WTO: Tự do hóa thương mại đối mặt với nhiều thách thức

13:37' - 05/04/2019
BNEWS Trong một môi trường chính trị như hiện nay, con đường phía trước của tự do hóa thương mại toàn cầu sẽ nhiều khó khăn và thách thức.
WTO: Tự do hóa thương mại đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: EPA

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa đưa ra nhận định rằng trong một môi trường chính trị như hiện nay, con đường phía trước của tự do hóa thương mại toàn cầu sẽ nhiều khó khăn và thách thức.
Giám đốc điều hành WTO, Roberto Azevedo, ngày 4/4 bày tỏ sự tin tưởng rằng Mexico và Mỹ có thể giải quyết được các vấn đề thương mại hiện nay, trong đó có vấn đề biên giới. Trong tuyên bố mới nhất ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ nếu Mexico không ngăn chặn dòng người di cư quá cảnh qua nước này và nếu Quốc hội Mỹ không hành động, "biên giới giữa Mỹ và Mexico sẽ phải đóng cửa hoàn toàn".
Theo ông Azevedo, nỗ lực thúc đẩy tự do thương mại đang đối mặt với không ít thách thức và khó khăn, chủ yếu do các điều kiện chính trị hiện nay trên toàn cầu. Một số nhà lập pháp Mỹ cho hay họ sẽ không phê chuẩn Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thỏa thuận tự do thương mại đã được thương thảo hồi năm ngoái để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cho đến khi Mexico thông qua dự luật cải cách lao động.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez cho biết dự luật cải cách lao động đã được trình lên Quốc hội Mexico trong tuần này.
Đại diện một số nghiệp đoàn lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất tại Mỹ cũng bày tỏ quan ngại với các thành viên của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ thuộc Hạ Viện Mỹ rằng USMCA không đủ để đảm bảo cải thiện tiền lương và điều kiện làm việc cho người lao động, đặc biệt là tại Mexico.
Trước đó, trong một phát biểu ngày 2/4 sau khi WTO hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay từ 3,7% xuống còn 2,6% do những bất ổn kinh tế gia tăng đáng kể xuất phát từ những căng thẳng thương mại, ông Azevedo đã nhấn mạnh tới sự cấp thiết của việc giải quyết những căng thẳng thương mại cũng như những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Tăng trưởng thương mại toàn cầu có khả năng cải thiện nhẹ vào năm 2020, song điều này phụ thuộc nhiều vào việc hạ nhiệt những căng thẳng thương mại trong giai đoạn hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục