Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: Tận dụng tối đa để lấy nước cho tưới dưỡng vụ Đông Xuân

17:36' - 19/02/2024
BNEWS Ngày 19/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc lấy nước đợt 2 phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024 tại Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Qua kiểm tra thực địa tại trạm bơm Đại Định (Vĩnh Phúc); trạm bơm Trung Hà, trạm bơm Phù Sa (Hà Nội), Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, dù rút ngắn 2 ngày so với kế hoạch, nhưng đợt 1 đã cơ bản đáp ứng nhu cầu nước cho đổ ải. Còn khoảng 5% diện tích để các tỉnh, thành phố tiếp tục lấy nước trong đợt 2. Đợt này, các tỉnh đang tập trung đổ ải diện tích còn lại và ngành chỉ đạo các địa phương tích cực lấy nước cho tưới dưỡng.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, các địa phương gặp khó khăn lấy nước là Hà Nội, Vĩnh Phúc và một phần của Hải Phòng. Lần đầu tiên Hải Phòng có một số diện tích lấy nước khó khăn do ảnh hưởng của mặn. Hà Nội và Vĩnh Phúc do vụ Đông kéo dài nên việc lấy nước chậm hơn so với các địa phương khác.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, sau đợt 2, một số địa phương do lượng nước tích trữ trong sông ngòi, ao hồ... hạn chế cần phối hợp với các nhà máy thủy điện, kết hợp cùng con triều để tiếp tục lấy nước không tập trung vào ruộng phục vụ cho tưới dưỡng cây lúa.

“Tưới dưỡng sẽ không lấy nước tập trung. Các địa phương sẽ tận dụng con triều cộng với phát điện tăng cường để lấy nước. Như vây, các địa phương sẽ lấy nước rải rác. Việc này địa phương sẽ vất vả hơn nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được nguồn nước xả”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết.

Bên cạnh đó, các địa phương phải tập trung cấy theo đúng chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, các địa phương phải cơ bản cấy cơ bản xong trong tuần này và hoàn thành trước 28/2.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Quyến cho biết, tổng diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân của thành phố là gần 80.000 ha. Hiện, diện tích lấy nước đã đạt khoảng 86%.

Vụ Đông Xuân 2023 - 2024, với sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc lấy nước của Hà Nội có nhiều thuận lợi. Tiến độ lấy nước bảo đảm theo kế hoạch chung của khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Theo kế hoạch, đến ngày 22/2, khi kết thúc đợt 2 lấy nước, thành phố sẽ cấp đủ nước cho khoảng 93% tổng diện tích; còn lại 7% diện tích ở các địa phương có tập quán canh tác muộn như: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh sẽ có nước tích trữ để bảo đảm sẵn sàng bơm phục vụ bà con.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, về dài hạn, Hà Nội tiếp tục nâng cấp hệ thống trạm bơm dọc các tuyến sông, nhất là sông Hồng. Đồng thời, nghiên cứu thiết kế để hệ thống thuỷ lợi thích ứng hiệu quả với điều kiện nguồn nước; hệ thống các công trình thuỷ lợi vận hành ổn định, bền vững, không phụ thuộc vào nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thuỷ điện.

Đối với một số địa phương có diện tích làm đất thấp, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đề nghị cần tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con xuống đồng sản xuất, thực hiện lấy nước đến đâu, làm đất, gieo cấy đến đó, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước và phấn đấu cấy hết diện tích trong khung thời vụ.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, bước vào đợt 2, EVN cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã huy động nguồn lực tận dụng nguồn nước xả từ các hồ thủy điện sớm hơn 1-2 ngày để đảm bảo các trạm bơm hoàn thành lấy nước trong đợt 2.

Nhu cầu lấy nước của các địa phương cơ bản đảm bảo. Thời gian tới, để bảo đảm đủ nước cho giai đoạn tưới dưỡng, EVN sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tùy theo các con triều sẽ có giải pháp linh hoạt từ các hồ thủy điện để tăng cường lấy nước, cũng như đảm bảo hiệu quả cho phát điện.

Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến 15 giờ ngày 19/2, tổng diện tích có nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân  2023 - 2024 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là 476.504 ha, đạt 96,7% (tăng 1,2% so với ngày 18/2).

Cụ thể, các địa phương có diện tích lấy nước đạt 100% là Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định,Phú Thọ; những địa phương có diện tích lấy nước đạt thấp hơn là Ninh Bình 99%, Bắc Ninh 98%, Hải Dương 96%, Hải Phòng 97%, Vĩnh Phúc 94%, Hà Nội 86%.

Đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2023 - 2024, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/2 và sẽ kết thúc vào 24 giờ ngày 21/2 (tổng cộng 4 ngày).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục