Thủ tục hành chính: Khó cho doanh nghiệp, khó cả cơ quan giải quyết
Ngày 27/5, tại Hà Nội, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) tổ chức Hội thảo chuyên đề về đánh giá chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong khuôn khổ Bộ chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (APCI 2019).
Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, nhà thuốc, dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu...
Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Phó Giám đốc thường trực Văn phòng Ban IV cho biết: Từ khảo sát chuyên sâu các nhóm doanh nghiệp và cơ quan giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cơ sở bán lẻ thuốc cho thấy, các quy định hiện hành về thủ tục cấp mới giấy chứng nhận thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (GPP) còn nhiều điểm chưa rõ hoặc chưa thống nhất khiến các doanh nghiệp và cán bộ quản lý nhà nước gặp khó khăn trong việc thực hiện và hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính.Đơn cử, tài liệu kỹ thuật là thành phần hồ sơ mà doanh nghiệp/nhà thuốc gặp nhiều khó khăn nhất trong việc chuẩn bị do không có quy định rõ ràng về danh mục tài liệu kỹ thuật trong các văn bản quy phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, là việc áp dụng tùy nghi/vận dụng với “quy trình thao tác chuẩn” (thành phần ngoài danh mục hồ sơ nhưng có trong phụ lục chấm điểm GPP).
So với việc đăng ký cấp mới GPP, doanh nghiệp phản ánh việc thực hiện thủ tục đánh giá duy trì GPP là gánh nặng hơn cho doanh nghiệp/nhà thuốc.Thời hạn giấy GPP là 3 năm nhưng theo quy định hiện hành, doanh nghiệp/nhà thuốc vẫn bị thanh tra, kiểm tra đột xuất trong năm.
Trên thực tế, một năm doanh nghiệp phải tiếp nhiều đoàn lẻ kiểm tra (thường 3-4 người/đoàn) gồm: Thanh tra sở, phòng y tế quận, quản lý thị trường, phòng hành nghề y dược của sở… tạo ra gánh nặng về tinh thần, chi phí cho doanh nghiệp/nhà thuốc, nhưng quá trình đánh giá duy trì GPP lại không kế thừa các kết quả thanh, kiểm tra này.
Doanh nghiệp/nhà thuốc có thể bị phạt, không được cấp hoặc bị trì hoãn việc cấp lại GPP do một số lỗi mà theo doanh nghiệp là “có tình huống khó khăn khách quan” như: việc phân loại vị trí một số sản phẩm trong quầy thuốc do không có thông tin/hướng dẫn cụ thể; việc chấp hành quy định dược sĩ phụ trách chuyên môn phải có mặt toàn thời gian tại quầy; việc trình mọi chứng từ, hóa đơn, hợp đồng tại thời điểm kiểm tra đột xuất (trong khi các giấy tờ này có thể đã nộp về công ty theo quy trình kế toán nội bộ)...
Theo bà Phạm Ngọc Thủy, với những doanh nghiệp kinh doanh nhà thuốc theo mô hình chuỗi, khó khăn còn đến từ việc không có quy định rõ ràng về số lần thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý sẽ được tính theo doanh nghiệp hay số lượng nhà thuốc trong hệ thống của công ty; không có tiêu chuẩn về thành phần hồ sơ đăng ký GPP nên hồ sơ đạt chuẩn ở địa phương này có thể không đạt chuẩn ở địa phương khác.Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn với quy định về lô, đát, trong kiểm soát thông tin người mua, chứng minh bán thuốc theo toa với những thuốc kiểm soát đặc biệt.
Phần lớn doanh nghiệp/nhà thuốc chưa thể nộp báo cáo, thông tin trực tiếp về hoạt động bán thuốc kê đơn lên cổng thông tin của Bộ Y tế do khó kết nối kỹ thuật.Thiếu cơ sở dữ liệu thông tin ngành và sự kết nối thông tin giữa các sở, đơn vị liên quan nên việc kiểm tra điều kiện “một cử nhân dược chỉ chịu trách nhiệm chuyên môn cho một nhà thuốc” mỗi nơi thực hiện một cách, làm khó cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp, bà Phạm Ngọc Thủy cho hay.
Từ thực tế hoạt động dịch vụ, ông Nguyễn Tương, Cố vấn cấp cao Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, cán bộ, công chức thực thi công vụ bên cạnh việc được đào tạo để có năng lực tốt còn cần có đạo đức tốt.Dẫn ví dụ từ vụ việc cán bộ hải quan ở cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) nhận tiền bôi trơn của người dân và chủ phương tiện khi đến cửa khẩu làm thủ tục thông quan với lý giải vì “thiếu tiền”, ông chỉ ra thực tế là, dù ý thức chính trị của cấp trên rất tốt, ví dụ Tổng cục Hải quan là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng xuống đến cán bộ áp dụng cụ thể thì vẫn có trường hợp “kiểm tra máy móc không ăn giải gì, nên máy móc phải hư hỏng để kiểm tra bằng tay”.
Theo ông, ngành logistics là “làm dâu trăm họ”, có nhiều bộ quản lý, trong đó chủ yếu là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Công Thương.Các chủ trương, đường lối, văn bản trong lĩnh vực này dù chưa đủ minh bạch nhưng cũng đã rõ ràng, song khó khăn nhất là việc áp dụng thống nhất, đồng bộ từ trung ương đến địa phương.
Ngay việc thành lập doanh nghiệp logistics, mỗi sở đã có cách giải thích pháp luật khác nhau, không đồng bộ, đầy đủ, nên bị doanh nghiệp lợi dụng. Vấn đề năng lực cán bộ, áp dụng của từng nơi, từng bộ phận trong ngành logistics là chưa đầy đủ và đúng nghĩa.
Ông Nguyễn Tương đưa ra câu chuyện từ hội thảo về nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp “than” chở ghe gạo 200 tấn đi từ Cần Thơ lên Thành phố Hồ Chí Minh, đi qua tất cả các trạm kiểm soát mất 3,5 triệu đồng.Ông đề nghị nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ làm việc trong khu vực công, áp dụng công nghệ thông tin phải đồng bộ, thông suốt từ trên xuống.
Chia sẻ với ý kiến của đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam về vấn đề cán bộ, ông Bùi Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 1 thuộc Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, vấn đề đạo đức cán bộ là bài toán mà thời nào cũng phải quan tâm.Song vị đại diện này cũng bày tỏ, doanh nghiệp phải xem xét lại, vì nhiều doanh nghiệp cũng đưa ra những yêu cầu rất khó với cơ quan quản lý nhà nước.
“Chúng tôi chỉ có vài người, một ngày tiếp đến mấy chục khách, ngồi hướng dẫn đến nửa tiếng rồi mới bảo anh viết tất cả những lời hướng dẫn của anh ra giấy, ký vào.
Đó là một sự thách thức. Chúng tôi không làm được, đành phải trả lời là nếu cần bằng chứng để kiện lại chúng tôi về sự hướng dẫn thì xin mời có văn bản đến, chúng tôi trả lời bằng văn bản. Mấy chục khách một ngày, bắt làm văn bản làm sao chúng tôi phục vụ được”, ông Bùi Ngọc Dũng chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 1 cũng đưa câu chuyện cười ra nước mắt khi mất thời gian hướng dẫn rất lâu nhưng rồi nhận được câu trả lời “em không hiểu đâu, em chỉ là shiper thôi (người giao hàng)”.Đó cũng là sự thách thức với cơ quan quản lý vì không được quyền từ chối shiper đến nộp hồ sơ, họ được doanh nghiệp ủy quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải tiếp, hướng dẫn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương phối hợp xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính
16:54' - 18/05/2019
Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đã ký Quy chế phối hợp trong công tác tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính
07:03' - 27/04/2019
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2019 của Ban Chỉ đạo.
-
DN cần biết
Bàn giải pháp cắt giảm chi phí thủ tục hành chính
16:32' - 16/04/2019
Ngày 16/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị thảo luận về các giải pháp cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.