Thu phí hạ tầng cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp vẫn muốn lùi thời gian thu phí
Theo kế hoạch, Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển) trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 1/4. Nguồn thu phí sẽ được sử dụng đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn. Tuy nhiên sau hai lần lùi thu phí, hiện một số hiệp hội doanh nghiệp đang tiếp tục kiến nghị lùi thời gian thực hiện.
Bài 1: Doanh nghiệp muốn tiếp tục lùi thời gian thu phíSau hai lần lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển, Tp. Hồ Chí Minh sẽ triển khai thu phí theo Nghị quyết của HĐND Thành phố. Tuy nhiên, vừa qua, một số hiệp hội ngành nghề đã có văn bản kiến nghị lùi thời gian thu phí cũng như điều chỉnh mức thu, công khai kế hoạch sử dụng nguồn thu. * Hai lần hoãn thu phíCuối năm 2020, HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố, thời gian triển khai thu phí từ ngày 1/7/2021. Mức thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài Tp. Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại Tp. Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuối tháng 6/2021, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết, lùi thời hạn thu phí đến ngày 1/10. Sau đó, ngày 19/10, HĐND Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục thông qua Nghị quyết về lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022. Theo số liệu dự kiến thu phí của Đề án thu phí hạ tầng cảng biển, số thu dự kiến trong 3 tháng, từ 1/7 – 30/9/2021, là 723 tỷ đồng; nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/10/2021, thì số thu dự kiến trong 6 tháng (từ ngày 1/10/2021 đến ngày 31/3/2022) là 1.482 tỷ đồng. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, khoản thu dự kiến này xem như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tp. Hồ Chí Minh sẽ thu phí hạ tầng tại 26 cảng biển; trong đó, tập trung chủ yếu tại khu vực Cát Lái. Hiện sản lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái chiếm khoảng 95% cảng biển của thành phố, 25 cảng còn lại chỉ chiếm khoảng 5%. Việc đầu tư hạ tầng giao thông cũng được ưu tiên cho khu vực Cát Lái và một số dự án tại cảng Hiệp Phước, Trường Thọ. * Lại kiến nghị lùi thu phí
Ngày 1/3 vừa qua, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Da giày – Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp. Hồ Chí Minh cùng gửi văn bản kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính; HĐND và UBND Tp. Hồ Chí Minh.
Theo các hiệp hội, thời điểm áp dụng chưa phù hợp. Cụ thể, từ 11/6/2021 đến cuối tháng 9/2021, đa số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19. Từ tháng 10 – 12/2021, đa số doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động cầm chừng được từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy... Đầu năm 2022, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển vào thời điểm này là chưa phù hợp do làm gia tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Cùng với đó, văn bản kiến nghị cũng nêu mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, các lô hàng mở tờ khai hải quan ngoài Tp. Hồ Chí Minh phải chịu mức phí cao gấp đôi đối với các lô hàng mở tờ khai hải quan tại Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, dù đã sắp tới thời điểm bắt đầu thu phí nhưng Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa có thông báo công khai về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình hạ tầng cụ thể nào. Trên cơ sở đó, các hiệp hội kiến nghị chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12/2022 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh; điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống; không tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và gây ách tắc cho việc thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, các hiệp hội cũng kiến nghị Tp. Hồ Chí Minh cần công khai, minh bạch các khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại các cảng biển của các doanh nghiệp. Trước đó, giữa năm năm 2021, các hiệp hội cũng gửi văn bản kiến nghị lùi thời gian triển khai thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh, ít nhất đến hết năm 2021. Các nội dung kiến nghị năm 2021 phần lớn tương đồng với nội dung văn bản vừa kiến nghị năm 2022. Trước đây, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm năm 2019 và năm 2020, khi xây dựng Đề án, Thành phố dự kiến sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2021. Sau khi lấy ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp, mặt trận đoàn thể, thành phố quyết định lùi lại thời hạn thực hiện là từ ngày 1/7/2021. Toàn bộ số thu phí hạ tầng cảng biển, sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, được nộp vào ngân sách thành phố. Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển. Theo Sở Giao thông Vận tải, nguồn lực sẽ ưu tiên đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4. Ngoài ra, thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ các công trình đang triển khai như mở rộng đường Đồng Văn Cống, Lã Xuân Oai, Lương Định Của. Bố trí một phần ngân sách của thành phố để đầu tư các công trình xây dựng nút giao An Phú; mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đủ quy mô theo quy hoạch kết hợp xây dựng các đường song hành trên địa bàn… Thành phố cũng sẽ ưu tiên đầu tư khép kín Vành đai 2 và các tuyến đường kết nối Vành đai 2, các dự án tại thành phố Thủ Đức, bởi hạ tầng khu vực này đã quá tải. Nếu nguồn thu tốt và tập trung được nguồn lực đầu tư cho khu vực này, vòng quay của xe vào cảng Cát Lái sẽ được cải thiện. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện Sở chưa nhận được văn bản kiến nghị của các Hiệp hội, do đó các đơn vị vẫn triển khai theo Nghị quyết của HĐND Thành phố (thu phí từ ngày 1/4/2022). Hiện hệ thống thu phí tự động được thử nghiệm và đánh giá ổn định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét tiếp tục lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh
19:13' - 17/09/2021
Sở Giao thông Vận tải Tp. HCM cho biết, trong bối cảnh dịch kéo dài, cơ quan chức năng của thành phố đang xây dựng kế hoạch, báo cáo Hội đồng nhân dân xem xét, lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 15/8
14:59' - 12/08/2021
Bắt đầu 0 giờ ngày 15/8/2021, hệ thống thu phí sẽ tạm dừng hoạt động để cập nhật các thông tin của Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng. Dự kiến, việc cập nhật sẽ diễn ra trong 1 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.