Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Sớm thống nhất giá điện để đưa các nhà máy điện gió, điện mặt trời vào vận hành

21:23' - 03/04/2023
BNEWS Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư chuyển tiếp, thoả thuận, thống nhất giá điện để sớm đưa nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tổ chức chiều 3/4, trả lời câu hỏi về việc nhiều nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo cho rằng, khung giá điện mà Bộ Công Thương đưa ra quá thấp, không thể có lãi và chưa thể gửi hồ sơ đàm phán với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương có cách tháo gỡ nào cho các dự án này?, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư chuyển tiếp, thoả thuận, thống nhất giá điện để sớm đưa nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước đây các dự án được áp dụng giá hỗ trợ FIT để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện mặt trời, điện gió, được quy định chỉ áp dụng trong khoảng thời gian nhất định. Sau khi cơ chế này hết hiệu lực (dự án hoàn thành sau 31/10/2021) thì cần có một cơ chế giá điện mới cho các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, để xây dựng được khung giá điện này, ngày 3/10/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15, quy định phương pháp xác định khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp. EVN đã báo cáo Bộ Công Thương về khung giá phát điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Trên cơ sở tính toán của EVN, Bộ Công Thương đã tham khảo, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan, như Bộ Tài chính, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, xem xét ý kiến của Hội đồng Tư vấn. Sau đó Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 21, quy định khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để làm cơ sở cho EVN và các chủ đầu tư thoả thuận giá điện, sớm đưa nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, khung giá điện này đã được tính toán trên cơ sở dữ liệu thu thập được từ báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật được thẩm định của 102 nhà máy điện mặt trời và 109 nhà máy điện gió. Việc lựa chọn thông số đầu vào để tính toán khung giá đã được thực hiện theo đúng tinh thần của Thông tư 15.

Sau khi có khung giá điện này, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư chuyển tiếp, thoả thuận, thống nhất giá điện để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc đàm phán cần được thực hiện trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa các bên, chia sẻ rủi ro theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời dự án phải chấp hành đầy đủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, điện lực, quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Liên quan đến câu hỏi về việc hiện nay Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu vẫn chưa có nội dung cập nhật để lấy ý kiến công khai với các doanh nghiệp, cũng như tiến độ sửa đổi Nghị định này hiện ra sao và khi nào có thể trình công khai Dự thảo này lấy ý kiến?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, về tiến độ xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP cũng như Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về quản lý, kinh doanh về xăng dầu, ngày 1/12/2022, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ và giao cho Bộ Công Thương xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan để thành lập Ban soạn thảo và ghép, kể cả Tổ biên tập để thực hiện các dự thảo và sau đó xin ý kiến rất rộng rãi của các đối tượng có liên quan như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp, các bộ, ngành.

Mặc dù theo đúng quy định thủ tục rút gọn là không cần xin ý kiến của các đối tượng, nhưng Bộ Công Thương vẫn xin ý kiến ngay từ những dự thảo đầu tiên cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến. Nghị định này sẽ trực tiếp điều chỉnh rất nhiều đối tượng khác nhau, có quyền lợi khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau. Cho nên việc có nhiều ý kiến là dễ hiểu và hiện Bộ Công Thương đang phối hợp rất chặt chẽ với các bộ ngành, hiệp hội; ví dụ như ngày 14/2 vừa qua đã phối hợp Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Bộ cũng đã tổng hợp tất cả ý kiến từ các hội thảo diễn đàn và giao cho Ban soạn thảo, Tổ biên tập để tiếp tục xây dựng Nghị định này phù hợp thực tế và đáp ứng mức cao nhất các ý kiến đưa ra của tất cả các đối tượng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, bất kể một nghị định nào, bất kể một văn bản quy phạm pháp luật nào cũng không bao giờ hoàn thiện được mà chỉ có thể là tốt nhất; phương pháp, phương án tốt nhất trong một thời điểm nào đó, kể cả thời điểm hiện nay, còn có thể sang năm có thể hoàn toàn khác, vì quy định trên thế giới thay đổi.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như các đối tượng khác đang và sẽ được Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng và bảo đảm dự thảo Nghị định sẽ được xây dựng trên cơ sở tiếp thu mức cao nhất các ý kiến góp ý của các đối tượng chịu tác động và đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả và phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ cũng như của Thủ tướng Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục