Thủ phạm xả súng tại New Zealand tiếp tay cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

14:24' - 19/03/2019
BNEWS Theo các chuyên gia, hành động xả súng của Brenton Harrison Tarrant, kẻ luôn coi người da trắng là thượng đẳng, chính là sự tiếp tay cho những kẻ theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Các tờ báo chính của Australia đưa tin về vụ xả súng tại 2 đền thờ Hồi giáo ở Christchurch,New Zealand. Ảnh: AFP/TTXVN

Tấn công vào hai thánh đường Hồi giáo tại thành phố Christchurch, New Zealand vì căm ghét người theo đạo Hồi và những người nhập cư nhưng theo các chuyên gia thì hành động, kẻ luôn coi người da trắng là thượng đẳng, chính là sự tiếp tay cho những kẻ theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Trong bài đăng tải dài 74 trang trên tài khoản Twitter cá nhân, Tarrant cho rằng đông cơ vụ tấn công xuất phát từ cái chết của một bé gái Thụy Điển 11 tuổi trong vụ tấn công bằng hình thức đâm xe tải ở Stockholm hồi tháng 4/2017.

Khi đó, thủ phạm người Uzbekistan đã tuyên bố muốn tận diệt những người báng bổ đạo Hồi.

Giới chuyên gia nhận định các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan như "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hay Al-Qaeda đều nhắm tới mục tiêu chia rẽ người Hồi giáo với phần còn lại của thế giới và kích động chiến tranh trên mọi lĩnh vực giữa những người theo đạo Hồi và những người không theo đạo này.

Chính vì vậy, càng xảy ra những cuộc tấn công đẫm máu mang màu sắc phân biệt tôn giáo thì những tổ chức này càng "đắc lợi" và giúp củng cố luận điểm cực đoan của những tổ chức này.

Cựu quan chức tình báo Pháp Alain Chouet cho rằng thủ phạm xả súng ở Christchurch tiếp tay cho chính những đối tượng mà tên này căm ghét.

Trong khi đó, chuyên gia Farhad Khosrokhavar đến từ Viện nghiên cứu cao cấp về khoa học xã hội tại Paris, cho rằng IS đã làm mọi cách để khiến tình hình trở nên cực đoan hơn bằng cách kích động những người Hồi giáo phương Tây chống lại chính xã hội mà họ đang sinh sống.

Những hành động bạo lực giữa cộng đồng người Hồi giáo và cộng đồng không theo Hồi giáo sẽ quay vòng giữa tấn công và trả thù, từ đó tại ra cuộc chiến tranh trên mọi lĩnh vực theo đúng chiến lược của những kẻ theo chủ nghĩa cực đoan.

Trên thực tế, chỉ vài giờ sau khi thông tin về vụ xả sung đẫm máu tại hai thánh đường Hồi giáo ở New Zealand khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương được lan truyền, không ít những người ủng hộ thánh chiến Hồi giáo đã kêu gọi trả thù trên các mạng xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục