Thủ tướng Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu thỏa thuận Brexit

21:48' - 11/12/2018
BNEWS Ngày 11/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã ấn định thời điểm tổ chức cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận đưa Anh rời khỏi Liên minh châu (EU), hay còn gọi là Brexit, chỉ một ngày sau khi bà hoãn kế hoạch này.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của bà May cho hay: "Chính phủ Anh sẽ đảm bảo việc bỏ phiếu về kế hoạch Brexit sẽ được nối lại Hạ viện vào trước ngày 21/1". Người phát ngôn cho biết thêm Thủ tướng May cũng đã có cuộc gặp được đánh giá là hữu ích với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho thỏa thuận Brexit. Tại cuộc họp, hai bên đã nhất trí tìm kiếm cách thức cho tình hình hiện nay.

Sau Hà Lan, bà May sẽ tới Berlin và có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Dự kiến, nhà lãnh đạo Anh cũng sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker.

Những nỗ lực cứu vãn kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh đã tác động phần nào đến thị trường tài chính Anh.

Trong phiên giao dịch diễn ra cùng ngày, đồng bảng Anh đã bất ngờ tăng giá sau 20 tháng duy trì ở mức thấp. Sau khi mất 1,6% so với đồng USD trong phiên giao dịch một ngày trước đó, đồng bảng Anh đã hồi phục, tăng 0,4%, giao dịch ở mức 1,2621 USD/1 bảng.

Trong khi đó, ông Martin Callanan, Quốc vụ khanh về Brexit của Anh, nhấn mạnh Anh muốn EU cam kết về sự đảm bảo ràng buộc pháp lý, qua đó giúp London không bị mắc kẹt vô hạn trong liên minh thuế quan bởi điều khoản "biên giới" của Ireland trong thỏa thuận Brexit.

Phát biểu với báo giới sau khi tới Brussels (Bỉ) tham dự cuộc đối thoại về chính sách đối ngoại tại Hội đồng châu Âu (EC), ông Martin Callanan cho biết mỗi bên đều có những lợi ích mà họ phải bảo vệ và Thủ tướng Anh đang nỗ lực đàm phán vì những lợi ích tốt nhất cho London.

Theo kế hoạch ban đầu, Quốc hội Anh dự kiến tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12. Tuy nhiên, Thủ tướng May trong ngày 10/12 đã quyết định tạm hoãn việc đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện. Quyết định đó được bà May đưa ra sau những cảnh báo của ông Julian Smith, nghị sĩ phụ trách kỷ luật của đảng Bảo thủ tại Hạ viện, về việc kế hoạch thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện sẽ thất bại nặng nề nếu được triển khai, với hàng chục nghị sĩ của chính đảng Bảo thủ đã đe dọa sẽ chống lại thỏa thuận này.

Thủ tướng Anh đang hy vọng việc trì hoãn kế hoạch bỏ phiếu sẽ giúp bà có thêm thời gian tìm kiếm những nhượng bộ khác từ phía EU để làm vừa lòng dư luận nước Anh. Dự kiến, bà May sẽ tham dự một cuộc họp với Hội đồng châu Âu ngày 13/12 tới để tìm kiếm sự ủng hộ. Mối quan tâm chính của bà sẽ là kế hoạch dự phòng cho biên giới Ireland – vấn đề đang vấp phải sự chống đối dữ dội của các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Brexit cứng./.

>> Cú "bẻ lái" bất ngờ của Thủ tướng Anh Theresa May

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục