Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Kích cầu tiêu dùng nội địa để ngành bán lẻ tăng trưởng mạnh hơn
Nhằm hỗ trợ, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chiều 1/7, Bộ Công Thương đã phát động Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020.
Bên lề lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về kế hoạch hành động của ngành công thương với mục tiêu tạo sức hút lớn, kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, đến thời điểm này có thể nhận thấy rằng việc kích cầu và tiêu dùng nội địa là những giải pháp giúp tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Vậy, Bộ Công Thương đã có những chương trình cụ thể như thế nào liên quan đến vấn đề này? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Không phải chỉ có thời điểm này khi dịch COVID-19 có tác động rất nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong khi nền kinh tế của Việt Nam phụ thuộc tương đối nhiều vào kim ngạch xuất khẩu. Hơn nữa, không phải thời điểm này mới kích cầu nội địa mà đã rất nhiều năm trước theo chỉ đạo của các cấp, các ngành, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án phát triển thị trường nội địa và có thêm nhiều các chương trình khác nữa. Chẳng hạn từng mặt hàng, Bộ Công Thương cũng đã xây dựng chương trình tiêu thụ ngay tại thị trường trong nước. Ngoài ra, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thị trường nội địa hay các chương trình liên quan đến miền núi, biên giới, hải đảo và các vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, tại thời điểm này khi hoạt động xuất nhập khẩu có ảnh hưởng thì việc đẩy mạnh thương mại nội địa, thị trường trong nước hết sức quan trọng.Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã xây dựng những chương trình về phát triển thị trường nội địa gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay từng mặt hàng ứng với kết nối cung cầu giữa các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh thành trên địa bàn toàn quốc.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tổ chức các chương trình đưa hàng hoá thiết yếu đến các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa những nơi doanh nghiệp khó tiếp cận hoặc có tiếp cận nhưng không mang lại hiệu quả. Vì thế, các chương trình mà Bộ Công Thương đang xây dựng hết sức cần thiết. Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng chương trình kích cầu nội địa gồm rất nhiều nội dung; trong đó có chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 và được tổ chức trên toàn quốc. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với những thành phố lớn và tất cả các địa phương để xây dựng hội chợ, triển lãm và kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng và nhất là sự phối hợp của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để đưa các mặt hàng có chất lượng đến người tiêu dùng cả nước. Phóng viên: Xin Thứ trưởng chia sẻ thêm những điểm mới trong việc kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng hoặc cách thức làm mới trong thời gian qua? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Cách thức làm mới hay tiêu thụ hàng hoá đầu tiên cần sự chủ động từ phía doanh nghiệp.Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương; trong đó có các cấp các ngành, các địa phương đã xây dựng những hội nghị, hội thảo nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của các doanh nghiệp trong nước.
Cùng với đó là những cuộc kết nối cung cầu, sản phẩm ngay tại Việt Nam như vải, xoài, mận từ Sơn La, Lai Châu nhưng để người tiêu dùng phía Nam biết tới. Ngược lại, những sản phẩm về thuỷ sản trong Nam cũng được đưa ra giới thiệu tới người tiêu dùng biên giới, vùng sâu phía Bắc. Vì vậy, rất cần những sự kết nối, hội chợ, triển lãm hay hội nghị, hội thảo kể cả tập huấn cho doanh nghiệp về kỹ năng thị trường, phát triển từng sản phẩm, mẫu mã…đều hết sức quan trọng để phù hợp với thị hiếu và thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam. Trước đây, mặc dù chúng ta đã kêu gọi và nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận thức được việc không chỉ tập trung vào xuất khẩu mà thị trường nội địa với 100 triệu dân cũng là thị trường rất lớn mang lại hiệu quả thiết thực nhưng đầu tư với thị trường này còn có mức độ, thậm chí chưa được coi trọng đúng mức. Do đó, việc kết nối của các cơ quan quản lý Nhà nước; trong đó có Bộ Công Thương đối với các doanh nghiệp để họ hiểu được những thị trường, mặt hàng có thế mạnh. Ngoài ra, không phải sản phẩm nào người dân trong nước cũng phù hợp, như cá tra, cá ba sa có thể xuất khẩu rất tốt, nhất là sang Hoa Kỳ, EU nhưng với thị trường trong nước lại chưa thích hợp. Vậy nên, Bộ Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu để cá tra, cá ba sa không dừng lại ở việc bán tươi sống mà còn hướng dẫn cách chế biến sao cho phù hợp với thị hiếu và thuận lợi hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiêu thụ thuận lợi hơn trong việc kích thích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm mà hiện nay đang có ngay tại Việt Nam. Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!/.>>>Sẽ có mức khuyến mại 100% trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Masan đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam
16:17' - 30/06/2020
Năm 2020, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 - 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 101% đến 128% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 - 3.000 tỷ đồng
-
Hàng hoá
Doanh số bán lẻ của Singapore giảm mạnh nhất kể từ năm 1985
19:07' - 05/06/2020
Mức sụt giảm trong tháng 4/2020 lớn hơn rất nhiều so với con số giảm 13,3% ghi nhận trong tháng 3/2020, đồng thời đánh dấu tháng thứ 15 doanh số bán lẻ suy giảm liên tục.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục kể từ tháng 1/1980
16:34'
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục trên 53 USD/ounce trong phiên 14/10, khi thị trường London bị siết chặt đã tiếp thêm động lực cho đợt tăng giá nhờ nhu cầu tài sản an toàn tăng vọt.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại bất ngờ tăng giá
10:53'
Thị trường kim loại chứng kiến lực mua áp đảo, với 7 trên 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Dẫn đầu là bạc khi giá bật tăng vọt tới 6,7%, lên 50,43 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch.
-
Hàng hoá
Biến đổi khí hậu làm giá cà phê tại Nga tăng cao
09:32'
Giá cà phê hòa tan trung bình tại Nga trong tháng 9 là 4.006 ruble (khoảng 49,3 USD)/kg, tăng từ 3.988 ruble/kg của tháng 8 do điều kiện thời tiết bất lợi ở các nước xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Nguy cơ thuế 100% với hàng Trung Quốc đe dọa mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ
08:08'
Cảnh báo áp thuế bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump đang khiến giới bán lẻ Mỹ lo ngại, khi chi phí tiêu dùng tăng cao có thể ảnh hưởng đến mùa mua sắm cuối năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
07:40'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 13/10 trước diễn biến có phần hạ nhiệt trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
-
Hàng hoá
Giá dầu lấy lại đà tăng nhờ kỳ vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:54' - 13/10/2025
Giá dầu đã tăng trở lại trong phiên chiều 13/10, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng ở phiên giao dịch trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1% sau đợt bán tháo do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
10:41' - 13/10/2025
Giá dầu đã phục hồi một phần vào sáng 13/10 sau khi chạm mức thấp nhất năm tháng trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu suy yếu khi căng thẳng tại Trung Đông hạ nhiệt
10:37' - 13/10/2025
Giá cà phê Arabica và Robusta đồng loạt giảm mạnh khi nguồn cung toàn cầu được cải thiện và kỳ vọng thương mại giữa Mỹ - Brazil khởi sắc.
-
Hàng hoá
Mỹ tăng dự trữ khoáng sản chiến lược để đối phó Trung Quốc
21:57' - 12/10/2025
Lầu Năm Góc đang xúc tiến kế hoạch mua tới 1 tỷ USD các loại khoáng sản chiến lược để bổ sung kho dự trữ phục vụ ngành công nghiệp quốc phòng.