Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì về yêu cầu thanh toán của tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 2/6, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là việc Tổng thầu dự án mới đây yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng.
“Khi vận hành, có những quy định về khối lượng thực hiện, về điều khoản thanh toán, nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn 5% được giữ lại bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc thanh toán là trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư).
Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.
Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải là chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án.
Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử sẽ thực hiện theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng.
“Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác”, Thứ trưởng nói.
Liên quan tới việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng không đạt tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm gì để thúc đẩy tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Động cho biết, đây không phải lần đầu tiên vấn đề về dự án thu phí tự động không dừng được các nhà báo quan tâm.
Dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi cơ chế chưa có, vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ.
Thêm vào đó, chúng ta chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như: Vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…
Về chủ quan, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ, việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí tự động không dừng (VETC) còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ Giao thông Vận tải chưa lường hết.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.
“Về cơ chế, chúng tôi cũng đã nghiên cứu những khúc mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định 07 sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến dự án này, chi phí liên quan và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đã đình chỉ công tác 11 công chức, cán bộ liên quan đến vụ Công ty Tenma Việt Nam
19:53' - 02/06/2020
Chiều 2/6, đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính cho biết, cơ quan chức năng đang vào cuộc thanh tra, điều tra, làm rõ việc một số báo Nhật Bản đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam 2 lần hối lộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Việt Nam trước cơ hội vàng tái khởi động nền kinh tế
19:20' - 02/06/2020
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng trong khôi phục sản xuất, tái khởi động nền kinh tế sớm hơn so với nhiều nước và được thế giới đánh giá cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng các giải pháp cụ thể để kinh tế năm 2020 đạt mục tiêu cao nhất
19:01' - 02/06/2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra trong năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hóa: Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh
15:48'
Ngày 3/11, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tổ chức Kỳ họp thứ 35 để xem xét, thảo luận và quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Xây dựng: Chuyển từ tư duy kiểm soát sang kiến tạo phát triển
15:22'
Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước – với mục tiêu cải cách thể chế, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng – nhiều quy định của Luật Xây dựng 2014 cần sửa đổi để phù hợp với thực tiễn.
-
Kinh tế Việt Nam
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Khai mở động lực mới cho mô hình tăng trưởng
13:52'
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, thành tựu giai đoạn 2021–2025 tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng các động lực để khai mở mô hình tăng trưởng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 5 luật thuộc lĩnh vực tài chính, thương mại
12:22'
Sáng 3/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 5 dự án luật, trong đó tập trung vào các nội dung tăng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, quản lý nợ công và kiểm soát hoạt động thương mại điện tử
-
Kinh tế Việt Nam
OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
09:20'
Khu trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN