Thứ trưởng Hà Công Tuấn: Xuất khẩu lâm sản sẽ không thấp hơn 12 tỷ USD

12:16' - 10/07/2020
BNEWS Năm 2020, xuất khẩu lâm sản không thấp hơn 12 tỷ USD để bù đắp cho những mặt hàng xuất khẩu khác gặp khó khăn.

Tại hội nghị Sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 do Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức sáng 10/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đánh giá, lâm nghiệp đã có đóng góp tăng trưởng và xuất khẩu cao nhất trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong 6 tháng đầu năm.

Năm 2020, xuất khẩu lâm sản không thấp hơn 12 tỷ USD để bù đắp cho những mặt hàng xuất khẩu khác gặp khó khăn.
Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu, trong 6 tháng đầu năm và một thời gian nữa ngành lâm nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình trạng khô hạn cao. Do đó, ngành lâm nghiệp cần nhìn rõ những dư địa để khai thác và thậm chí những yếu kém để khắc phục, duy trì và phát triển.
Về thị trường, ngoài tác động do dịch COVID-19, một số sản phẩm của ngành phải chịu những rào cản thương mại như kiện chống bán phá giá, gian lận xuất xứ… Thời gian tới, ngành lâm nghiệp phải tập trung giải quyết vấn đề này; hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại.
“Đó là những mặt hàng có giá trị xuất khẩu không lớn nhưng sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, uy tín ngành hàng, do đó phải tập trung xử lý. Đồng thời, triển khai tích cực Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), nắm bắt đón cơ hội của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nêu rõ.
Về phòng cháy chữa cháy rừng, Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu, Tổng cục Lâm nghiệp, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm chủ động, sáng tạo, linh hoạt để thích ứng với thách thức, diễn biến mới. Ngành đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng phải bám sát thực tiễn. Cục Kiểm lâm phải làm tốt hơn việc tổng hợp, thông tin, tham mưu và dự báo để không xảy ra có cháy rừng lớn, cháy rừng lớn mà lúng túng.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, do tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gỗ và lâm sản.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 2,16%; giá trị xuất khẩu vẫn tăng 2,7%, đạt 5,3 tỷ USD. Điều này góp phần quan trọng vào giá trị chung của toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Dự báo giá trị xuất khẩu lâm sản cả năm đạt 11,75 - 12 tỷ USD.
Trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã trồng 106.300 ha rừng tập trung, đạt 48,3% kế hoạch năm, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2019. Ước cả năm đạt khoảng 220.000 ha, đạt 100% kế hoạch năm. Tỷ lệ diện tích rừng trồng từ nguồn giống có kiểm soát và chứng nhận đạt 85%.
Ông Nguyễn Hữu Thiện, Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, việc bảo vệ rừng có chuyển biến tích cực. Cả nước đã xảy ra 5.801 vụ vi phạm các quy định của Luật Lâm nghiệp, giảm 932 vụ (giảm 16%) so với cùng kỳ năm 2019.
Về phòng cháy chữa cháy rừng, ông Nguyễn Hữu Thiện cho biết, cả nước đã xảy ra 109 vụ cháy rừng với diện tích bị thiệt hại trên 260 ha, giảm 35% về số vụ và  giảm 75% diện tích bị thiệt hại so với cùng kỳ năm 2019. Vừa qua, do nắng nóng kéo dài nên một số vụ cháy rừng đã xảy ra ở một số tỉnh miền Trung, tuy nhiên thiệt hại không lớn do đã được phát hiện và vào cuộc kịp thời.
Qua kiểm tra tại các địa phương có điểm cháy, việc xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng ở các đơn vị tốt nên khi xảy ra cháy đã có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị. Nhiều địa phương cả Bí thư, Chủ tịch các cấp đều tích cực tham gia chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng.
Tuy nhiên, hoạt động đấu tranh, ngăn chặn vi phạm tại các điểm nóng về bảo vệ rừng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một bộ phận lớn lao động phổ thông không có việc làm, đã trở về địa phương và tìm kiếm nguồn thu từ việc khai thác rừng trái pháp luật.

Mặt khác, do nắng nóng gay gắt, hanh khô, hạn hán kéo dài nhiều ngày, đúng vào mùa đốt nương làm rẫy, nên đã xảy ra một số vụ cháy rừng, có thiệt hại về rừng.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thời tiết khô hạn, nắng nóng đã ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng của một số địa phương.
Về triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Phạm Văn Điển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, ngành sẽ đảm bảo hoàn thành mục tiêu năm 2020 giảm 10% số vụ vi phạm và 20% về diện tích rừng bị thiệt hại so với năm 2019; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong phát hiện sớm, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, theo dõi diễn biến rừng.
Ngành sẽ hoàn thành Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ bền vững; bám sát, xây dựng kịch bản hỗ trợ xuất, nhập khẩu lâm sản đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu lâm sản năm 2020; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện rà soát chặt chẽ việc thực hiện các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.
Ngoài ra, năm nay cũng là năm kết thúc kế hoạch 5 năm và nhiều chương trình quy hoạch, chiến lược, đề án… Tổng cục Lâm nghiệp sẽ xây dựng và hoàn thiện dự thảo Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia; dự thảo Chiến lược phát triển Lâm nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; dự thảo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục