Thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội là ai?

19:23' - 28/05/2024
BNEWS Sáng 28/5, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi đánh giá tư duy năm 2024 (TSA 2024) đợt 4, kíp thi tổ chức ngày 19/5/2024.

Vượt lên gần 6.000 học sinh dự thi, em Lê Viết Khang - lớp 12A0, Trường Trung học Phổ thông Thái Hòa (thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) đã đạt danh hiệu Thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy lần thứ 4 năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với 94,22/100 điểm.

Khi Khang nhận được kết quả của Kỳ thi cũng là buổi tổng kết của Trường Trung học Phổ thông Thái Hòa. Niềm vui này đến với Lê Viết Khang thật bất ngờ và dường như được nhân lên với các thầy cô giáo và em bởi thành tích này chính là kết quả của những tháng ngày miệt mài chăm chỉ rèn luyện và học tập nghiêm túc của Khang.

"Bài thi đánh giá tư duy có khá nhiều câu hỏi. Em nghĩ rằng mình làm tốt yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, việc trở thành thủ khoa của Kỳ thi đối với em vẫn là điều hoàn toàn bất ngờ. Kỳ thi này quy tụ rất nhiều học sinh giỏi đến từ cả nước và cơ hội để giành vị trí cao nhất không nhiều. Em thực sự vui mừng với kết quả đã đạt được hôm nay”, Khang chia sẻ.

Bày tỏ vui mừng khi trở thành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy trong đợt thi thứ 4 vừa rồi, Lê Viết Khang chia sẻ niềm yêu thích với việc học Toán và các môn tự nhiên như Vật lí, Hóa học, Sinh học.

Nói về quá trình học tập, Khang kể rằng em bắt đầu đặt mục tiêu cho Kỳ thi đánh giá tư duy từ đầu năm học lớp 12. Theo đó, hành trang để em vững tin đến với kỳ thi này không chỉ là kiến thức ở 3 năm trung học phổ thông mà còn cả kiến thức từ bậc trung học cơ sở và kiến thức từ thực tế.

Bài thi đánh giá tư duy tập trung chính vào 4 môn Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Với môn Toán, đề thi có khá nhiều bài khó; trong khi đó, các môn còn lại thiên về ứng dụng thực tế. Vì thế, Khang buộc phải nắm vững các kiến thức cơ bản, ôn tập và luyện đề như kỳ thi tốt nghiệp. Ngoài ra, Khang còn phải đọc sách báo nhiều để cập nhật thông tin và kiến thức xã hội.

Điều đặc biệt ở Lê Viết Khang đó là, dù giành vị trí Thủ khoa nhưng em không tham gia bất cứ một khóa học thêm nào. Thay vào đó, em tìm thêm các nguồn đề từ bạn bè, từ mạng xã hội. Những phần nào chưa hiểu, em hỏi thêm các thầy cô để nhờ sự hỗ trợ.

Trước kỳ thi thật, Khang có đăng ký tham gia một số kỳ thi thử trên mạng để xem lại năng lực của mình. Có thời điểm, dù điểm thi thử chưa khả quan nhưng Khang cho rằng, việc học nghiêm túc ở trên lớp và tạo tâm lý thoải mái khi làm bài thi, không quá lo lắng để tạo áp lực cho bản thân chính là “bí quyết” để có kỳ thi thành công.

Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) là 1 trong 3 phương thức xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội, được áp dụng từ năm 2020. Hiện nay, kết quả của Kỳ thi này còn được nhiều trường đại học khác sử dụng để tuyển sinh đầu vào.

Do tính chất đặc biệt của Kỳ thi đánh giá tư duy nên năm nay có khá nhiều thí sinh tham gia. Tại lớp 12A0 của Khang, có hơn 2/3 học sinh dự thi và số thí sinh về đích như mong muốn không nhiều.

Vừa là giáo viên dạy Toán, vừa là giáo viên chủ nhiệm của Khang, thầy giáo Đậu Huy Lâm cho biết: "Với nhiều học sinh, nhất là với học sinh ở xa trung tâm như ở trường chúng tôi, việc học sinh tiếp cận với kỳ thi đánh giá tư duy còn nhiều khó khăn. Các nguồn tư liệu các em có được chủ yếu qua trao đổi hoặc tự tìm kiếm trên mạng. Một số em có đăng ký các khóa học trực tuyến nhưng chưa hiệu quả. Về phía các giáo viên, để giúp học sinh tiếp cận với kỳ thi này, chúng tôi cũng phải tự tìm kiếm và cung cấp tư liệu, các đề thi thử cho các em. Khi các em cần tư vấn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ".

Cũng theo thầy Lâm, cái khó của bài thi đánh giá tư duy là cần lượng kiến thức tổng hợp của nhiều năm học, nhiều bộ môn khác nhau. Vì thế, để tham gia kỳ thi thành công, học sinh ngoài tài năng cần phải chăm chỉ, kiên trì, chịu khó. Đối với Khang, với nhiều tố chất của một học sinh chăm ngoan, em hoàn toàn xứng đáng với kết quả đã đạt được.

“Khang là cậu học trò thông minh, chúng tôi đánh giá cao Khang ở sự chỉn chu, nghiêm túc trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Trong năm học vừa qua, Khang chưa từng bỏ bất cứ một tiết học, một môn học nào, kể cả những môn xã hội em không thi tốt nghiệp. Trong quá trình học, em là một học sinh cầu thị, khiêm tốn và hết sức cẩn thận, học đều tất cả các môn”, thầy giáo Đậu Huy Lâm cho biết.

Thầy Lưu Công Lĩnh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thái Hòa vui mừng nói: “Khang là học trò chăm ngoan, học giỏi. Ngoài danh hiệu 3 năm liên tục đạt Học sinh giỏi toàn diện, Khang còn đạt cú đúp tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 và giải Nhì cả hai môn Toán, Vật lý. Mới đây trong kỳ thi thử do Sở tổ chức, em cũng đạt điểm cao nhất trường tổ hợp khoa học tự nhiên. Kết quả này một lần nữa làm giàu thêm bảng thành tích của em”. Với danh hiệu Học sinh giỏi tỉnh, Khang cũng đã có nhiều cơ hội để xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu theo diện tài năng. Tuy nhiên, em vẫn muốn thử sức ở Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, bởi em không muốn mình bị lỡ cơ hội vào ngành Khoa học Máy tính IT1 - ngành học “hot” nhất của nhà trường.

Khang cho biết, kết quả Kỳ thi này là món quà em muốn dành tặng cho bố mẹ, những người không có nhiều điều kiện để học hành. Khang cũng tâm sự, em đang gần chạm đến ước mơ của mình; tuy nhiên, chặng đường dài còn ở phía trước và mục tiêu gần nhất của em là nỗ lực để có thành tích cao tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục