Thu phí tự động không dừng - Bài 2: Tiếp tục hoàn thiện trong vận hành
Công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng - Electronic Toll Collection (ETC) đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
Tuy nhiên, tại Việt Nam đây là lần đầu tiên áp dụng công nghệ này trong việc thu phí dịch vụ đường bộ. Việc sử dụng thẻ nhằm mục đích minh bạch trong thu phí giao thông đang tiếp tục được hoàn thiện.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học - Công nghệ - Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, công nghệ áp dụng cho dịch vụ thu phí tự động giai đoạn 1 đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép Công ty cổ phần VETC thực hiện là công nghệ RFID (Radio Frequency Identification).Công nghệ này sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. RFID đã được chứng minh có độ chính xác cao trong lĩnh vực thu phí tự động tại các nước có nền giao thông tương tự Việt Nam như Malaysia và Singapore...
“Vì là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên trong quá trình vận hành chắc chắn sẽ phải có nhiều điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt là phải xây dựng được hành lang pháp lý đầy đủ cho ETC hoạt động”, ông Tô Nam Toàn nhấn mạnh. Về nguyên tắc hoạt động của công nghệ này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần VETC (phụ trách công nghệ) cho hay, mỗi chip nhớ được gắn tại thẻ E-Tag sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và truyền về trung tâm điều hành. “Tại trung tâm điều hành, các phần mềm sẽ tự động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu các thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng, ngoài ra chương trình cũng gửi số tài khoản còn lại cho chủ xe biết”, ông Vinh chia sẻ. Giải thích thêm về quá trình thu phí tự động, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, sẽ xây dựng tất cả các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành ETC.Cụ thể, trong các tình huống: xe không có thẻ E-Tag đi nhầm vào làn thu phí tự động, nhiều xe cùng qua trạm (trường hợp lưu lượng phương tiện lớn, gồm cả xe có thẻ E-Tag và không có), xe có thẻ E-Tag nhưng tài khoản hết hoặc không đủ tiền thì hệ thống thu phí tự động đều có các công cụ để phân loại và xử lý tức thì.
Điều đặc biệt là toàn bộ thông tin về thu phí sẽ được ghi nhận và lưu trữ giúp 3 chủ thể liên quan là nhà đầu tư BOT, chủ phương tiện và cơ quan quản lý Nhà nước theo dõi trực tiếp các giao dịch ngay lập tức. Chia sẻ thêm về thẻ E- Tag, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần VETC cho hay, thẻ được thiết kế gồm hai phần độc lập, một phần dán trên phương tiện và một phần được lưu trên hồ sơ để kích hoạt tài khoản giao thông ETC. Tài khoản giao thông ETC là tài khoản điện tử để thanh toán và quản lý phí sử dụng đường bộ khi xe qua trạm thu phí.Mỗi tài khoản giao thông ETC được mở cho duy nhất một khách hàng đăng ký và được sử dụng để thanh toán cho một hoặc nhiều phương tiện theo yêu cầu của chủ tài khoản.
“Hiện tại, VETC miễn phí mở tài khoản và dán thẻ định danh E -Tag cho khách hàng lần đầu tham gia dịch vụ.Để đăng ký dán thẻ và mở tài khoản giao thông các chủ phương tiện có thể đến các điểm dịch vụ VETC, trạm thu phí có triển khai dịch vụ và các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn”, đại diện VETC thông tin.
Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng của VETC, điều kiện cần là trong tài khoản giao thông của khách hàng phải có số dư tối thiểu một lần phí qua trạm. Nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc nạp tiền vào tài khoản được dễ dàng hơn, VETC triển khai kênh nạp tiền tại các điểm dịch vụ của VETC (các trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí có triển khai dịch vụ, điểm giao dịch Viettel, BIDV, mPos, Payoo) hoặc qua các kênh online như: ứng dụng VETC, Bank Plus, ViettelPay, *123# (Thuê bao Viettel), ứng dụng ngân hàng Agribank, ngân hàng điện tử, cổng thông tin khách hàng, ví điện tử MOMO, Vimo, Ví Việt…Điều kiện đủ, khách hàng phải đi vào làn thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí có triển khai hệ thống này.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã có 29 trạm thu phí trên toàn quốc đã triển khai thu phí tự động không dừng.Cụ thể các trạm thu phí tại khu vực phía Bắc gồm: Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Trạm Tiên Cựu (Hải Phòng); Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định). Các trạm thu phí tại khu vực miền Trung gồm: Hoàng Mai (Nghệ An); Bến Thủy 1 và 2 (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Nam Bình Định, Bắc Bình Định (Bình Định)
Khu vực Tây Nguyên các trạm đã triển khai thu phí ETC gồm: Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai). Các trạm tại khu vực miền Nam gồm: Cam Thịnh (Khánh Hòa) và Cầu Đồng Nai (Biên Hòa); Bình Thuận (Bình Thuận); Cần Thơ – Phụng Hiệp (Cần Thơ); Bạc Liêu (Bạc Liêu); Sóc Trăng (Sóc Trăng); An Sương – An Lạc (Tp. Hồ Chí Minh)…. Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để việc thu phí tự động không dừng được triển khai đồng bộ trên cả nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, áp dụng cho tất cả dự án đang và sẽ triển khai. Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, song song triển khai dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 và sắp tới là giai đoạn 2 (dự kiến tháng 3/2019 đấu thầu chọn nhà đầu tư), trong năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai dự án Quản lý, sử dụng, khai thác dữ liệu thu phí đường bộ. Theo đó, tất cả các dữ liệu thu phí đường bộ trên cả nước sẽ được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ. Sẽ có các công cụ phân tích các giao dịch bất thường của bất cứ một trạm thu phí nào trên cả nước.Như vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có một kênh độc lập giám sát toàn bộ hoạt động thu phí trên cả nước, góp phần minh bạch hóa công tác thu phí./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thu phí tự động không dừng có thể tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm
18:19' - 30/01/2019
Theo đánh giá của Viện chiến lược Giao thông vận tải, tổng hiệu quả dự tính mà dự án mang lại có thể tiết kiệm lên tới 3.400 tỷ đồng/1 năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Đã có trên 90 làn thu phí không dừng được triển khai
16:29' - 03/01/2019
Để nâng cao hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện, hệ thống thu phí tự động không dừng cần triển khai đồng loạt ở tất cả các cửa thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tìm vốn đầu tư thu phí không dừng
17:41' - 13/11/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương tìm nguồn vốn đề đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc điều tra vụ cầu Sông Lô có nguy cơ mất an toàn
13:39'
Qua một số nguồn tin phán ánh về tình hình cầu Sông Lô, trên địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ có nguy cơ mất an toàn, ngày 5/11, Công an tỉnh Phú Thọ đã thông báo các thông tin liên quan.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk ban hành lệnh cấm biển để ứng phó bão số 13
13:11'
Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (Kalmaegi), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành lệnh cấm các tàu thuyền ra khơi và các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản trên biển từ 6 giờ 00 phút ngày 5/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế nỗ lực để thông xe đường Hồ Chí Minh nhánh Tây trong ngày 6/11
13:11'
Ngày 5/11, thông tin từ Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế, trong đêm 4/11, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây trên địa bàn thành phố Huế tiếp tục xảy ra sạt lở tại hai điểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Trí thức, doanh nhân, thanh niên góp ý xây dựng tầm nhìn phát triển đất nước
13:09'
Hướng tới Đại hội XIV của Đảng, nhiều trí thức, doanh nhân, thanh niên tiêu biểu gửi ý kiến tâm huyết, thể hiện khát vọng cống hiến và niềm tin vào con đường phát triển của đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Sốt xuất huyết tăng cao, chuyên gia khuyến cáo: Ngủ màn mọi lúc!
13:09'
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Tháp ghi nhận 6.373 ca mắc sốt xuất huyết Dengue (trong đó có 202 trường hợp nặng, chiếm 3,2%), tăng 119,3% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Nâng tầm vai trò phụ nữ Đồng Tháp qua kinh tế tập thể
13:09'
Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp, toàn tỉnh hiện có 37 hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý, trong đó có không ít mô hình do phụ nữ làm chủ.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão Melissa gây thiệt hại gần 50 tỷ USD và ít nhất 75 người thiệt mạng
11:24'
Số liệu mới nhất cho thấy ít nhất 75 người thiệt mạng do bão Melissa tại khu vực Caribe và tổng thiệt hại ước tính lên tới 48-52 tỷ USD, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là Jamaica.
-
Kinh tế & Xã hội
Rơi trực thăng cứu trợ khiến 6 quân nhân thiệt mạng trong bão Kalmaegi
09:32'
6 thành viên của trực thăng quân sự rơi khi đang cứu trợ nhân đạo tại tỉnh Agusan del Sur, đảo Mindanao, đã thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân tử vong do bão Kalmaegi tại Philippines lên 46 người.
-
Kinh tế & Xã hội
Sơn La triển khai chương trình thực phẩm bền vững, hướng tới giảm phát thải khí mê-tan
09:00'
Chương trình SAAF tại Sơn La được kỳ vọng sẽ mở rộng mô hình chăn nuôi tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ thống thực phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.

Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN