến nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quảng bá, phát triển thị trường du khách Trung Quốc tiềm năng; đồng thời siết chặt quản lý những công ty du lịch không đủ năng lực nhưng vẫn triển khai đón khách nước ngoài đến Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Việt Nam – điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục