Thu tiền xác nhận "giấy đi đường", cán bộ xã bị đình chỉ công tác

12:32' - 01/10/2021
BNEWS Cán bộ văn phòng thống kê của xã Cộng Hòa (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã bị đình chỉ công tác do thu tiền của công nhân trong xã khi tổ chức ký giấy cam kết “Một cung đường – hai điểm đến”.
Ngày 1/10, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Hồ Ngọc Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, cho biết: Cán bộ văn phòng thống kê của xã Cộng Hòa đã bị đình chỉ công tác do thu tiền của công nhân trong xã khi tổ chức ký giấy cam kết “Một cung đường – hai điểm đến”. Xã cũng sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra của huyện làm rõ vụ việc.
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nam Sách cũng đã ra quyết định khiển trách Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Cộng Hòa vì để xảy ra sự việc nói trên.
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa, trong 2 ngày 29 và 30/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Cộng Hòa đã trực tiếp tổ chức cho công nhân trên địa bàn ký cam kết chấp hành quy định “Một cung đường – hai điểm đến”, được hiểu như là một kiểu "giấy đi đường", nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, vừa giúp các doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, xã hội.
Tuy nhiên, do không nắm rõ các quy định của pháp luật về công tác thu phí, lệ phí nên cán bộ văn phòng, thống kê của xã đã áp dụng mức thu 20.000 đồng đối với mỗi công nhân khi đến xác nhận chữ ký vào giấy cam kết. Cán bộ xã không xuất biên lai thu, không lập danh sách nộp tiền. Việc thu tiền được thực hiện tại bộ phận “Một cửa” và có bàn giao cho thủ quỹ của Ủy ban nhân dân xã. Tổng số tiền thu được là hơn 19,6 triệu đồng.
Theo ông Hồ Ngọc Lâm, ngay sau khi phát hiện sự việc, huyện đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm. Huyện đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa cử cán bộ trực tiếp đến gia đình các công nhân để trả lại toàn bộ số tiền đã thu. Đến hết ngày 23/9, toàn bộ số tiền trên đã được hoàn trả. Cùng với đó, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa đã họp kiểm điểm, làm rõ vi phạm, trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan.
Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách đã giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các vi phạm trước ngày 5/10.
Trước đó, dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại huyện Nam Sách vào ngày 27/7. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu huyện kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch ở tình trạng khẩn cấp. Đặc biệt, các doanh nghiệp nếu đủ điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì mới được phép hoạt động sản xuất. Công nhân làm việc trong những doanh nghiệp này phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính, có giấy xác nhận của chính quyền địa phương mới được đi làm./.

>>>Rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư vào khu công nghiệp Hải Dương


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục