Thủ tướng Anh đề xuất hạn chót cho Brexit

15:44' - 05/04/2019
BNEWS Ngày 5/4, Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra yêu cầu trì hoãn Brexit đến ngày 30/6 tới nhằm tạo điều kiện cho Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận "ly hôn" với EU.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong bức thư gửi đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng May nêu rõ ngày 30/6 tới là hạn chót chấm dứt tiến trình Brexit.

Theo bà, nếu một thỏa thuận đạt được trước thời gian này, thì phía Anh đề xuất hạn chót khác để Brexit diễn ra sớm hơn.

Bà May nhấn mạnh Chính phủ Anh sẽ nhất trí về một kế hoạch cụ thể để phê chuẩn thỏa thuận Brexit, qua đó cho phép Anh rời khỏi EU trước ngày 23/5 tới, thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Trước đó, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật buộc Thủ tướng May phải tìm cách hoãn thời điểm Brexit để ngăn chặn nguy cơ Anh rời khỏi EU vào ngày 12/4 mà không có thỏa thuận.

Cùng ngày, đài BBC dẫn một nguồn tin cấp cao của EU cho hay Chủ tịch EC Donald Tusk đã đề xuất gia hạn "linh động" cho Brexit với thời gian là 12 tháng.

Theo nguồn tin trên, kế hoạch này sẽ cho phép Anh rời khỏi EU sớm hơn nếu Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận, song sẽ cần được các nhà lãnh đạo EU nhất trí trong một cuộc họp thượng đỉnh vào tuần tới.

Sau khi thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May bị Hạ viện nước này bác bỏ 3 lần, bà đã mời thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tiến hành đối thoại nhằm tìm ra một lối thoát cho cuộc khủng hoảng này. Bộ trưởng Tư pháp Anh Geoffrey Cox nhận định nếu cuộc hội đàm giữa đảng Bảo thủ và Công đảng thất bại thì sự trì hoãn này "có khả năng sẽ kéo dài"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục