Thu phí trọn gói SMS Banking có giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?

12:16' - 02/03/2022
BNEWS Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra cho các ngân hàng 11.000 đồng/tháng là mức phí phù hợp cho khách hàng.


Thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã phản ứng về việc một số ngân hàng nâng mức thu phí cước SMS Banking. Trước thực trạng này, các nhà mạng và các ngân hàng đã ngồi lại với nhau dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông và Hiệp hội Ngân hàng thì vấn đề này đã được thống nhất với mức thu phí SMS Banking là 11.000 đồng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra cho các ngân hàng là 11.000 đồng/tháng cũng là giá cước trung bình mà các ngân hàng đang thu của khách hàng. Với cách tính cước này thì khách hàng sử dụng ít hay nhiều tin nhắn thì vẫn trả 11.000 đồng vì đã tính trọn gói. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đây là mức phí phù hợp cho khách hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT để không phải mất phí. Nếu khách hàng sử dụng SMS Banking thì cũng chỉ trả cước trọn gói như vậy chứ không phát sinh thêm cước nữa. Vấn đề là khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nào thuận tiện cho mình.

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rất quyết liệt để chỉ đạo các nhà mạng tháo gỡ khó khăn này. Đây là động thái rất tốt của các nhà mạng và ngân hàng đã phối hợp để chia sẻ với nhau để cùng hỗ trợ khách hàng và khách hàng sẽ được hưởng lợi với giá hợp lý. Ông Hùng cũng nhấn mạnh, việc đưa ra mức phí hợp lý như vậy sẽ thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Mức giá cước trọn gói không giới hạn lưu lượng đã nhận được sự chào đón và nhất trí cao của các ngân hàng thương mại tham dự cuộc họp do đáp ứng được xu hướng người dân, khách hàng ngày càng ưu thích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhưng không tăng cước thu của khách hàng.

Ông Trần Duy Hải nhấn mạnh, về cơ bản, mức giá này dựa trên mức thu khách hàng của đa số các ngân hàng thương mại trước đây, nhưng với việc áp dụng phương pháp tính cước mới, cũng cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không phải trả thêm chi phí tin nhắn do không giới hạn về lưu lượng (thay thế cho phương pháp hiện nay các ngân hàng thương mại đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng).

Về việc số lượng tin nhắn trong các giao dịch có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi áp dụng mức cước trọn gói thì có ảnh hưởng gì đến doanh thu của các nhà mạng cũng như ngân hàng hay không, ông Trần Duy Hải cho rằng, việc áp dụng mức cước trọn gói này, trước mắt có ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông. Theo tính toán sơ bộ, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của chính dịch vụ này khoảng 20% - 30%, tuỳ theo từng nhà mạng. Đối với các ngân hàng thương mại, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, hiện cũng đã giảm giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt… nên cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định.  

Tuy nhiên, theo ông Trần Duy Hải, việc tính cước trọn gói như vậy thì dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử sẽ tiếp tục có những bước phát triển bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Việc tính cước theo gói, không giới hạn lưu lượng đã được các doanh nghiệp viễn thông áp dụng đối với 1 số dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trong những năm qua, đều đã phát huy tác dụng tốt, với phương thức tính cước này, dịch vụ được kích cầu và phát triển mạnh mẽ, lưu lượng tăng cao nên nếu tính theo lưu lượng bình quân thì giá bán rất rẻ, khách hàng và người dân được thụ hưởng và từ đó lại có tác động kích cầu, khuyến khích người sử dụng dịch vụ.

Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19; thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, ngành Viễn thông cũng như ngành ngân hàng đã có những đóng góp hết sức thiết thực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các tuyến đầu chống dịch...

Đại dịch COVID-19 xảy ra cũng đã tác động làm thay đổi nhiều thói quen của người dân, khách hàng như: đặt hàng trên mạng, thanh toán trực tuyến, làm việc, học tập, khám chữa bệnh từ xa nhiều hơn… lưu lượng các dịch vụ trực tuyến; trong đó, có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có xu hướng tăng cao. Khi sản lượng tăng lên thì giá dịch vụ sẽ giảm, do đó, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, với tinh thần đồng hành cùng với khách hàng./.

>>>Hướng đến Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục