Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Kế hoạch vận tải trong tình hình mới đang chờ ý kiến Bộ Y tế

16:36' - 28/09/2021
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải đang chờ ý kiến của Bộ Y tế về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của ngành giao thông trong tình hình mới trước khi chính thức ban hành.
Liên quan đến kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của ngành giao thông, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đang chờ ý kiến đóng góp của Bộ Y tế trước khi chính thức ban hành.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành dự thảo (lần 2) đối với kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau khi đã nhận được các ý kiến đóng góp của 15 địa phương và một số hiệp hội.
Theo đó, kế hoạch nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tạo điều kiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn.
Cụ thể, trong dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra kịch bản tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép. Tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.
Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg và 19/CT-TTg được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với hai phương án được đưa ra.
Ngoài ra, điểm mới nhất của dự thảo này chính là bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách đồng thời bỏ quy định về tiêm vaccine. Thay vào đó, chỉ yêu cầu hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg) phải thực hiện nghiêm "Nguyên tắc 5K".
Đồng thời, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận kết quả hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra các phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần theo các giai đoạn.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin, nếu dự thảo lần 2 này được thông qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra mốc dự kiến kế hoạch này có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục